Sản lượng lúa mì của Trung Quốc có thể giảm tới 20% trong niên vụ 2018 - 2019

Giới phân tích thị trường dự báo sản lượng lúa mì của Trung Quốc có thể giảm 20% trong niên vụ 2018 - 2019 do thời tiết xấu đã tác động tiêu cực tới sản lượng thu hoạch tại các khu vực trồng lúa mì chủ lực. Điều này có thể khiến Trung Quốc- nhà sản xuất và tiêu thụ lúa mì hàng đầu thế giới- đẩy mạnh nhập khẩu loại nông sản này trong thời gian tới.

Nhu cầu lúa mì tăng cao tại Trung Quốc có thể đẩy giá mặt hàng này đi lên. Kể từ đầu tháng 4-2018 tới nay, giá lúa mì trên thị trường quốc tế đã tăng gần 15% do lo ngại về nguồn cung eo hẹp.

Trong khi đó, căng thẳng trong quan hệ thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đồng nghĩa với việc các nhà xuất khẩu lúa mì của Mỹ không thể hưởng lợi từ nhu cầu gia tăng tại Trung Quốc và cơ hội này nhanh chóng rơi vào tay các nhà xuất khẩu lúa mì của Nga và Canada.

Wang Wenfeng, chuyên gia phân tích của công ty tư vấn Zhuochuang thuộc tỉnh Sơn Đông, cho biết hạn hán tấn công các cánh đồng lúa mì đang trong giai đoạn phát triển tại một số khu vực sản xuất chính như Sơn Đông và Hà Bắc, trong khi mưa lớn vừa gây thiệt hại cho vụ mùa tháng Năm và tháng Sáu tại tỉnh Hà Nam và An Huy.

Trung tâm Thông tin Dầu mỏ và Ngũ cốc quốc gia Trung Quốc hồi đầu tháng này đã ước tính rằng sản lượng lúa mì của Trung Quốc sẽ giảm 3 triệu tấn trong niên vụ 2018-2019, so với sản lượng 126,73 triệu tấn của niên vụ trước. Tuy nhiên, nhiều khả năng dự báo cần phải được cập nhật khi thị trường dấy lên đồn đoán rằng sản lượng lúa mì của Trung Quốc có thể giảm từ 15- 20% trong niên vụ này.

Do căng thẳng thương mại với Mỹ và nguồn cung giảm từ Australia bởi hạn hán, khu vực Biển Đen và Canada vẫn là nguồn cung cấp lúa mì khả thi nhất cho các nhà nhập khẩu Trung Quốc. Giới giao dịch cho biết, các nhà nhập khẩu Trung Quốc vẫn chưa có dấu hiệu lo ngại sau thông báo hồi tuần trước về việc phát hiện một dòng lúa mì biến đổi gen không được chấp nhận ở Alberta (Canada) vào Hè năm ngoái. Nhật Bản và Hàn Quốc đã tạm dừng việc nhập và bán lúa mì của Canada sau sự việc này.