Chuyển biến mới qua công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ tỉnh ta

(NTO) Theo đồng chí Lê Văn Khuê, UVTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, trong năm qua, công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của Đảng bộ tỉnh tiếp tục có nhiều đổi mới, tiến bộ, chất lượng từng bước được nâng lên. Hầu hết những chủ trương, quy định, hướng dẫn của Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát, thi hành Điều lệ Đảng, phòng chống tham nhũng, lãng phí và các quy định về những điều đảng viên (ĐV) không được làm đã được các cấp ủy Đảng tổ chức quán triệt sâu, kỹ trong đội ngũ cán bộ (CB), ĐV.

Nhìn lại năm 2017, theo Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, điểm nhấn là cấp ủy và Ủy ban Kiểm tra các cấp đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát đạt kết quả. Cụ thể cấp ủy các cấp trong tỉnh đã kiểm tra 880 tổ chức đảng và 1.054 ĐV, tăng 308 tổ chức đảng và 756 ĐV so với cùng kỳ năm 2016. Qua kiểm tra, kết luận, có 17 ĐV vi phạm, chiếm 80,9% so với tổng số ĐV được kiểm tra, trong đó phải thi hành kỷ luật và đã thi hành kỷ luật 16 trường hợp, chiếm 94,1% so với tổng số ĐV vi phạm. Ủy ban Kiểm tra các cấp cũng đã kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng ở 128 tổ chức đảng, trong đó Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ đối với Ban chấp hành, Ban thường vụ và Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Ninh Phước, Ninh Sơn, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh. Bên cạnh đó, Ủy ban kiểm tra huyện ủy và tương đương còn kiểm tra 45 tổ chức đảng, Ủy ban kiểm tra cấp ủy cơ sở đã tiến hành kiểm tra 71 chi bộ về thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật. Nhìn chung, Ủy ban kiểm tra các cấp đã tích cực chủ động nắm bắt tình hình, kịp thời phát hiện dấu hiệu vi phạm của CB, ĐV để tổ chức kiểm tra, từ đó giúp hạn chế các sai phạm tương tự xảy ra.

Về giám sát, cấp ủy các cấp đã tổ chức giám sát theo chuyên đề đối với 225 tổ chức đảng và 361 ĐV, riêng Ủy ban kiểm tra các cấp đã tiến hành giám sát 107 tổ chức đảng và 43 ĐV. Qua giám sát chưa phát hiện có tổ chức đảng nào sai phạm, phần lớn ĐV được giám sát đều thực hiện tốt nhiệm vụ ĐV, chỉ có trường hợp 1 ĐV có dấu hiệu vi phạm. Ngoài giám sát theo chuyên đề, Ủy ban kiểm tra các cấp còn tăng cường công tác giám sát thường xuyên CB, ĐV về thực hiện Quy định số 55-QĐ/TW, ngày 19-12-2016 của Bộ Chính trị về một số việc cần làm ngay để tăng cường vai trò nêu gương của CB, ĐV và Chỉ thị số 57-CT/TU ngày 3-9-2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc chấn chỉnh lề lối làm việc, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính đối với CB, công chức, viên chức, CB và chiến sĩ lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh. Thông qua công tác giám sát đã góp phần nâng cao vai trò lãnh đạo của các tổ chức đảng, có tác dụng cảnh báo, nhắc nhở CB, ĐV về các vấn đề mà dư luận quan tâm để kịp thời điều chỉnh về lề lối, tác phong trong thực hiện nhiệm vụ được giao; góp phần xây dựng tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) trong sạch, vững mạnh, nhằm nâng cao uy tín của Đảng.

Nhìn chung, từ kiểm tra việc thực hiện các quy định của Đảng và Nhà nước về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, phòng, chống tham nhũng; về giải quyết khiếu nại, tố cáo; các lĩnh vực của công tác xây dựng Đảng... cho đến kiểm tra các vụ việc cụ thể phục vụ cho cấp uỷ kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo đã tác động tích cực đến ổn định tình hình an ninh chính trị tại các địa phương, đơn vị. Đặc biệt qua thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của cấp ủy, đã tạo thuận lợi cho việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua kiểm tra đã kịp thời chấn chỉnh, xử lý kỷ luật những tổ chức đảng và ĐV vi phạm kỷ luật Đảng, pháp luật của Nhà nước; đồng thời phát hiện những bất cập trong các quy định, chính sách, chế độ của Nhà nước, kiến nghị cấp có thẩm quyền chỉnh sửa cho phù hợp, góp phần củng cố niềm tin của CB, ĐV và Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

Để phát huy kết quả đạt được, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2018, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy yêu cầu Ủy ban kiểm tra các cấp chủ động tham mưu các cấp ủy triển khai, cụ thể hóa kịp thời các kế hoạch, quy định, hướng dẫn về công tác kiểm tra, giám sát theo lộ trình thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII): “Một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”. Bên cạnh đó Ủy ban kiểm tra các cấp tập trung tổ chức thực hiện kịp thời, có hiệu quả chương trình kiểm tra, giám sát của cấp ủy năm 2018 đã đề ra; tham mưu cấp ủy giải quyết khiếu nại, xử lý kỷ luật ĐV, tổ chức đảng vi phạm theo thẩm quyền.