Hoàn thành thủ tục dự thi đợt 1 kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng 2013

Sáng 3-7, các thí sinh dự thi đợt 1, kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2013 đã có mặt tại điểm thi từ rất sớm để làm thủ tục dự thi. Mặc dù thời gian quy định bắt đầu từ 8 giờ sáng nhưng rất đông thí sinh đã có mặt từ khá sớm ngồi chờ.

Trong buổi làm thủ tục, các thí sinh được nhận phòng thi, nhận thẻ dự thi, nghe phổ biến quy chế thi. Theo ghi nhận của phóng viên, hầu hết các Hội đồng tuyển sinh của các trường đều tạo mọi điều kiện thuận lợi tối đa cho thí sinh đến làm thủ tục dự thi. Một số thí sinh bị sai sót trong hồ sơ đăng ký dự thi đã được các trường tạo điều kiện để điều chỉnh kịp thời, giúp thí sinh được làm thủ tục dự thi theo đúng nguyện vọng đăng ký.

Tại Hội đồng tuyển sinh Trường Đại học Thương mại, ông Bùi Thanh Nhàn, Phó Hiệu trưởng Trường cho biết, trong buổi sáng làm thủ tục, lượng thí sinh bị sai sót trong hồ sơ không nhiều, chủ yếu liên quan đến mã ngành thi. Sai sót có thể do các em đăng ký dự thi theo thông tin tuyển sinh từ các năm trước, trong khi đó năm nay trường đã có một số điều chỉnh. Chẳng hạn có những ngành năm nay chỉ thi khối D1, thì các em đăng ký khối A. Hoặc như một số trường gửi thi nhờ khối A1, nhưng Trường Đại học Thương mại lại không tổ chức khối thi này. Dù vậy, tất cả những sai sót này đều đã được nhà trường điện thoại trực tiếp đến thí sinh từ trước để có sự điều chỉnh kịp thời trong buổi làm thủ tục, để đảm bảo quyền lợi cho các em.

Thí sinh dự thi tại điểm thi Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội đang làm thủ tục.
Ảnh: VA

Ông Bùi Thanh Nhàn thông tin, với đợt 1 thi khối A, Trường Đại học Thương mại có 15.097 hồ sơ đăng ký dự thi, trong đó Hà Nội là 13.027; Hải Phòng là 977; Vinh là 1.090, Quy Nhơn là 3, với tổng số 463 phòng thi và 1.138 cán bộ coi thi. Sáng nay tỷ lệ thí sinh đến làm thủ tục dự thi theo các điểm báo về đạt khoảng 63%, đó là tỷ lệ khá so với mọi năm. Ngành trội nhất trong các ngành kinh tế của trường năm nay có nhiều thí sinh dự thi là Kế toán.

"Vì số lượng dự thi vào trường năm nay giảm nên công tác thuê phòng thi có phần “nhẹ nhàng” hơn mọi năm, chỉ có 12 điểm thi ngoài trường nên Trường có nhiều điều kiện để lựa chọn. Trường không thuê các trường tiểu học, những phòng thi nào không đảm bảo các điều kiện cần thiết như điện nước, không khí thoáng mát nhà trường không thuê"- Ông Nhàn chia sẻ.

Về quy định thí sinh được mang thiết bị ghi âm, ghi hình vào phòng thi, năm nay là năm thứ 2 thực hiện quy chế này, ông Nhàn cho biết, với những thiết bị khó xác định chức năng thì giám thị phải báo cáo cho các điểm trưởng, điểm trưởng báo lại cho Chủ tịch Hội đồng để có hướng xử lí. Để chủ động từ đầu, trong khâu tập huấn giám thị nhà trường quán triệt trước khi giám thị phát đề cần nhắc lại lần cuối cho thí sinh, nếu còn quên điện thoại hoặc các tài liệu thì sớm đưa ra ngoài để tránh điều đáng tiếc.

Tại Hội đồng thi Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, TS. Trần Đức Quý – Hiệu trưởng nhà trường cho hay, tổng số thí sinh đăng ký dự thi của trường đạt 46.146 thí sinh - là trường có lượng thí sinh dự thi cao nhất cả nước. Theo ông Quý, so với mọi năm thì năm nay có một điểm mới đối với những thí sinh dự thi liên thông đại học. Theo đó, những thí sinh thi liên thông mà tốt nghiệp trước 7/2/2013 vẫn được thi bình thường. Đối với thí sinh tốt nghiệp sau thì không được thi. Những thí sinh đã trót làm hồ sơ dự thi thì được coi đó là thí sinh tự do, tương đương với thí sinh mới tốt nghiệp THPT. Số lượng thi liên thông của trường năm nay đạt trên 3.000 thí sinh.

Mùa tuyển sinh năm nay, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội chưa nhận được hồ sơ xét tuyển thẳng. Lý do theo ông Quý những thí sinh diện tuyển thẳng học ở các trường chuyên, các trường chuyên thường đào tạo theo hướng nghiên cứu, trong khi đó Trường Đại học Công nghiệp thiên về ứng dụng. Đó là lí do vì sao trường không nhận được hồ sơ nào.

Lãnh đạo trường Đại học Nông nghiệp I cho biết, tổng số thí sinh đăng ký dự thi năm nay đạt 49.454, trong đó, khối A 17.608 hồ sơ, khối B 31.864. Trong buổi sáng nay, số thí sinh đến làm thủ tục dự thi là 12.927, đạt 73.42%. Trường có 25 điểm thi với 495 phòng thi.

Các thí sinh hoàn thành vừa thủ tục dự thi sáng 3/7. Ảnh: KS

Thí sinh Ngô Văn Tuấn – quê Vĩnh Phúc dự thi Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, Khoa Công nghiệp cơ điện tử chia sẻ: năm nay em thi lần đầu tiên nên cũng có phần hơi hồi hộp. Mặc dù thi kết quả tốt nghiệp vừa rồi không cao chỉ 39 điểm nhưng Tuấn vẫn khá tự tin mình sẽ đỗ ngay năm nay vì em học khá môn tự nhiên, đặc biệt môn Hóa học.

Thí sinh Nguyễn Trung Tuyến – quê Hưng Yên cũng dự thi Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, Khoa Công nghệ kỹ thuật ô tô cho biết, trong buổi làm thủ tục sáng nay các giám thị phòng em đã phổ biến khá kỹ quy chế thi, đặc biệt được nhắc nhở kỹ không được mang điện thoại di động theo người vào phòng thi. Trung Tuyến cũng cho hay không có bạn nào phòng em đăng ký mang thiết bị ghi âm, thu hình vào phòng thi.

Bác Cao Như Đình 45 tuổi, quê Thái Bình có con là Cao Thành Trung dự thi đại học năm nay. Bác Đình cho hay, 2 bố con lên Hà Nội thuê phòng ở ký túc xá từ ngày 1/7 với giá thuê là 400 nghìnđồng/ngày, phòng có cả điều hòa. “Dù gia đình không dư dả gì, nhưng cũng cố gắng tạo điều kiện cho cháu thi tốt nhất. Vợ chồng tôi cũng kỳ vọng ở cháu nhiều vì 12 năm liền cháu đều được học sinh khá, giỏi” – Bác Đình chia sẻ.

Ngày 4-7, các thí sinh dự thi đợt I bắt đầu làm bài thi môn Toán với thời gian 180 phút.

Nguồn Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam