Nhận định chuyến thăm của nhà lãnh đạo Triều Tiên tới Trung Quốc

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hiện có chuyến thăm lần thứ ba tới Trung Quốc chỉ trong vòng vài tháng.

Trong một động thái hiếm hoi, truyền thông nhà nước Trung Quốc xác nhận chuyến thăm của ông Kim Jong-un diễn ra trong hai ngày 19 và 20-6. Chuyến thăm của nhà lãnh đạo Triều Tiên tới Bắc Kinh, chỉ một tuần sau cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông Kim Jong-un với Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Singapore, chứng tỏ Bình Nhưỡng coi trọng nước láng giềng thân cận và cũng là đồng minh truyền thống của mình.

Máy bay được cho chở nhà lãnh đạo Triều Tiên hạ cánh xuống sân bay quốc tế Bắc Kinh sáng 19/6. Các phóng viên phát hiện chiếc xe Mercedes chống đạn trị giá 1 triệu USD chở ông Kim Jong-un đỗ tại sân bay, trước khi một đoàn xe hộ tống tiến vào các tuyến phố ở thủ đô Bắc Kinh.

Chuyến thăm mới nhất của ông Kim Jong-un tới Bắc Kinh cho thấy tham vọng của Chủ tịch Tập Cận Bình không muốn bị “ra rìa” trong bất kỳ cuộc thảo luận Mỹ-Triều nào. Tuy nhiên, việc truyền thông Trung Quốc đưa tin chính thức về chuyến thăm đã đánh dấu một kỷ nguyên mới đối với vị thế của ông Kim Jong-un với tư cách một nhà lãnh đạo thế giới. Bằng cách chia sẻ công khai chi tiết chuyến thăm nước ngoài của ông Kim Jong-un, Trung Quốc đã trao cho Triều Tiên tính chính danh nhiều hơn, giúp Triều Tiên ngày càng đạt tham vọng được đối xử công bằng như bất kỳ nước nào khác. Chuyến thăm của nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng khẳng định tầm ảnh hưởng của Trung Quốc ở Bán đảo Triều Tiên.

Chuyên gia Tôn Vận nghiên cứu về Triều Tiên tại Trung tâm Stimson (Mỹ) nhận định, ngay từ trước cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều, Trung Quốc luôn mong muốn duy trì quyền lực của mình. Thay vì sử dụng một máy bay của Triều Tiên tới Singapore tham dự cuộc gặp thượng đỉnh, ông Kim Jong-un lại sử dụng một máy bay của hãng hàng không Air China. Chuyên gia này nhận xét: “Dĩ nhiên, ông Kim Jong-un muốn tăng cường vị thế đàm phán của mình bằng cách duy trì Trung Quốc ở bên mình. Để làm điều đó, ông ấy cần Trung Quốc có cử chỉ tương tự. Và Trung Quốc rất vui lòng bởi chỉ có cách này, họ mới có thể tiếp cận với cuộc gặp thượng đỉnh”. Chuyên gia này cũng cho rằng, khi tuyên bố các biện pháp trừng phạt Triều Tiên vẫn được duy trì, Mỹ dường như muốn Trung Quốc, cùng với Nhật Bản và Hàn Quốc, cùng “chung tay nỗ lực làm việc đó”. Theo bà Tôn Vận, Trung Quốc coi đây là cách thức tăng cường tầm ảnh hưởng và vị thế của mình.