Phòng bệnh sốt rét

(NTO) Bệnh sốt rét là một bệnh truyền nhiễm do nhiễm ký sinh trùng sốt rét gây ra. Tỉnh ta là một trong những tỉnh có tỉ lệ người mắc bệnh sốt rét hàng năm khá cao, xếp vào tỉnh sốt rét trọng điểm, vì vậy mọi người cần biết về bệnh sốt rét và tự thực hiện việc phòng bệnh sốt rét để bảo vệ sức khỏe chính mình và phát triển kinh tế gia đình.

Nguyên nhân mắc bệnh sốt rét là do bị muỗi chích (đốt) có tên là muỗi A-no-phen thường sống trong rừng và những vùng nước lợ ven biển có mang ký sinh trùng sốt rét, khi chích người hút máu đồng thời cũng truyền luôn ký sinh trùng sốt rét sang người làm người đó mắc bệnh sốt rét. Nên nhớ rằng mắc bệnh sốt rét không phải do uống nước suối, nước rừng, cũng không phải do ma rừng vì vậy không nên cúng bái khi mắc bệnh sốt rét.

Biểu hiện của bệnh sốt rét: sau khi bị muỗi chích khoảng 8 - 12 ngày bệnh nhân cảm thấy ớn lạnh, rồi lên cơn lạnh run, dù đắp mền kín người vẫn cứ lạnh run cầm cập, cơn rét run kéo dài khoảng 30 phút đến khoảng 60 phút; kế tiếp là cơn nóng bừng lên, người bệnh phải tung chăn mền ra, người nóng bừng; sau đó ra mồ hôi khắp người, hạ sốt dần, nhức đầu nhẹ, mệt mỏi, khát nước, có thể ngủ thiếp chốc lát, sau đó người trở lại bình thường. Cơn sốt rét lập lại ngày hôm sau hoặc 2,3 ngày sau tùy vào loại ký sinh trùng sốt rét, vào giờ nhất định.

Biến chứng của bệnh sốt rét gây cho người bệnh như: Gây thiếu máu, do ký sinh trùng vào trong máu nên chúng phá vỡ hàng loạt hồng cầu, dẫn đến thiếu máu, da xanh, môi thâm, mệt mỏi, gầy yếu; gan to, lách to; trẻ em bị mắc bệnh sốt rét cơ thể còi cọc chậm lớn, kém thông minh; phụ nữ có thai mắc sốt rét dễ gây sảy thai, đẻ non hoặc khi sinh nỡ dễ mắc phải những tai biến.

Làm gì để phòng bệnh sốt rét

Để phòng bệnh sốt rét cần tránh muỗi đốt, cần thực hiện các biện pháp như: Thường xuyên ngủ màn, ngay cả ban ngày và màn cần được tẩm hóa chất diệt muỗi (vùng có sốt rét lưu hành). Đây là biện pháp tốt nhất để phòng bệnh sốt rét. Sử dụng một số biện pháp xua đuổi muỗi như: dùng vợt muỗi, nhang đốt muỗi, thoa kem chống muỗi, khi làm việc vào buổi tối cần được trang bị quần áo dài tay để đề phòng muỗi đốt.

Ngoài ra chúng ta cần vệ sinh môi trường xung quanh nơi ở, loại bỏ những nơi trú ẩn của muỗi như phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh, sắp xếp vật dụng trong nhà ngăn nắp, sạch sẽ, quần áo phải được xếp gọn gàng không nên treo hay móc quần áo trên tường làm chỗ cho muỗi đậu...

Không đi vào vùng sốt rét đang lưu hành nếu không cần thiết

Khi đi vào vùng sốt rét, đi rừng, đi rẫy nên đến trạm y tế địa phương để được tư vấn về cách phòng bệnh sốt rét và nhận liều thuốc dự phòng mang theo.

Nếu đúng là mắc bệnh sốt rét thì phải tuân thủ phác đồ điều trị đúng liều lượng thầy thuốc hướng dẫn.

Ai cũng có thể mắc bệnh sốt rét. Vì chưa có vắc xin để phòng bệnh sốt rét tốt nhất lên thực hiện phòng không cho muỗi chích (đốt) là không mắc bệnh sốt rét.

Khi thấy các triệu chứng của bệnh sốt rét như: Rét run, sốt nóng sau đó vã mồ hôi hoặc cảm thấy ớn lạnh, gai rét, người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.