Sinh lực mới của Đảng bộ tỉnh qua thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với Chỉ thị số 05-CT/TW

(NTO) Một mùa xuân nữa lại về, trong không khí rộn ràng, vui tươi mừng Đảng, mừng Xuân, tất cả cán bộ (CB), đảng viên (ĐV) ở tỉnh ta có dịp nhìn lại kết quả triển khai thực hiện nhiệm vụ năm cũ.

Đặc biệt là đánh giá kết quả khắc phục hạn chế, khuyết điểm của các tổ chức Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Văn phòng “một cửa” Tp. Phan Rang - Tháp Chàm tạo thuận lợi cho các tổ chức,
công dân trong giải quyết hồ sơ hành chính. Ảnh: Mai Dũng

Đảng bộ tỉnh hiện có 479 tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ), trong đó có 147 đảng bộ cơ sở và 332 chi bộ cơ sở. Vào những ngày này, có dịp về các địa phương phản ảnh công tác chuẩn bị đón mừng năm mới, bao giờ chúng tôi cũng chú ý đến việc cấp ủy, chính quyền các cấp lãnh đạo, chỉ đạo các hoạt động thiết thực đưa Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII và Nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp đi vào cuộc sống. Theo ghi nhận của chúng tôi, từ các hoạt động trên, vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của nhiều TCCSĐ ở tỉnh ta đã nâng lên, thể hiện rõ vị trí hạt nhân chính trị tại cơ sở, nhất là địa bàn dân cư. Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XII) gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, nhiều cấp ủy địa phương có cách làm sáng tạo, cụ thể, quyết liệt, tác dụng tích cực, bước đầu đem lại niềm tin cho CB, ĐV và Nhân dân. Theo đó, đã có 578 tập thể, 2.275 cá nhân được khen thưởng tại các cấp, được ghi nhận là điển hình tiêu biểu và gương người tốt, việc tốt để nhân rộng. Hầu hết các TCCSĐ đều giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ, gắn sinh hoạt Đảng với việc thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục rèn luyện ĐV, đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị ở cơ sở.

Ở Đảng bộ Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, theo đồng chí Nguyễn Văn Danh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy, qua thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, nhiều vấn đề nổi cộm, bức xúc, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân được quan tâm giải quyết; các TCCSĐ đề ra giải pháp khắc phục hạn chế, thiếu sót, uốn nắn những nhận thức lệch lạc, những việc làm thiếu gương mẫu của CB, ĐV. Đơn cử tại phường Phước Mỹ, khi có đơn thư tố cáo nặc danh 2 CB lãnh đạo chủ chốt của phường; đơn thư khiếu nại Bí thư Chi bộ một khu phố và đơn thư tố cáo Bí thư Chi bộ khu phố, Ban Thường vụ Đảng ủy phường đã tổ chức kiểm điểm sự lãnh đạo của tập thể và người đứng đầu, phân tích nguyên nhân. Tiếp đó dù kết luận 2 CB chủ chốt không có dấu hiệu vi phạm, Đảng ủy phường vẫn nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với các đồng chí có liên quan, đồng thời xây dựng và ban hành Nghị quyết chuyên đề về việc tăng cường công tác lãnh đạo của các cấp ủy đảng trong lĩnh vực quản lý đất đai và trật tự xây dựng trên địa bàn. Qua đó, đã góp phần phòng ngừa sai phạm của CB, ĐV, tăng cường đoàn kết nội bộ ở phường.

Nhờ thực hiện tốt công tác Quy hoạch xây dựng nên bộ mặt đô thị của tỉnh ngày càng khang trang, hiện đại. Ảnh: T.L

Tìm hiểu quá trình thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với Chỉ thị số 05-CT/TW, chúng tôi nhận ra ở đâu cũng có sự vào cuộc mạnh mẽ của hệ thống chính trị. Chẳng hạn Đảng bộ huyện Thuận Bắc, hiện có 41 TCCSĐ, với trên 950 ĐV, sau kiểm điểm, Ban Thường vụ Huyện ủy Thuận Bắc và các TCCSĐ, cơ quan, đơn vị trong huyện đã xây dựng kế hoạch, đề ra lộ trình, thời gian và những giải pháp để khắc phục cho phù hợp từng khuyết điểm, hạn chế. Trên địa bàn huyện đã xuất hiện nhiều gương điển hình, người tốt-việc tốt trong việc học tập và làm theo Bác như xã Phước Chiến có 17 CB, công chức xã tự theo học lớp Trung cấp chuyên môn nghiệp vụ để nâng trình độ; Trường Dân tộc nội trú huyện có cô giáo Lê Thị Lệ Thủy hết lòng dạy dỗ, thương yêu học sinh. Tại Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh, trao đổi với đồng chí Hồ Văn Hùng, Bí thư Đảng ủy Khối, chúng tôi được biết Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã thẳng thắn chỉ ra 5 nhóm hạn chế, khuyết điểm; đồng thời xây dựng kế hoạch và đề ra giải pháp khắc phục. Kết quả đã tạo chuyển biến tiến bộ về tính chủ động trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị đối với các TCCSĐ trực thuộc; việc chỉ đạo cấp uỷ cơ sở quan tâm nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận trong CB, ĐV và quần chúng được kịp thời; chất lượng công tác kiểm tra, giám sát ở đảng bộ được nâng cao.

Nhìn chung qua 1 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với Chỉ thị số 05-CT/TW, việc khắc phục dần những biểu hiện liên quan đến suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” đã đạt được những kết quả bước đầu tích cực; kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong công việc được nâng lên. Để phát huy kết quả trên, trong thời gian tới, các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị ở tỉnh ta đang tiếp tục xây dựng kế hoạch khắc phục những hạn chế, khuyết điểm qua kiểm điểm tự phê bình và phê bình trong thực hiện nhiệm vụ năm 2017, trong đó trọng tâm là triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW chuyên đề năm 2018 “Xây dựng phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu, của CB, ĐV trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.