Sẵn sàng công tác trồng rừng năm 2019

Để thực hiện công tác trồng rừng năm 2019 đúng kế hoạch, từ đầu năm đến nay, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã phối hợp với các đơn vị chủ rừng tích cực chuẩn bị hiện trường, cây giống, phân bón…Nhờ đó, đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho kế hoạch trồng rừng được các đơn vị lâm nghiệp, Ban Quản lý rừng hoàn tất, phấn đấu đạt chỉ tiêu.

Ông Dương Đình Sơn, Phó Chi cục trưởng, Chi cục Kiểm lâm tỉnh, cho biết: Thực hiện kế hoạch trồng rừng năm 2019, toàn tỉnh dự kiến trồng rừng tập trung với diện tích trên 670 ha, trong đó: Trồng rừng phòng hộ, đặc dụng thuộc Chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững 145 ha; trồng rừng thay thế từ nguồn Quỹ Phát triển rừng của tỉnh 530 ha được phân bổ cho các đơn vị: Công ty Lâm nghiệp Tân Tiến, Công ty Lâm nghiệp Ninh Sơn, Ban Quản lý Rừng Sông Trâu, Ban Quản lý Rừng Sông Sắt, Vườn Quốc gia Núi Chúa và Vườn Quốc gia Phước Bình. Để công tác trồng rừng đảm bảo đúng tiến độ, ngay từ đầu năm, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã chỉ đạo cho các đơn vị chủ rừng xây dựng hồ sơ thiết kế, khu vực trồng rừng, ươm giống, dọn thực bì, đào hố, chuẩn bị các nguồn lực sẵn sàng cho công tác trồng rừng. Các đơn vị chủ rừng cũng đã phối hợp với các địa phương triển khai cho người dân đăng ký diện tích trồng rừng, nhằm đảm bảo công tác trồng rừng đúng kế hoạch. Bên cạnh đó, để đáp ứng nhu cầu giống, các đơn vị chủ rừng cũng đã gieo ươm trên 970.000 cây giống, gồm: Muồn đen, thanh thất, trôm, neem…và ký kết hợp đồng với các đơn vị lâm nghiệp ngoài tỉnh mua 645.000 cây điều ghép, cây thông giống đạt chất lượng nhằm phục vụ cho công tác trồng rừng.

Nhân viên Ban Quản lý rừng phòng hộ đầu nguồn Sông Trâu chăm sóc cây giống để phục vụ công tác trồng rừng năm 2019.

Là đơn vị được giao trồng 100 ha rừng phòng hộ và rừng thay thế, ngay từ đầu năm, Ban Quản lý rừng phòng hộ đầu nguồn Sông Trâu đã chủ động xây dựng phương án, khảo sát diện tích trồng rừng, ươm giống, dọn thực bì…đúng kế hoạch. Ông Hoàng Lộc, Trưởng ban quản lý Rừng phòng hộ đầu nguồn Sông Trâu, cho biết: Để việc trồng rừng đạt hiệu quả cao, ngoài chuẩn bị diện tích trồng rừng, đơn vị đã chủ động ươm trên 175.000 cây giống. Phối hợp với địa phương tuyên truyền, phổ biến về các chế độ chính sách trồng rừng cho các hộ dân để họ thấy rõ giá trị, lợi ích rừng đem lại, qua đó đăng ký diện tích trồng rừng. Đồng thời, cử cán bộ kỹ thuật xuống từng khu vực trồng rừng hướng dẫn người dân xử lý thực bì, đào hố đúng quy trình kỹ thuật, cách trồng và chăm sóc, bảo vệ rừng. Đến nay, 100% diện tích đất phục vụ trồng rừng đã được hoàn tất và đã tiến hành trồng được gần 80 ha rừng. Đơn vị, phấn đấu sẽ hoàn thành kế hoạch, đảm bảo chất lượng trồng hiệu quả.

Song song đó, năm nay các đơn vị chủ rừng còn triển khai trồng dặm, trồng bổ sung những diện tích cây trồng bị chết của các năm trước, với diện tích 1.685 ha thuộc các dự án SP-RCC, dự án JICA2. Ông Lê Minh Hiền, Trưởng ban quản lý Rừng phòng hộ đầu nguồn Tân Giang, cho biết: Mặc dù đơn vị không nằm trong kế hoạch trồng rừng năm 2019, nhưng để đảm bảo các diện tích rừng trồng các năm trước luôn đạt độ sinh trưởng tốt, đơn vị thường xuyên phân công lực lượng theo dõi, đánh giá mức độ phát triển đối với những diện tích rừng đã trồng. Đồng thời, đơn vị tiến hành ươm 17.000 cây giống để trồng dặm những diện tích rừng bị chết của năm trước. Đến thời điểm này, đơn vị đã chuẩn bị đầy đủ giống cây, nhân lực, vật tư…để trồng dăm bổ sung trên 450 ha rừng đã trồng tại các xã.

Nhờ chuẩn bị tốt cho công tác trồng rừng, hiện nay các đơn vị chủ rừng cơ bản đã hoàn tất hiện trường, xử lý thực bì, đào hố và tiến hành cấp phát giống cây cho các địa phương để tiến hành trồng rừng. Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã trồng được khoảng 300 ha rừng phòng hộ và rừng thay thế, diện tích còn lại sẽ được các đơn vị chủ rừng nỗ lực hoàn thành từ nay đến cuối năm.