Nhiều chuyển biến trong công tác tiếp công dân; giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân

(NTO) Thời gian qua, được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương cùng sự nỗ lực không ngừng của các cấp, các ngành trong tỉnh, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân có chuyển biến tích cực, hạn chế tình trạng khiếu kiện kéo dài, vượt cấp, qua đó góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự xã hội tại địa phương.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, trong năm 2017, cơ quan hành chính các cấp đã tiếp 1.880 lượt/2.380 lượt người đến KNTC, phản ảnh, kiến nghị, so với cùng kỳ năm trước giảm 149 lượt tiếp và giảm 930 lượt người. Nhìn chung, qua công tác tiếp công dân, các cấp, các ngành đã phối hợp chặt chẽ, kịp thời giải thích, vận động, tuyên truyền, giải quyết các vụ việc theo đúng trình tự, thủ tục quy định, cơ bản ổn định tình hình, đảm bảo trật tự an toàn xã hội. Công tác tiếp công dân của thủ trưởng các cấp có chuyển biến tích cực; Chủ tịch UBND tỉnh, thủ trưởng các sở, ban, ngành và Chủ tịch UBND huyện, thành phố đã trực tiếp tiếp công dân định kỳ và đột xuất theo quy định của Luật Tiếp công dân. Trong tiếp công dân định kỳ, khi phát sinh các trường hợp KNTC đông người, phức tạp thì lãnh đạo UBND tỉnh, sở, ngành, UBND các huyện, thành phố tổ chức đối thoại trực tiếp với công dân để lắng nghe ý kiến, kiến nghị của công dân, làm rõ nguyên nhân, xem xét toàn diện vụ việc, qua đó giải tỏa bức xúc cho công dân...

Thanh tra Sở TN&MT tiếp và giải quyết kiến nghị của các tổ chức, cá nhân. Ảnh Mai Dũng.

Công tác giải quyết KNTC của công dân cũng được các cấp, ngành, địa phương quan tâm thực hiện tốt. Trong năm đã giải quyết 1.430/1.474 đơn, đạt tỷ lệ 97%. Trong đó, Chủ tịch UBND tỉnh giải quyết 100/102 đơn; giám đốc sở, ngành giải quyết 368/369 đơn; Chủ tịch UBND huyện, thành phố giải quyết 593/608 đơn; Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn giải quyết 369/394 đơn. Nội dung KNTC chủ yếu tập trung trong lĩnh vực đất đai (tranh chấp đất đai trong nội bộ nhân dân; khiếu nại việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện các dự án); yêu cầu hỗ trợ do nhiễm mặn; khiếu nại quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ rừng…Qua giải quyết KNTC đã kiến nghị thu hồi về cho Nhà nước gần 320 triệu đống và 279m2 đất; kiến nghị khôi phục quyền lợi hợp pháp và hỗ trợ bổ sung cho công dân trên 650 tiệu đồng và 1.200m2 đất. Nhìn chung các quyết định giải quyết khiếu nại; kết luận giải quyết tố cáo được thực hiện, ban hành theo đúng quy định, khách quan, chính xác, đảm bảo quyền lợi chính đáng của công dân. Ngoài ra, để tăng cường hơn nữa công tác tiếp công dân và giải quyết kịp thời các vụ việc KNTC, kiến nghị, nhất là liên quan đến đất đai, nhằm đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của công dân theo quy định pháp luật, vừa qua, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị chuyên đề về giải quyết KNTC, tiếp công dân, kết hợp lồng ghép chuyên đề về quản lý đất đai, giải phóng mặt bằng, giám sát đầu tư các dự án trên địa bàn tỉnh. Qua hội nghị, UBND tỉnh kết luận và giao nhiệm vụ các ngành, địa phương tăng cường công tác quản lý về đất đai; tăng cường tiếp công dân và giải quyết dứt điểm các vụ việcKNTC phát sinh ngay tại cơ sở; xác lập cơ chế theo định kỳ hàng tháng tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh để theo dõi, chỉ đạo giải quyết, từ đó ý thức chấp hành pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC, công tác quản lý đất đai của cán bộ, công chức và người dân có chuyển biến rõ rệt…Tuy nhiên qua đánh giá của UBND tỉnh, thời gian qua, công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC của công dân ở một số đơn vị, một số nơi thực hiện chưa thường xuyên theo quy định, nhất là trách nhiệm tiếp công dân của người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp. Công tác giải quyết KNTC còn có những vụ việc giải quyết lần đầu chưa đảm bảo về trình tự, thủ tục, thẩm quyền; thời gian giải quyết một số vụ việc còn kéo dài. Công tác phối hợp xử lý khiếu kiện đông người, phức tạp ở một số địa phương còn lúng túng, thiếu chủ động nên có một số người dân khiếu kiện vượt lên cấp tỉnh. Mặc dù công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về tiếp công dân, KNTC đã được nhân rộng đến cơ sở, tuy nhiên trình độ hiếu biết pháp luật về KNTC, thái độ và ý thức chấp hành các quy định về KNTC của người dân chưa cao dẫn đến một bộ phận người dân không hiểu hoặc cố tình không hiểu các chính sách pháp luật, khiếu kiện thiếu chứng cứ nhưng vẫn cố tình đeo bám; một số vụ việc đã có quyết định giải quyết của cơ quan tư pháp nhưng người dân vẫn tiếp tục gửi đơn khiếu kiện đến các cơ quan hành chính với thái độ gay gắt, cố chấp hoặc cố tình không chấp hành quyết định giải quyết đúng chính sách pháp luật làm cho vụ việc kéo dài nhưng chưa có chế tài xử lý cụ thể nên các phần tử xấu dễ lợi dụng, tổ chức, lôi kéo khiếu kiện đông người.

Để khắc phục tình trạng trên, trong thời gian tới cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền và phổ biến, giáo dục pháp luật về KNTC trong các tầng lớp nhân dân, qua đó góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của công dân…Giải quyết KNTC của công dân là việc không dễ dàng, đòi hỏi sự kiên trì, am hiểu pháp luật, có tinh thần trách nhiệm cao, tâm huyết, sẵn sàng chia sẻ với những vấn đề bức xúc của công dân. Vì vậy vai trò của người cán bộ làm công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC hết sức quan trọng, cần gần dân, sát dân, hiểu dân và giúp người dân kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh trong cuộc sống đúng quy định của pháp luật, qua đó mới tạo được lòng tin của người dân, đồng thời hạn chế việc KNTC vượt cấp của công dân.