Đẩy nhanh việc hỗ trợ xây nhà ở cho người có công với cách mạng

(NTO) Thực hiện Đề án Hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26-4-2013 của Thủ tướng Chính phủ (Quyết định 22), tỉnh ta đang tập trung triển khai đẩy nhanh tiến độ hoàn thành.

Đề án Hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở theo Quyết định số 22 được UBND tỉnh phê duyệt và triển khai từ năm 2013 theo Quyết định số 205/QĐ-UBND, ngày 22-8-2013 với tổng số hộ thuộc đối tượng được hỗ trợ nhà ở là 880 hộ/880 căn, tổng vốn thực hiện là 23,46 tỷ đồng (vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ 100%); trong đó sửa chữa 587 căn, kinh phí 11,74 tỷ đồng; xây mới 293 căn, kinh phí 11,72 tỷ đồng. Đến cuối năm 2015 đã thực hiện hỗ trợ và đưa vào sử dụng 247 căn, với số tiền hỗ trợ trên 8 tỷ đồng. Sau khi kết thúc giai đoạn I, trong khi chờ nguồn vốn phân bổ tiếp theo của Trung ương, UBND các huyện, thành phố đã rà soát các trường hợp người có công với cách mạng có khó khăn về nhà ở và đề nghị bổ sung.

Thực hiện Quyết định 22 đã tạo điều kiện cho nhiều hộ gia đình có công
với cách mạng trong tỉnh có nhà ở kiên cố, ổn định cuộc sống.

Qua quá trình tổng hợp, Sở Xây dựng đã gửi Sở Lao động-Thương binh và Xã hội thẩm duyệt đối tượng và trình UBND tỉnh ban hành Quyết định phê duyệt điều chỉnh Đề án số 2206/QĐ-UBND ngày 22-8-2016 với tổng số hộ thuộc đối tượng có công với cách mạng còn lại chưa được hỗ trợ xây dựng nhà ở là 1.254 hộ/1.254 căn, tổng nguồn vốn giải quyết số lượng này là 31,16 tỷ đồng, trong đó xây mới 304 căn, sửa chữa 905 căn. Trong năm 2017, UBND tỉnh đã tạm ứng nguồn ngân sách tỉnh 8 tỷ đồng để thực hiện xây dựng mới và sửa chữa cho 317 hộ gia đình có công với cách mạng khó khăn về nhà ở nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh-Liệt sỹ. Ông Nguyễn Thành Phú, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: Riêng trong năm 2018, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2531/QĐ-UBND về việc giao chi tiết kế hoạch vốn ngân sách nhà nước, trong đó có nội dung giao kế hoạch vốn để thực hiện hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng theo Quyết định 22 với tổng số vốn được phân bổ 21,565 tỷ đồng (trong đó có 8 tỷ đồng hoàn ứng tiền tạm ứng ngân sách tỉnh năm 2017). Như vậy, số tiền còn lại để thực hiện Chương trình trong năm nay là 13,565 tỷ đồng, tuy nhiên đến nay tiến độ thực hiện còn khá chậm. Nguyên nhân là do quá trình thực hiện Chương trình kéo dài dẫn đến trường hợp tại các địa phương đến nay vẫn còn tiếp tục rà soát, bổ sung danh sách (Tp.Phan Rang-Tháp Chàm bổ sung 17 hộ; huyện Ninh Hải bổ sung 54 hộ; riêng huyện Bác Ái chưa có số liệu rà soát cụ thể và chưa có quyết định phân bổ vốn). Một số trường hợp sửa chữa đề nghị chuyển đổi sang xây dựng mới do trong thời gian chờ nguồn vốn phân bổ từ Trung ương, nhà đã xuống cấp, hư hỏng nặng. Một số hộ có tên trong Đề án đã qua đời khi chưa kịp xây dựng nhà ở nên thân nhân kiến nghị được tiếp tục thực hiện chương trình. Ngoài ra, có hộ đã được hỗ trợ từ các nguồn khác hoặc không có nhu cầu dẫn đến việc điều chỉnh danh sách nhiều lần.

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng, Sở Xây dựng đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các huyện, thành phố khẩn trương rà soát, báo cáo tình hình thực hiện tại địa phương. Riêng các trường hợp phát sinh, do nguồn ngân sách hằng năm của tỉnh khó khăn nên không có nguồn để bố trí vốn đối với các trường hợp này. Tuy nhiên, hiện nay do một số hộ từ trần, một số hộ được hỗ trợ từ nguồn khác hoặc không có nhu cầu nên một số huyện, thành phố cần bổ sung các trường hợp phát sinh vào danh sách Đề án đã được phê duyệt (các trường hợp này được Sở Lao động-Thương binh và Xã hội thẩm duyệt). Việc bổ sung không làm phát sinh nguồn vốn đã được UBND tỉnh phân bổ trong năm 2018 để thực hiện hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở.

Để tháo gỡ khó khăn đối với việc thực hiện hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng theo Quyết định 22, trong cuộc họp mới đây, đồng chí Lê Văn Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các ngành và địa phương cần tăng cường trách nhiệm, phối hợp xử lý hiệu quả, đẩy nhanh tiến độ thực hiện hỗ trợ nhà ở cho người có công trong năm 2018; giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Tài chính rà soát nguồn kinh phí được cấp cho chương trình này, báo cáo UBND tỉnh theo quy định. Các huyện, thành phố chủ động xử lý những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong việc thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở người có công theo Quyết định 22 ở địa phương. Đồng chí cũng yêu cầu Sở Xây dựng đôn đốc, phối hợp với UBND các huyện, thành phố chủ động nghiên cứu, áp dụng đúng quy định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở đối với người có công với cách mạng theo Quyết định 22.