Học và làm theo Bác là động lực tinh thần to lớn thúc đẩy hoàn thành các nhiệm vụ chính trị

(NTO) Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” như luồng sinh khí mới, tạo động lực cho toàn Đảng bộ tỉnh quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của năm 2017.

Đồng chí Nguyễn Minh Trứ, UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

Thông qua quán triệt, học tập Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, cán bộ, đảng viên đã nhận thức sâu sắc, thẩm thấu hơn mục đích, yêu cầu, nội dung cơ bản, ý nghĩa, sự cần thiết của việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong tình hình mới; xác định đây là một nội dung trọng yếu, thường xuyên của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, góp phần làm cho tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thật sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc trong đời sống xã hội.

Năm 2017, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo hệ thống chính trị các cấp tiến hành tổ chức học tập và thực hiện chuyên đề theo chủ đề xuyên suốt toàn khóa “Những nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và chủ đề năm 2017 “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phòng, chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa” cho cán bộ, đảng viên và tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân. Hầu hết các chi, đảng bộ trong toàn tỉnh xây dựng kế hoạch và đề ra các giải pháp học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phòng, chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa, trong đó tập trung giải quyết dứt điểm những vấn đề còn tồn tại, hạn chế. Cán bộ, đảng viên tự liên hệ bản thân trong quá trình công tác, sinh hoạt đăng ký nội dung thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW theo chuyên đề năm 2017, trong đó tập trung nâng cao tinh thần tận tụy phục vụ nhân dân, tâm huyết, trách nhiệm đối với công việc; ý thức tổ chức kỷ luật; chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; đẩy mạnh các phong trào thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng, hệ thống chính trị năm 2017.

Bám sát sự chỉ đạo của Ban Thường vụ của Tỉnh ủy, các huyện, thành, đảng ủy trực thuộc; bí thư cấp ủy, lãnh đạo các đơn vị, địa phương, cán bộ, đảng viên trong toàn tỉnh đã xây dựng kế hoạch, chương trình hành động thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW gắn kết chặt chẽ với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”; Chỉ thị 57 của Tỉnh ủy và các văn bản chỉ đạo khác về chấn chỉnh tinh thần trách nhiệm, kỷ cương công tác trong chỉ đạo, triển khai thực hiện nhiệm vụ; đồng thời tự soi rọi chỉ ra những tồn tại, thiếu sót, yếu kém trong thực tiễn công tác, trên cơ sở đó đề ra những biện pháp khắc phục, sửa chữa với tinh thần tự giáo dục, tự rèn luyện là chính. Xác định những nội dung cần đột phá trong năm 2017, nhằm đối mới tác phong, nâng cao chất lượng công tác chuyên môn, xây dựng hình ảnh người cán bộ, đảng viên tận tụy với công việc, gần gũi với nhân dân.

Đồng chí Nguyễn Bắc Việt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tặng Cờ lưu niệm cho các đơn vị
vào Vòng chung kết Hội thi Tìm hiểu Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường
xây dựng, chỉnh đốn Đảng do Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh tổ chức. Ảnh: Văn Miên

Các huyện, thành, đảng ủy trực thuộc tập trung tuyên truyền, phản ánh đậm nét công tác triển khai và kết quả thực hiện Chủ thị 05-CT/TW gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) sâu rộng và có hệ thống bằng nhiều hình thức phong phú, sinh động gắn với các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ, ngày kỷ niệm trong năm như: Huyện ủy Ninh Phước tổ chức Hội thi tìm hiểu Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam và Chỉ thị 05; huyện Ninh Sơn tổ chức cuộc thi viết tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh; huyện Bác Ái tổ chức biên soạn tập san viết về những tấm gương điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Đảng ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức Hội thi cán bộ giảng dạy chính trị, thi tuyên truyền viên về học tập và làm theo tư tưởng, phong cách Hồ Chí Minh; Đảng ủy Quân sự tỉnh tổ chức tọa đàm “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xứng đáng Bộ đội Cụ Hồ trong thời kỳ mới”; Đảng ủy Công an tỉnh tổ chức cuộc thi viết “Tuổi trẻ Công an nhân dân học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong đoàn viên, thanh niên Công an”; học tập và làm theo 6 Điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân; Tỉnh đoàn tổ chức Cuộc thi viết “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, cuộc thi tìm hiểu trực tuyến trên trang thông tin điện tử “Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Ninh Thuận-25 năm một chặng đường phát triển”; Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh tổ chức Hội thi tìm hiểu Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng Đảng gắn với Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị... Qua việc tuyên truyền, hầu hết cán bộ, đảng viên đã có sự chuyển biến tích cực trong học tập và làm theo Bác, nhiệt tình, trách nhiệm trong các mặt công tác, nhất là tập trung giải quyết những yêu cầu chính đáng của nhân dân; thể hiện tốt văn hóa ứng xử, tôn trọng nhân dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư, các đối tác, du khách đến với Ninh Thuận.

