Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết, tăng cường sự đồng thuận xã hội góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ năm 2018

(NTO) Chào năm mới 2018, trong không khí toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tỉnh ta hân hoan mừng Đảng 88 tuổi và mừng xuân Mậu Tuất, nhìn lại bức tranh kinh tế-xã hội tỉnh nhà năm qua có thể thấy rõ sự năng động của cán bộ, công chức các ngành, các cấp, sự nỗ lực của các doanh nhân, doanh nghiệp, sự đồng thuận và đóng góp của các tầng lớp nhân dân trong khắc phục hạn chế, khó khăn, hoàn thành các mục tiêu nhiệm vụ đề ra.

Năm qua, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp trong tỉnh và các tổ chức thành viên đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân đoàn kết một lòng, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, tiếp tục triển khai sâu rộng các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Ngày vì người nghèo”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đạt nhiều kết quả. Công tác tham gia xây dựng Đảng, chính quyền đi vào thực chất hơn, vai trò giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận có những kết quả bước đầu; công tác củng cố tổ chức bộ máy và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Mặt trận được quan tâm đúng mức; vai trò, vị thế của MTTQ ngày càng được khẳng định. Từ đó, đã góp phần quan trọng vào hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kinh tế xã hội của tỉnh, giữ vững an ninh chính trị; đời sống nhân dân ổn định, có mặt được cải thiện; hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở được củng cố, khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong tỉnh được tăng cường.

 

Các đồng chí: Nguyễn Bắc Việt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Trần Minh Lực, UVTV Tỉnh ủy,
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Phan Hữu Đức, UVTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh;
Nguyễn Thị Hồng Hà, UVTV Tỉnh ủy, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh;
Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chứng kiến ký kết  giao ước thi đua thực hiện
Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Ảnh: V.Miên

Nổi bật là Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” ở tỉnh ta, tuy mới tổ chức thực hiện nhưng đã có tác động to lớn đến mọi mặt đời sống, kinh tế, văn hóa, xã hội của các tầng lớp nhân dân ở địa bàn dân cư. Qua cuộc vận động đã khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của mỗi vùng, mỗi địa phương; với phương châm “Lấy sức dân để xây dựng cuộc sống cho dân”, nhiều khu dân cư đã tuyên truyền vận động bà con giúp nhau về vốn, cây trồng, vật nuôi để đẩy mạnh sản xuất, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Công tác đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn cũng được khu dân cư chú trọng, bà con đã tự giác hiến đất, hiến tài sản, góp công, góp của xây dựng cầu cống, bê tông hóa hàng trăm km đường giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng, tích cực tham gia vệ sinh môi trường, đường làng ngõ xóm. Tình làng, nghĩa xóm được phát huy, tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội ngày càng được củng cố.

Đến nay, đã có 402 khu dân cư (đạt 100%) xây dựng được hương ước, quy ước, trong đó có 79 % được công nhận Khu dân cư văn hóa, 121.392 hộ được công nhận Gia đình văn hóa (đạt tỷ lệ 87%). Rất nhiều mô hình mới xuất hiện ở khu dân cư, điển hình có gần 100 dòng họ khuyến học, khuyến tài và xây dựng Quỹ Khuyến học được hàng trăm triệu đồng; có 10 mô hình khu dân cư xanh – sạch – đẹp; xây dựng được 2.143 tổ và 78 tộc họ tự quản về ANTT. Đoàn kết tương thân, tương ái, qua vận động, nhân dân đã đóng góp gần 4 tỷ đồng xây dựng và sửa chữa nhà tình nghĩa…Mặt trận các cấp đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn hóa, ứng xử văn minh, tôn trọng và phát huy mối quan hệ “tình làng, nghĩa xóm”. Nhiều xã, phường vận động bà con nhân dân trong thôn, khu phố nêu cao tinh thần đoàn kết, cùng nhau giữ gìn và phát huy truyền thống văn hoá, nhất là thực hiện nếp sống văn hoá mới trong việc cưới, việc tang. Nhiều hoạt động văn hóa truyền thống của dân tộc, của địa phương tiếp tục được duy trì và trở thành nét đẹp văn hóa ở cộng đồng dân cư.

Nhân dân thôn Phước An 2, xã Phước Vinh (Ninh Phước) hiến đất
làm hệ thống kênh mương cấp 2,3. Ảnh: Tiến Mạnh

Năm 2018, trước yêu cầu của sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân thời kỳ mới, MTTQ Việt Nam và các thành viên của Mặt trận các cấp trong tỉnh tiếp tục làm tốt hơn nữa nhiệm vụ tăng cường đoàn kết tập hợp các tầng lớp nhân dân, làm cho mọi người dân, mọi thành phần xã hội, dân tộc, tôn giáo hiểu rõ đường lối, chủ trương, chính sách đại đoàn kết toàn dân tộc của Đảng. Tiếp tục vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, chăm lo tốt hơn an sinh xã hội, thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; thực hiện thắng lợi cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” và phong trào thi đua “Đoàn kết sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, hội nhập quốc tế”.

Năm mới, khí thế mới, quyết tâm mới, chúng ta tin tưởng rằng công tác Mặt trận năm 2018 sẽ có những chuyển biến tích cực, góp phần quan trọng vào xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong tỉnh ngày càng gắn bó bền chặt. Đây sẽ là sức mạnh to lớn để đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ kinh tế-xã hội, quốc phòng- an ninh năm 2018.

“Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết

Thành công, thành công, đại thành công”.