Tổng thống Mỹ D.Trump đảo ngược chính sách di trú gây tranh cãi

Nhằm bảo vệ các chính sách cứng rắn đối với vấn đề chống nhập cư, Tổng thống Mỹ Donald Trump (Đô-nan Trăm) đã áp dụng chính sách chia cắt các gia đình nhập cư trái phép, theo đó tách trẻ em khỏi bố mẹ tại biên giới Mỹ- Mexico. Tuy nhiên trước sự phản đối của dư luận Mỹ cũng như quốc tế, nhà lãnh đạo Mỹ đã ký sắc lệnh hành pháp nhằm tránh chia cắt các gia đình nhập cư.

Tổng thống Trump ký sắc lệnh hành pháp nhằm tránh chia cắt các gia đình nhập cư

Rạng sáng 21-6-2018 (giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh hủy bỏ quy định chia tách trẻ em trong các gia đình nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ với bố mẹ chúng ngay tại khu vực biên giới. Mặc dù vậy, sắc lệnh này cũng bao gồm những điều kiện siết chặt đối với những người nhập cư trái phép bị bắt giữ.

Theo sắc lệnh mới vừa ban hành, những đối tượng là người trưởng thành vượt biên trái phép, kể cả có ý định xin cấp quy chế tị nạn, sẽ bị bắt giữ và buộc tội xâm nhập trái phép vào lãnh thổ Mỹ. Đây là quy định được bảo lưu so với văn bản công bố hôm 7-5. Mặc dù trẻ em trong những nhóm gia đình di cư vượt biên trái phép sẽ không bị chia tách khỏi cha mẹ, nhưng Bộ An ninh nội địa Mỹ sẽ tiếp quản từ Bộ Tư pháp và Bộ Dịch vụ con người và nhà ở trách nhiệm giam giữ những nhóm gia đình này. Các gia đình này sẽ bị giam giữ trong thời gian chờ tòa xét xử và thời gian các cơ quan chức năng Mỹ xét duyệt đơn xin nhập cư. Khoảng thời gian này có thể kéo dài nhiều tháng tới vài năm. Vì vậy, chính quyền của Tổng thống Trump sẽ tìm cách thay đổi quy định Định cư Flores 1997, theo đó cấm việc giam giữ trẻ em quá 20 ngày. Sắc lệnh của Tổng thống Trump cũng nêu rõ các trường hợp di cư có yếu tố gia đình sẽ được ưu tiên xem xét.

Ngoài ra, sắc lệnh mới của Tổng thống Trump chỉ thị Bộ Quốc phòng Mỹ cho phép việc sử dụng các tòa nhà sẵn có làm nơi lưu trú tạm thời cho những người di cư phi pháp và trong trường hợp cần thiết có thể xây thêm nhiều tòa nhà mới.

Phát biểu với báo giới sau khi ký sắc lệnh hành pháp nhằm tránh chia cắt các gia đình nhập cư, Tống thống Trump nêu rõ, sắc lệnh này liên quan đến việc để cho thành viên các gia đình nhập cư bất hợp pháp ở cùng nhau, đồng thời đảm bảo rằng nước Mỹ có một biên giới "vô cùng vững mạnh".

Quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump đảo ngược lại chính sách di trú gây tranh cãi chia tách cha mẹ nhập cư trái phép khỏi con cái mình và cho các gia đình này được đoàn tụ đã nhận được những phản ứng tích cực từ quốc tế, trước tiên là tại các nước Trung Mỹ.

Trên tài khoản Twitter, Ngoại trưởng Mexico Luis Videgaray (Lu-ít Vi-đê-ga-ray) đã nhận định về quyết định mới của Tổng thống Mỹ: “Không còn nghi ngờ gì - đây là một tin tức tốt lành, chấm dứt sự chia rẽ dã man và vô nhân đạo các trẻ em nhập cư với cha mẹ chúng”.

Chính phủ Guatemala cũng “hoan nghênh quyết định của Tổng thống Trump đảo ngược lại chính sách di trú đang làm ly tán các gia đình”.

