Đoàn giám sát HĐND tỉnh làm việc với UBND tỉnh về triển khai thực hiện các nguồn vốn đầu tư công

(NTO) Ngày 26-6, Đoàn giám sát HĐND tỉnh làm việc với UBND tỉnh về tình hình và kết quả triển khai thực hiện các nguồn vốn đầu tư công trung hạn, giai đoạn 2016-2018 trên địa bàn tỉnh. Đến dự có các đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Minh Lực, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành, huyện, thành phố.

Theo báo cáo kết quả giám sát chuyên đề của HĐND tỉnh, trong thời gian từ 29-5 đến 7-6, Đoàn giám sát đã tổ chức giám sát trực tiếp tại các sở, ngành, các huyện, thành phố và khảo sát một số công trình, dự án sử dụng nguồn vốn đầu tư công, giai đoạn 2016-2018. Qua đánh giá chung, sau gần 3 năm triển khai thực hiện Luật Đầu tư công và các văn bản hướng dẫn kèm theo, hệ thống các quy định của tỉnh liên quan đến hoạt động đầu tư xây dựng cơ bản đã được hoàn thiện; tạo khung pháp lý ổn định trong việc lập, phân bổ, tổng hợp, giao thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm. Kết quả cơ bản đã xử lý được nợ đọng xây dựng cơ bản giai đoạn 2011-2015 chuyển sang và nhiều công trình lĩnh vực giao thông, thủy lợi, y tế, giáo dục, văn hóa được hoàn thành, góp phần phục vụ đời sống nhân dân trên địa bàn tỉnh, thúc đẩy phát triển kinh tế, an sinh xã hội, củng cố quốc phòng-an ninh, đảm bảo mục tiêu đề ra.

Đồng chí Trần Minh Lực, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Từ kết quả giám sát, đoàn kiến nghị Chính phủ một số vấn đề về giải ngân các nguồn vốn đầu tư và sớm ban hành cơ chế, chính sách đặc thù hỗ trợ tỉnh theo Nghị quyết số 31/2016/NQ-QH14 ngày 22-11-2016 của Quốc hội về việc dừng chủ trương đầu tư dự án điện hạt nhân Ninh Thuận. Đối với UBND tỉnh, đề nghị chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tiếp tục triển khai thực hiện Luật Đầu tư công; chỉ đạo đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng để giải ngân và triển khai thực hiện dự án kịp thời, đặc biệt là các công trình trọng điểm.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá qua giám sát của HĐND tỉnh đã giúp chấn chỉnh trong triển khai thực hiện dự án, đó là mong muốn của UBND tỉnh nhằm huy động được các nguồn lực để làm tốt hơn công tác đầu tư. Từ khi có Luật Đầu tư công, đã có nhiều dự án đầu tư hiệu quả, nhờ sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ và các bộ ngành, giúp tỉnh tiếp cận được các nguồn vốn kịp thời. HĐND tỉnh nên có kiến nghị Chính phủ phân cấp, giảm bớt thủ tục hành chính; khi đã phân bổ vốn tạo điều kiện cho tỉnh đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án. Đối với các sở ngành, sau hội nghị này cần bổ sung, hoàn chỉnh báo cáo để trình với HĐND tỉnh.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh mục đích giám sát là để nâng nhận thức, điều chỉnh công việc phù hợp, giúp các đơn vị được giám sát làm tốt hơn. Qua buổi làm việc với UBND tỉnh đúng theo quy định của pháp luật, đoàn ghi nhận ý kiến đóng góp, kiến nghị của các sở, ngành và sẽ có trách nhiệm tổng hợp bổ sung báo cáo. Trong bối cảnh có nhiều luật vừa ban hành, riêng Luât Đầu tư công có nhiều điểm mới, đoàn đánh giá cao việc triển khai Luât Đầu tư công của UBND tỉnh, đặc biệt trong giai đoạn 2016-2018 đã thu hút được vốn đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, thời gian đầu việc triển khai luật còn lúng túng, có địa phương chưa trình HĐND phê duyệt; việc thẩm định báo cáo còn một số bất cập cần khắc phục. Đồng chí đề nghị thời gian tới Ban Kinh tế-Ngân sách và Sở Tài chính điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư các công trình; các ngành, địa phương chuẩn bị tổ chức lấy ý kiến sớm để chủ động triển khai đầu tư công hiệu quả.