Hội nghị trực tuyến phân tích Chỉ số PAR INDEX, Chỉ số PAPI, Chỉ số SIPAS năm 2017 và sơ kết công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2018

(NTO) Ngày 26-6, đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) và nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh chủ trì Hội nghị trực tuyến phân tích chỉ số CCHC (PAR INDEX), chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công cấp tỉnh (PAPI), chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) năm 2017 và sơ kết công tác CCHC 6 tháng đầu năm 2018. Dự họp có đồng chí Lê Văn Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể và lãnh đạo các huyện, thành phố.

Theo báo cáo của Sở Nội vụ, năm 2017, chỉ số CCHC (PAR INDEX) đạt 76,99 điểm, xếp vị thứ 35 toàn quốc, tăng 0,87 điểm, giảm 16 bậc so với năm 2016. Chỉ số hiệu quả quản trị và Hành chính công cấp tỉnh (PAPI) đạt 36,93 điểm, xếp vị thứ 30 toàn Quốc, giảm 0,8 điểm và giảm 13 bậc so với năm 2016. Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) đạt 82,44 %, xếp vị thứ 23 cả nước, đây là chỉ số lần đầu tiên được đánh giá. Đối với công tác CCHC trong 6 tháng đầu năm 2018, các nội dung về cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính, cải cách tổ chức bộ máy hành chính, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, cải cách tài chính công, hiện đại hóa nền hành chính nhà nước; đã hoàn thành cơ bản Chương trình, Kế hoạch cải cách hành chính với việc hoàn thành 32/38 nhiệm vụ đạt tỷ lệ 84,2%, còn lại 6 nhiệm vụ sẽ hoàn thành trong Quý II-2018.

Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.

Theo phân tích, chỉ số CCHC giảm bậc nguyên nhân là do công tác tuyên truyền còn nhiều tồn tại, hạn chế, thực hiện quy chế dân chủ còn hình thức, công tác phối hợp giữa các ngành còn hạn chế; việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính đối với một số cơ quan, đơn vị chưa được thực hiện nghiêm túc; công tác đánh giá phân loại còn hình thức, chưa đúng quy định, số lượng dịch vụ công cấp độ 3, 4 chưa đạt yêu cầu, ít giao dịch. Cũng tại Hội nghị, Sở Nội vụ cũng đã báo cáo phân tích chi tiết nguyên nhân chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công cấp tỉnh (PAPI) sụt giảm và nêu rõ trách nhiệm của từng ngành để rút kinh nghiệm. Đối với Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) , Sở Nội vụ cũng nêu ra một số nội dung khiến người dân không hài lòng qua khảo sát như vấn đề: thái độ giao tiếp, việc hướng dẫn tận tình, cung ứng dịch vụ, tình trạng trễ hạn, sự hài lòng về việc tiếp nhận xử lý những ý kiến góp ý…..

Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: công tác CCHC và nâng cao các Chỉ số là nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng cần sự vào cuộc cả hệ thống chính trị, qua đó góp phần tạo sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp và đóng góp vào nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Trên tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm, đồng chí đề nghị các sở, ngành, đơn vị, địa phương cần nghiêm túc chấn chỉnh, rút kinh nghiệm những mặt còn tồn tại, hạn chế trong công tác CCHC để làm tốt hơn nữa trong thời gian tới. Đặc biệt chú trọng trong việc giải quyết các thủ tục hành chính, nhất là các thủ tục liên quan đến đất đai, doanh nghiệp, phân bổ nguồn vốn; đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết nhiệm vụ; tiếp tục bám sát chủ đề của Chính phủ “liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả” trong năm 2018 trong thực thi nhiệm vụ; tăng cường cơ chế kiểm tra, giám sát trong nội bộ, nhất là nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong nhiệm vụ CCHC và nâng cao các Chỉ số. Đồng chí cũng yêu cầu các sở, ngành, đơn vị, địa phương cần tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ công liên quan trực tiếp đến người dân, đồng thời tăng cường công tác phối hợp để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao; chú trọng công tác thi đua, khen thưởng đi vào thực chất, kịp thời trong công tác CCHC.