Gấp rút ôn tập chuẩn bị cho Kỳ thi THPT quốc gia

Theo quy chế tuyển sinh năm 2019 được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố, Kỳ thi Trung học phổ thông (THPT) quốc gia năm 2019 về cơ bản giữ ổn định như năm 2018. Thời gian diễn ra kỳ thi sẽ vào cuối tháng 6, chính vì vậy đây là thời điểm các trường đang tăng tốc ôn tập cho học sinh lớp 12.

Theo kế hoạch, Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 sẽ diễn ra trong 3 ngày, từ 25 đến 27-6. Căn cứ bộ đề thi tham khảo của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã công bố, giáo viên, học sinh các trường đã tổ chức ôn tập chuẩn bị tham gia kỳ thi với 5 bài thi gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội. Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm nay có sự thay đổi chủ yếu về nội dung và cách xét tuyển. Theo đó, cơ cấu điểm xét tốt nghiệp kỳ thi THPT quốc gia, điểm trung bình các môn thi chiếm 70% và 30% còn lại là điểm trung bình của năm học lớp 12. Ngoài ra, nội dung đề thi chủ yếu tập trung vào chương trình của lớp 12. Do đó, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các trường phải bám sát văn bản chỉ đạo của ngành để tổ chức ôn thi phù hợp. Ngoài ôn tập, hệ thống về kiến thức, các trường còn giúp các em hoàn thiện kỹ năng làm bài. Hiện nay, công tác ôn tập cho học sinh lớp 12 đã được các trường THPT trên địa bàn tỉnh thực hiện theo đúng kế hoạch, hướng dẫn của Bộ và Sở GD&ĐT.

Học sinh khối 12 Trường THPT Bác Ái ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019. Ảnh: A.Tuấn

Kỳ thi THPT quốc gia năm nay Trường THPT Bác Ái có 84 thí sinh, trong đó có 76 thí sinh là học sinh đang học lớp 12 tại trường và 8 thí sinh tự do. Ngay sau khi kết thúc chương trình học chính khóa, Ban giám hiệu nhà trường đã phân công các giáo viên giảng dạy 3 môn thi bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh và 2 tổ hợp Khoa học Tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học Xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân) tập trung ôn tập hàng ngày tại trường cho các em. Nội dung ôn tập bám sát vào cấu trúc đề thi của Bộ GD&ĐT ban hành. Thầy giáo Dương Huy Nhân, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Bác Ái cho biết: Hiện nay nhà trường đang gấp rút ôn tập cho các em đến hết ngày 20-6. Trong quá trình ôn tập, các giáo viên bộ môn bám sát cấu trúc đề thi minh họa mà bộ ban hành, đồng thời luôn động viên, nhắc nhở các em cố gắng phân bổ thời gian phù hợp, phát huy tinh thần tự giác, chuyên cần để đạt kết quả tốt. Bên cạnh đó, vào cuối tháng 5, trường sẽ tiến hành thi thử đánh giá chất lượng học sinh, từ đó điều chỉnh công tác ôn tập cho phù hợp trong thời gian còn lại. Để các em tập trung ôn tập đạt kết quả tốt cho Kỳ thi THPT quốc gia, Ban giám hiệu Trường THPT Bác Ái còn tạo điều kiện cho các em học sinh nhà ở xa được nội trú tại trường và khuyến khích các em ôn tập theo nhóm để hỗ trợ nhau trong học tập.

Còn tại Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh, việc tổ chức ôn tập cho các em học sinh khối 12 cũng đang được nhà trường chú trọng thực hiện. Thầy giáo Đàng Quang Linh, Hiệu trưởng Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh cho biết: Nhà trường đã xây dựng kế hoạch cụ thể và thường xuyên kiểm tra việc thực hiện ôn tập của các em học sinh lớp 12, động viên các em phát huy tinh thần tự học, tập trung ôn tập nắm vững kiến thức để chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi.

Năm nay, Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh có 89 học sinh dự thi tốt nghiệp PTTH quốc gia. Để việc ôn tập đạt kết quả, nhà trường đã phân loại học lực của học sinh theo từng nhóm để có phương án tập trung ôn tập, phụ đạo phù hợp theo năng lực; đồng thời phân bổ thời lượng ôn tập dựa trên tổ hợp môn mà các em lựa chọn. Chủ yếu bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình THPT mà trọng tâm là chương trình lớp 12 để đảm bảo ngưỡng cơ bản xét tốt nghiệp. Cùng với đó là tổ chức đánh giá học sinh thông qua các bài kiểm tra chất lượng, phân loại học sinh để bồi dưỡng nhằm lấp lỗ hổng kiến thức đối với học sinh có lực học yếu.

Với sự chuẩn bị chu đáo của nhà trường, cùng sự nỗ lực của các em học sinh, tin rằng Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 sẽ đạt kết quả cao như mong đợi.