Mở rộng sản xuất tôm giống theo hướng uy tín, chất lượng

(NTO) Với chiều dài bờ biển hơn 105 km, có đặc điểm khí hậu ít mưa nhiều nắng, nhiệt độ và độ mặn luôn cao và ổn định quanh năm, tỉnh ta có lợi thế về sản xuất giống thủy sản nói chung và giống tôm nói riêng. Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), cả tỉnh hiện có trên 450 cơ sở sản xuất giống thủy sản, hằng năm sản xuất trên 25 tỷ con giống, đáp ứng khoảng 30% nhu cầu nuôi cả nước.

Anh Nguyễn Khắc Lâm, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cho hay: Giống thủy sản Ninh Thuận từ lâu đã được cả nước biết đến, hiện nay riêng giống tôm đã cung cấp cho 28 tỉnh, thành phố ven biển có nghề nuôi tôm nước lợ. Bộ NN&PTNT cũng xác định Ninh Thuận là một trong những trung tâm sản xuất giống thủy sản chất lượng cao của cả nước, có thể nói danh tiếng và uy tín về giống tôm Ninh Thuận được hầu hết người nuôi ở các địa phương trong nước xác nhận. Theo Chi cục Thủy sản tỉnh, trong năm nay, với kế hoạch sản xuất 25 tỷ tôm post giống (5 tỷ tôm sú, 20 tỷ tôm thẻ), đến đầu tháng 3 toàn tỉnh đã thực hiện 6, 5 tỷ post và ước đến cuối tháng 3 đạt 8,5 tỷ (5 tỷ tôm sú giống, 20 tỷ tôm thẻ giống), đạt 42,5%. Theo một cán bộ chuyên trách nuôi trồng thủy sản thuộc Chi cục Thủy sản tỉnh, sản lượng đạt được như trên chưa phải là cao vì cuối tháng 2 hoạt động sản xuất giống của các cơ sở chững lại. Nguyên nhân do các tỉnh miền Tây chưa thả nuôi vì đang con nước lên, ở tỉnh ta sau khi nghỉ tết xong, bà con chủ yếu lo cải tạo ao đìa nên nhu cầu về giống chưa nhiều. Tuy vậy đến thời điểm này, các vùng nuôi tôm đang sôi động chuẩn bị thả giống trở lại.

Bể nuôi tôm bố mẹ để tạo giống sạch bệnh tại Công ty Cổ phần Đầu tư S6.

Rõ ràng chỉ nhìn ở bước khởi động đầu năm, có thể thấy hoạt động sản xuất tôm giống vẫn tiếp tục duy trì và phát triển mạnh, trong đó có 2 điểm mới đáng chú ý là xu hướng áp dụng công nghệ tiên tiến, nâng chất lượng tôm giống và sự kiện Hiệp Hội Giống thủy sản tỉnh tổ chức Đại hội nhiệm kỳ II (2018-2022). Điểm mới thứ nhất là về áp dụng công nghệ tiên tiến, tiêu biểu có Công ty Cổ phần Đầu tư S6 với Trại sản xuất tôm giống sạch bệnh tại thôn Khánh Tường (xã Tri Hải, Ninh Hải) xây dựng trên diện tích đất 9.000 m2, quy mô công suất 2,5 tỷ tôm post/năm vừa khánh thành ngày 6-1, nhắm đến mục tiêu luôn cung cấp sản phẩm tôm giống chất lượng cao cho khách hàng cả nước. Về điểm mới thứ 2 là qua đại hội, Hiệp Hội Giống thủy sản tỉnh khuyến khích hội viên sản xuất tôm giống sạch bệnh, chất lượng cao và đúng mùa vụ; Hiệp Hội trở thành nhân tố quan trọng trong việc tổ chức cho các thành viên và các cơ sở sản xuất giống thủy sản liên kết áp dụng khoa học - kỹ thuật trong sản xuất và cùng nhau chung tay bảo vệ môi trường biển trong sạch. Như vậy tựu trung 2 điểm mới đều cùng mục đích mở rộng sản xuất tôm giống sạch bệnh đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người nuôi.

Gần đây, qua tiếp xúc với khách hàng của S6, chúng tôi có dịp trao đổi với ông Nguyễn Minh Tùng, Phó Tổng thư ký Hiệp hội tôm Mỹ Thanh (Sóc Trăng). Ông Tùng khẳng định: Người nuôi tôm ở vùng tôi cũng như ở tỉnh Sóc Trăng rất tin tưởng con giống của S6 nói chung và Ninh Thuận nói riêng, cứ vào vụ nuôi là tìm về Ninh Thuận để mua tôm giống. Thực ra sản xuất tôm giống sạch bệnh là chuyện tất nhiên từ lâu nay, vì nếu không sạch bệnh thì làm sao các cơ sở sản xuất giống thủy sản bán được cho người nuôi tôm thịt. Tuy nhiên, S6 được nhắc tới nhiều hơn vì vị thế có được. Anh Dư Ngọc Tuân, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh nhận xét: Không kể các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, hiện nay tính trong các doanh nghiệp cũng như cơ sở sản xuất tôm giống sạch bệnh của tỉnh, chỉ có Công ty Cổ phần Đầu tư S6 là có quy mô sản xuất lớn nhất và trang thiết bị tốt nhất. Với cơ sở vật chất, trang thiết bị được đầu tư và kết hợp ứng dụng khoa học-công nghệ, kỹ thuật tiên tiến, hiện đại, S6 được coi là nhân tố mới trong hoạt động sản xuất giống thủy sản tại tỉnh ta.

Theo định hướng của tỉnh, phấn đấu đến năm 2020 sản lượng giống thủy sản toàn tỉnh đạt trên 36 tỷ con, trong đó có 85% là tôm giống. Để thực hiện mục tiêu đó, ngành sản xuất giống thủy sản tỉnh nhà đang trong quá trình cơ cấu lại theo hướng đầu tư các cơ sở sản xuất giống với quy mô lớn, hiện đại, áp dụng các quy trình tiên tiến, tạo ra con giống chất lượng cao đáp ứng nhu cầu nuôi cả nước. Riêng đối với tôm giống, theo ghi nhận của chúng tôi, để duy trì vị thế số 1 về chất lượng tôm giống, bên cạnh khuyến khích mở rộng đầu tư xây dựng trại sản xuất tôm giống sạch bệnh theo kiểu S6, ngành NN&PTNT mà trực tiếp là Chi cục Thủy sản đang tích cực xây dựng nhãn hiệu “Chứng nhận tôm giống Ninh Thuận” đủ mạnh, bảo đảm uy tín, ngày càng phát triển.