Hoạt động sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật báo chí về chủ đề "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" được các văn nghệ sĩ và đoàn viên, hội viên trong tỉnh tích cực hưởng ứng tham gia. Báo Ninh Thuận, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh và đài truyền thanh các địa phương trong tỉnh thường xuyên có các tin, bài về kết quả học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật tỉnh thường xuyên phát động sáng tác các tác phẩm về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, các tác phẩm tham gia đều đạt chất lượng về nội dung và giá trị nghệ thuật. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã thành lập Ban sơ khảo xét chọn được 70 tác phẩm (báo chí 37 tác phẩm, nhiếp ảnh 6 tác phẩm, âm nhạc 5 tác phẩm, mỹ thuật 11 tác phẩm, sân khấu 1 tác phẩm, văn học 10 tác phẩm) tiêu biểu gửi các Hội chuyên ngành Trung ương tham dự giải thưởng sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật báo chí về chủ đề "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" đợt I (2016-2018).

Việc xây dựng các chuẩn mực đạo đức đã được các địa phương, đơn vị từ tỉnh đến cơ sở thực hiện tốt. Theo đó, đã rà soát, bổ sung, xây dựng nội dung chuẩn mực phù hợp với đặc điểm, chức năng, nhiệm vụ của địa phương, đơn vị mình, dễ nhớ, dễ thực hiện. Từ đó giúp cán bộ, đảng viên tự giác rèn luyện qua thực tiễn công tác, sinh hoạt hàng ngày, nêu cao tinh thần tận tụy, tâm huyết, trách nhiệm, nhạy bén, năng động sáng tạo trong công việc; đồng thời cảnh giác, đấu tranh với các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; phản bác lại những luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch.

Việc thực hiện Quy chế nêu gương đối với cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu, cấp ủy, thủ trưởng cơ quan, đơn vị đều chủ động xây dựng chương trình hành động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, chỉ rõ những mặt tồn tại, hạn chế trong công tác để đề ra các biện pháp khắc phục, sửa chữa cụ thể từ việc nhỏ đến việc lớn, từ việc thực hiện tốt nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị đến tư thế, tác phong, văn hóa ứng xử trong thi hành nhiệm vụ để cán bộ, đảng viên noi theo.

Trong năm qua, cấp ủy các cấp xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị 05, gắn với kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và các nghị quyết chuyên đề khác của Tỉnh ủy. Qua kiểm tra, giám sát giúp các cơ quan, đơn vị và cơ sở tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện; đồng thời phát hiện, biểu dương nhiều tập thể, cá nhân điển hình, những mô hình tốt, cách làm hay trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Như vậy, trong năm 2017, toàn tỉnh đã triển khai Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã đạt được những kết quả bước đầu rất quan trọng trên các mặt công tác, xây dựng Đảng, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, tâm huyết, trách nhiệm với công việc. Từ đó đã xuất hiện nhiều tấm gương tận tụy trong công việc, dũng cảm đấu tranh với tiêu cực tham nhũng, lãng phí; liêm khiết không nhận hối lộ... được cấp ủy, chính quyền các cấp và nhân dân biểu dương ghi nhận. Tình hình kinh tế-xã hội của địa phương tiếp tục được duy trì ổn định và phát triển khá. Cuối năm có 12 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch; trong đó lĩnh vực kinh tế 3/6 chỉ tiêu, xã hội có 5/6 chỉ tiêu và lĩnh vực môi trường có 3/3 chỉ tiêu hoàn thành. Tổng thu ngân sách ước đạt 2.263 tỷ đồng, tăng 8,4% so với cùng kỳ. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội ước đạt 8.850 tỷ đồng. Giá trị kim ngạch xuất khẩu ước đạt 75,7 triệu USD. Giá trị sản xuất các ngành: nông, lâm, ngư nghiệp tăng 16,6%; công nghiệp-xây dựng tăng 9,4% và dịch vụ tăng 8,4% so với cùng kỳ. Tỷ lệ hộ nghèo ước giảm 2,18%, giải quyết việc làm mới trong năm 16.532 người. Hoạt động tài chính, ngân hàng ổn định và tăng trưởng, với dư nợ cho vay ước đạt 17.500 tỷ đồng, tăng 18,16% so với cùng kỳ. Các lĩnh vực giáo dục và đào tạo, y tế, khoa học - công nghệ; các chính sách an sinh xã hội tiếp tục được quan tâm, triển khai đầy đủ, kịp thời. Công tác cải cách tư pháp, phòng, chống tham nhũng, kiểm tra, giám sát được quan tâm thực hiện; kỷ luật, kỷ cương hành chính được tăng cường. Tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững; lòng tin của nhân dân đối với sự lãnh dạo của Đảng bộ tỉnh và chính quyền các cấp được nâng cao.