Trong khi đó, Tổng thống Honduras Juan Orlando Hernández (Hoan Ô-lan-đô Éc-nan-đết), người đang có chuyến thăm chính thức tới Mỹ, đánh giá tích cực quyết định của người đồng cấp Trump. Ông nhấn mạnh các nước phải xử lý vấn đề tận gốc rễ và cần phải tạo thêm cơ hội tại Trung Mỹ, đặc biệt là các cơ hội đầu tư, việc làm, tạo thêm thu nhập và giúp các nước khu vực này thịnh vượng hơn.

Chính sách siết chặt nhập cư từng gây tranh cãi

Thống kê mới đây của Bộ An ninh Nội địa Mỹ cho biết, kể từ đầu tháng 5 tới nay, hơn 2.340 trẻ em đã bị tách khỏi bố mẹ hoặc người bảo hộ. Đây là hệ quả của chính sách "không khoan nhượng" mà chính quyền Mỹ áp đặt nhằm bảo vệ biên giới và ngăn chặn nhập cư bất hợp pháp. Việc hàng loạt trẻ em nhập cư Mỹ bị tách khỏi gia đình mình do chính sách nhập cư của chính quyền Tổng thống Trump đã gây ra làn sóng phản ứng đầy phẫn nộ.

Dù đang phải đối mặt với những chỉ trích về việc chia cắt các gia đình nhập cư, tuy nhiên trong một động thái nhằm bảo vệ chính sách siết chặt nhập cư, ngày 18-6, Tổng thống Mỹ Trump đã nhắc lại quan điểm cứng rắn đối với chính sách siết chặt nhập cư khi tuyên bố nước Mỹ sẽ không thể trở thành một trại di cư, và sẽ không là điểm tiếp nhận người tị nạn. Theo ông, với những gì đang diễn ra tại châu Âu và một số nơi khác, Washington không thể cho phép điều này xảy ra tại Mỹ.

Trước đó, Tổng thống Mỹ cũng đã công kích vấn đề nhập cư mà các nước châu Âu đang vướng phải, cho rằng châu lục này đang phạm phải "một lỗi lầm lớn" khi mở cửa cho dòng người di cư. Ông chủ Nhà Trắng nhiều lần viện dẫn quan ngại về tình trạng phạm tội trong cộng đồng người nhập cư để thúc đẩy chính sách chống nhập cư của mình.

Tiếp đó, trong cuộc gặp với các Hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa vào ngày 19-6 để thảo luận về hai dự luật nhập cư do đảng Cộng hòa đề xuất, vốn đang vấp phải sự phản đối của đảng Dân chủ, trong đó có các vấn đề xây dựng bức tường biên giới với Mexico, giải quyết những lỗ hổng pháp lý, hủy chương trình xổ số thị thực, hạn chế người nhập cư, giải quyết cuộc khủng hoảng biên giới và vấn đề chia tách các gia đình nhập cư trái phép bằng cách cho họ vào trại giam hoặc trục xuất, Tổng thống Mỹ Trump khẳng định ông sẽ ủng hộ cả hai dự luật này.

Trước chính sách cứng rắn của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump về chia cắt các gia đình nhập cư trái phép, dư luận nước Mỹ cũng như quốc tế tiếp tục lên tiếng phản đối.

Tại Mỹ, 5 bang của nước này gồm Colorado, New York, Virginia, Maryland và Massachusetts đã từ chối triển khai lực lượng Vệ binh Quốc gia của các bang này tới khu vực biên giới với Mexico. Thống đốc các bang này khẳng định sẽ không đồng lõa với "thảm kịch nhân đạo đang xảy ra", đồng thời coi quyết định của chính phủ liên bang đối với các gia đình nhập cư là vô nhân đạo.

