Nâng cao chất lượng kỳ thi THPT quốc gia năm 2018

(NTO) Ninh Thuận được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) xếp hạng địa phương có số lượng học sinh thi đỗ THPT quốc gia và trúng tuyển vào các trường đại học, cao đẳng năm 2017 thuộc diện trung bình của cả nước.

Trong năm học 2017-2018, ngành GD và ĐT huy động mọi nguồn lực tập trung đầu tư nâng cao chất lượng học tập của học sinh lớp 12; đồng thời, tổ chức tốt việc ôn tập củng cố vững chắc kiến thức cho các em chuẩn bị bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2018 với mục tiêu phấn đấu nâng cao số học sinh tốt nghiệp THPT và trúng tuyển vào các trường đại học, cao đẳng đạt kết quả cao hơn những năm trước.

Điều cần nhắc lại là kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, toàn tỉnh có 4.523 học sinh đỗ tốt nghiệp, đạt 95,26% so với số dự thi. Trong đó, các trường THPT có số học sinh lớp 12 dự thi đỗ tốt nghiệp 100% gồm: Lê Quý Đôn, Lê Duẩn, Phan Bội Châu, Pinăng Tắc, DTNT Ninh Thuận... Riêng Trường THPT Nguyễn Huệ (Ninh Phước) có 161 thí sinh tốt nghiệp/201 thí sinh dự thi, đạt tỷ lệ thấp nhất 80,1%; thí sinh tự do có 118 người tốt nghiệp/199 người dự thi, đạt 59,3%. Đối với thí sinh GDTX THPT có 187 người tốt nghiệp/322 người dự thi, đạt 58%. Qua phân tích kết quả làm bài 9 môn thi THPT cho thấy thí sinh tỉnh ta đạt từ 5 điểm trở lên đối với các môn thi xếp hạng trung bình trong phổ điểm của cả nước. Theo số liệu của Sở GD và ĐT, số học sinh tốt nghiệp THPT tỉnh trúng tuyển vào các trường đại học, cao đẳng trong cả nước năm học vừa qua đạt khoảng 64%; còn lại 36% theo học các trường chuyên nghiệp tuyển sinh theo hình thức xét học bạ lớp 12.

Giờ ôn tập môn Tiếng Anh của học sinh lớp 12T2 của Trường THPT An Phước.

Năm học 2017- 2018, tỉnh ta dự kiến có trên 5.100 học sinh lớp 12 thuộc 19 trường THPT và 200 học viên GDTX đăng ký tham dự kỳ thi THPT quốc gia. Trong đó, đông nhất là các trường THPT: Nguyễn Trãi có 733 thí sinh, Chu Văn An có 612 thí sinh, An Phước có 508 thí sinh; ít nhất là các trường iSchool có 80 thí sinh, Pinăng Tắc có 52 thí sinh. Theo chỉ đạo của Sở GD và ĐT, từ nay đến cuối năm học, toàn ngành huy động mọi nguồn lực nâng cao chất lượng ôn tập, phấn đấu nâng số học sinh đỗ tốt nghiệp và trúng tuyển vào các trường đại học, cao đẳng cao hơn năm 2017. Trong hai ngày 28 và 29-4, Ban giám hiệu Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn tổ chức cho học sinh lớp 12 thi thử THPT quốc gia. Việc tổ chức thi thử diễn ra theo quy trình như kỳ thi chính khóa, từ khâu ra đề đến khâu chấm bài và công bố kết quả cho học sinh biết được “sức mình” chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng nhất của bậc học phổ thông. Thầy giáo Trần Thanh Tuấn, Hiệu trưởng nhà trường cho biết có 242 học sinh lớp 12 đăng ký thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học năm 2018. Từ kết quả thi thử, nhà trường nắm chắc khả năng học tập và kỹ năng làm bài của các em để tiến hành ôn tập từ ngày 3-5 đến ngày 18- 6- 2018. Nhà trường cho phép học sinh được chọn giáo viên ôn tập củng cố vững chắc kiến thức cho các em tham gia kỳ thi đạt kết quả cao nhất. Nhà trường tiếp tục phấn đấu có 100% tốt nghiệp THPT và đỗ vào các trường đại học, cao đẳng xứng đáng là trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh.

Trường THPT An Phước năm nay có 508 học sinh lớp 12 đăng ký tham gia kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2018. Nhà trường triển khai thực hiện tốt hướng dẫn của Sở GD và ĐT về công tác thi và tuyển sinh năm 2018 cho học sinh toàn trường. Ngay từ đầu học kỳ II, Ban Giám hiệu đã tăng thời gian ôn tập môn Tiếng Anh cho học sinh lớp 12 với thời lượng 1 tiết/tuần như học chính khóa. Từ ngày 3-5 đến 20-6, nhà trường tiếp tục hướng dẫn cho các em ôn tập 9 môn thi THPT với mục tiêu phấn đấu có trên 99% số học sinh lớp 12 tốt nghiệp THPT và 90% số học sinh trúng tuyển vào các trường đại học, cao đẳng. Em Thập Minh Trí, lớp trưởng lớp 12T2 cho biết: Nhà trường tổ chức chu đáo việc phổ biến những điểm mới trong kỳ thi THPT quốc gia 2018. Thầy cô giáo các bộ môn hướng dẫn kỹ năng làm bài và ôn tập củng cố vững chắc kiến thức cho học sinh. Ngoài thời gian ôn tập ở trường, lớp 12T2 có 35 bạn chia nhóm trao đổi củng cố kiến thức chương trình lớp 11 và lớp 12, phấn đấu đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi THPT quốc gia sắp tới.

Đồng chí Nguyễn Bá Ninh, Giám đốc Sở GD và ĐT cho biết: Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, toàn ngành đã tiến hành phổ biến các điểm mới quy chế thi đến giáo viên, học sinh trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, tổ chức thi thử và ôn tập củng cố kiến thức cho các em theo hướng dẫn của Bộ GD và ĐT. Sở GD và ĐT giao trách nhiệm cho hiệu trưởng các trường THPT xây dựng chương trình, kế hoạch ôn tập cho học sinh giúp các em củng cố kiến thức và tâm thế chuẩn bị bước vào kỳ thi. Nội dung ôn tập bám sát chuẩn kiến thức theo sách giáo khoa lớp 11 và 12 THPT, rèn luyện kỹ năng làm bài thi tự luận, bài trắc nghiệm, bài thi tổ hợp môn. Nhà trường phối hợp chặt chẽ với Ban đại diện cha mẹ học sinh tổ chức tốt việc ôn tập và chăm sóc tốt sức khỏe cho các em trong suốt kỳ thi. Ngành GD và ĐT tập trung tổ chức chu đáo bảo đảm kỳ thi THPT quốc gia 2018 diễn ra nghiêm túc, an toàn, đúng quy chế; tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh làm bài thi đạt kết quả cao nhất.