Ủy ban nhân dân tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 6-2018

(NTO) Ngày 25-6, UBND tỉnh tổ chức phiên họp trực tuyến thường kỳ tháng 6 đánh giá tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2018. Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp. Tham dự còn có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Lê Văn Bình, Trần Quốc Nam; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

Phát biểu mở đầu phiên họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị, địa phương tập trung đánh giá làm rõ những chỉ tiêu đạt được, nguyên nhân, hạn chế còn tồn tại để rút kinh nghiệm. Từ đó, đề xuất biện pháp chỉ đạo tháo gỡ cụ thể, phù hợp khẩn trương khắc phục đối với một số chỉ tiêu đạt thấp, một số ngành, lĩnh vực tăng trưởng chậm. Qua thảo luận, các đại biểu tham dự bày tỏ đồng tình cao với những nhận định, chỉ tiêu đánh giá của dự thảo báo cáo, cũng như 12 nhiệm vụ trọng tâm và 6 nhóm giải pháp chủ yếu mà UBND tỉnh đã đề ra để chỉ đạo tập trung thực hiện trong 6 tháng cuối năm.

Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp thường kỳ tháng 6.

Sau khi nghe lãnh đạo các sở, ngành, địa phương phân tích, trao đổi, kiến nghị phản hồi để giải quyết các vướng mắc, khó khăn…, đồng chí Lưu Xuân Vĩnh đã phát biểu kết luận phiên họp, khẳng định với tinh thần chủ động trong chỉ đạo, điều hành, triển khai các giải pháp, Nghị quyết của Chính phủ, của Tỉnh ủy và HĐND tỉnh, trong 6 tháng đầu năm, tình hình kinh tế - xã hội của địa phương đã có sự chuyển biến tích cực. Trong đó, một số lĩnh vực tăng trưởng nhanh, thu hút đầu tư nước ngoài đạt thứ hạng cao, số doanh nghiệp quy mô lớn thành lập mới tăng khá, chỉ số PCI được cải thiện. Đặc biệt, tổng sản phẩm nội tỉnh ước đạt 6.923 tỷ đồng, tăng 10,1% cùng kỳ. Trong đó, giá trị gia tăng các ngành: Nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 12,7%; công nghiệp-xây dựng tăng 10,3%; dịch vụ tăng 8,4% và thuế sản phẩm tăng 6,8%. Thu ngân sách ước đạt 1.186 tỷ đồng, đạt 51,6% dự toán năm, trong đó thu nội địa ước đạt 1.176 tỷ đồng, đạt 52% kế hoạch và tăng 14,2% cùng kỳ. Giải quyết việc làm mới cho 9.310 lao động, đạt 60% kế hoạch, tăng 9,5%. Đào tạo nghề cho 4.449 người, đạt 52,3% kế hoạch, tăng 24,1% cùng kỳ. Các lĩnh vực xã hội, chính sách an sinh xã hội tiếp tục được quan tâm, triển khai đầy đủ, kịp thời; an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo...

Về nhiệm vụ trong 6 tháng cuối năm, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình sản xuất, kinh doanh của tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. Trong đó, đáng chú ý là tình hình tiêu thụ của một số sản phẩm công nghiệp còn gặp khó khăn; chuyển đổi cơ cấu cây trồng tính bền vững chưa cao; nguồn thu từ quỹ đất 2 bên các tuyến đường đầu tư mới chưa được triển khai quyết liệt; giải phóng mặt bằng một số dự án còn khó khăn, kéo dài; tai nạn giao thông còn diễn biến phức tạp...

Để khắc phục các tồn tồn, khó khăn trong 6 tháng đầu năm, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ của kế hoạch năm 2018, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao để tập trung chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả những nhiệm vụ, giải pháp mà UBND tỉnh đã đề ra. Trong đó, trọng tâm là tăng cường các biện pháp quản lý nguồn thu, xử lý các khoản nợ đọng thuế, phấn đấu thu ngân sách đạt và vượt kế hoạch. Tập trung rà soát thực hiện tốt công tác quản lý xây dựng, đất đai, tài nguyên môi trường, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng các dự án. Đôn đốc, kiểm tra, đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các dự án đầu tư, nhất là các dự án trong lĩnh vực năng lượng; tăng cường thúc đẩy các biện pháp giải ngân vốn đầu tư công; đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, đảm bảo tăng trưởng ngành công nghiệp. Theo dõi sát tình hình diễn biến thời tiết, lượng nước trên các hồ đập để chỉ đạo có hiệu quả sản xuất vụ hè-thu gắn với chuyển đổi cơ cấu cây trồng.

Chủ tịch UBND tỉnh còn yêu cầu các sở, ngành, địa phương chú trọng thực hiện tốt nhiệm vụ, giải pháp đề ra trong các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế, lao động việc làm; quốc phòng, an ninh; thông tin tuyên truyền; thực hiện đồng bộ các biện pháp giảm thiểu tai nạn giao thông; công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của nhân dân; đẩy mạnh cải cách hành chính... Trước mắt, tập trung chuẩn bị đầy đủ, chu đáo các nội dung để trình tại kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh sắp tới; lãnh đạo các đơn vị được mời giải trình cần nghiên cứu kỷ để trả lời đúng trọng tâm các ý kiến, kiến nghị của cử tri, với quyết tâm phấn đấu cao nhất để thực hiện đạt, vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội trong 6 tháng cuối năm và cả năm 2018.