Hội nghị bàn tròn doanh nghiệp Mỹ - đại diện cho những tập đoàn lớn tại nước này đã kêu gọi chính quyền của Tổng thống Trump “lập tức” chấm dứt chính sách chia cắt các gia đình nhập cư. Chủ tịch Ủy ban Nhập cư thuộc tổ chức trên, ông Chuck Robbins (Chắc Rô-bin) nhấn mạnh việc chia cắt các gia đình nhập cư là “hành động tàn nhẫn và đi ngược lại những giá trị của Mỹ”. Tổ chức này cũng chỉ trích những chính sách như vậy sẽ làm giảm tính cạnh tranh của nền kinh tế lớn nhất thế giới. Ngay bản thân đệ nhất phu nhân Mỹ Melania Trump cũng cho biết không muốn phải nhìn thấy cảnh trẻ em trong các gia đình di cư bị tách khỏi cha mẹ.

Trong một tuyên bố, Liên hợp quốc (LHQ) đã chỉ trích chính sách chia cắt các gia đình nhập cư của Mỹ là "không hợp lý" trong khi Tổ chức Ân xá quốc tế cũng lên án chính sách mà họ cho là "đặc biệt hà khắc".

Giáo hoàng Francis (Phran-xít) đã chỉ trích chính quyền của Tổng thống Trump về chính sách chia cắt gia đình người nhập cư tại biên giới với Mexico, cho rằng chủ nghĩa dân túy không phải câu trả lời cho vấn đề nhập cư trên thế giới. Giáo hoàng cho biết, ông ủng hộ tuyên bố mới đây của các giám mục Công giáo gọi sự chia cắt trẻ em và bố mẹ chúng là hành động "trái với các giá trị Công giáo".

Bộ Ngoại giao Mexico đã ra thông cáo lên án chính sách gây ly tán gia đình của Mỹ là “tàn bạo và vô nhân tính”.

Từ Canada, Bộ trưởng Nhập cư Ahmed Hussen (Át-mét Hu-sên) cũng bày tỏ lo ngại về hậu quả chính sách nhập cư của Mỹ, đồng thời cảnh báo động thái này có nguy cơ khiến Mỹ trở thành nơi thiếu an toàn. Ông cho biết thêm chính quyền Ottawa đang theo dõi chính sách nhập cư của Mỹ nhằm bảo đảm xem bất cứ thay đổi nào liên quan đến hệ thống nhập cư có phù hợp với Hiệp định an toàn quốc gia thứ ba hay không.

Người phát ngôn Chính phủ Pháp Benjamin Griveaux (Băng-gia-manh Gri-vô) cho rằng chính sách của Tổng thống Mỹ Trump nhằm chia rẽ người nhập cư từ Mexico vào Mỹ khỏi con cái họ cho thấy Mỹ và EU không có cùng "một mô hình văn minh".

Thủ tướng Anh Theresa May (Thê-rê-xa Mây) tuyên bố hình ảnh trẻ em bị nhốt trong lồng tại các cơ sở tập trung người nhập cư của Mỹ gây "quan ngại sâu sắc", và nhấn mạnh Anh không chấp nhận việc chia cắt các gia đình nhập cư. Thủ tướng Anh còn tuyên bố sẽ gây sức ép đối với Tổng thống Trump về vấn đề này.

Trong khi đó, lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei (A-li Kha-mê-ni) đã chỉ trích chính sách của chính quyền Mỹ chia cắt trẻ em và cha mẹ thuộc các gia đình nhập cư tại biên giới Mỹ-Mexico.

Có thể thấy sắc lệnh hành pháp nhằm tránh chia cắt các gia đình nhập cư là động thái đảo chiều chính sách đáng kể nhất của ông Trump kể từ khi trở thành nhà lãnh đạo nước Mỹ vào tháng 1-2017. Bởi trước chính sách chia cắt các gia đình nhập cư trái phép này, chính quyền của Tổng thống Mỹ Trump cũng từng gây tranh cãi bởi các chính sách nhập cư khắt khe. Tuy nhiên, sắc lệnh mới cũng khiến người đứng đầu nước Mỹ đối mặt với một thách thức khác là làm thế nào để không chia rẽ gia đình nếu cha mẹ của những đứa trẻ bị tạm giữ trong một thời gian dài do nhập cư trái phép.