Để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong toàn tỉnh; trong thời gian tới, toàn tỉnh tập trung thực hiện một số nhiệm vụ:

Cấp ủy, chính quyền các cấp cần sâu sát, chủ động, sáng tạo, kiên trì để đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thành công việc tự giác, thường xuyên của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị-xã hội, của từng địa phương, cơ quan, đơn vị. Việc học tập và làm theo Bác phải gắn liền với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, trước hết là Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII). Phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò của nhân dân, của báo chí, dư luận xã hội trong việc phát hiện, biểu dương, nhân rộng các điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác; đồng thời tạo dư luận rộng rãi trong phát hiện, đấu tranh, xử lý nghiêm những hành vi tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, quan liêu, nhũng nhiễu với nhân dân và các doanh nghiệp.

Tổ chức học tập chuyên đề 2018 “Xây dựng phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” bằng nhiều hình thức thiết thực, hiệu quả. Tiếp tục nghiên cứu nội dung và phương pháp đưa các chuyên đề vào sinh hoạt định kỳ ở các tổ chức đảng, chi bộ, đoàn thể, cơ quan, đơn vị. Tiếp tục hoàn thiện chuẩn mực đạo đức, xây dựng đạo đức công vụ theo tư tưởng Hồ Chí Minh phù hợp với đặc điểm tình hình, yêu cầu công việc của từng cơ quan, đơn vị và địa phương.

Hàng năm, cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên phải xây dựng kế hoạch tu dưỡng, rèn luyện theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, có thể tích hợp với các kế hoạch thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XII) và kế hoạch thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW. Nội dung kế hoạch phải rõ ràng, đầy đủ có giải pháp thực hiện cụ thể; cuối năm phải báo cáo kết quả thực hiện với chi bộ, cơ quan, đơn vị và coi đây là một trong những tiêu chuẩn để đánh giá, nhận xét cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên. Đề cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ chủ chốt, trước hết là người đứng đầu, cấp trên làm gương cho cấp dưới, người có chức vụ càng cao càng phải gương mẫu thực hiện. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị-xã hội nên công khai kế hoạch của mình trước tổ chức, cơ quan, đơn vị. Bí thư cấp ủy, Chủ tịch HĐND, UBND các cấp cần công khai những nội dung trong kế hoạch của mình trên báo, đài địa phương để cán bộ, nhân dân biết, theo dõi, giám sát và noi theo.

Trên cơ sở đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị hàng năm, các cơ quan, đơn vị cần xác định rõ khâu đột phá, xây dựng các giải pháp khả thi, các điều kiện bảo đảm, phân công tổ chức, cá nhân thực hiện; đồng thời phải có quyết tâm chính trị cao, sáng tạo trong tư duy, quyết liệt trong hành động, tập trung đổi mới phong cách, tác phong công tác, gần dân, sát dân, lắng nghe, đối thoại trực tiếp với nhân dân; chống bệnh thành tích, hình thức; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tiêu cực, tham nhũng; nâng cao tinh thần trách nhiệm, nói đi đôi với làm; tăng cường công các kiểm tra, giám sát, đôn đốc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thực hiện.

Báo Ninh Thuận, Đài Phát thanh và Truyền hình và các đài tuyền thanh huyện, thành phố, các trang thông tin điện tử của các sở, ngành, tạp chí Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật, trên cơ sở kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phải xây dựng kế hoạch chi tiết tuyên truyền thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với thực hiện Chỉ thị 05 thường xuyên, liên tục với nội dung, thời lượng, tin bài, ấn phẩm đa dạng, phong phú các hình thức thể hiện với chất lượng cao hơn đến với cán bộ, đảng viên, nhân dân được nhanh nhất, nhiều nhất, có sức lan tóa, thuyết phục nhất. Tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao hoạt động sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học-nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Ban Tuyên giáo các cấp với trách nhiệm là cơ quan giúp việc của Tỉnh ủy, cấp ủy các cấp cần chủ động, nâng cao chất lượng tham mưu cho các cấp ủy tổ chức thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị ở các ngành, địa phương, đơn vị, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tỉnh nhà thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng.