10 hoạt động nổi bật của Hội đồng nhân dân tỉnh năm 2017

Đồng chí Trần Minh Lực, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh

(NTO) 1. Quyết định các vấn đề quan trọng phát triển kinh tế - xã hội, góp phần nâng cao đời sống Nhân dân.

HĐND tỉnh tổ chức 02 kỳ họp, ban hành 60 nghị quyết trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, xây dựng chính quyền. Trong đó, có các nghị quyết quan trọng như: Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018; Kế hoạch đầu tư phát triển năm 2018; Chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông thôn; Phát triển công nghiệp, phát triển thương mại; Danh mục các công trình, dự án phải thu hồi đất; Quy hoạch 3 loại rừng; Huy động nguồn lực, ưu tiên xây dựng kết cấu hạ tầng cấp thiết giao thông, thủy lợi, đô thị, giáo dục, y tế; Nội dung, mức chi hỗ trợ kinh phí sự nghiệp của Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững; Chính sách hỗ trợ vay vốn từ ngân sách địa phương đối với người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng lao động trên địa bàn tỉnh; Hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho người thuộc hộ cận nghèo năm 2018 và người thuộc hộ nghèo đa chiều thiếu hụt các dịch vụ xã hội cơ bản khác; Quy định giá dịch vụ kỹ thuật khám bệnh, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ Bảo hiểm y tế trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước trên địa bàn tỉnh; Chế độ, chính sách đối với lực lượng dân quân tự vệ; Mức thu và sử dụng 18 loại phí và lệ phí… Trong hoạt động thường xuyên, chỉ đạo, điều hòa phối hợp hoạt động của các Ban HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức 12 phiên họp đã ban hành 32 văn bản thỏa thuận thống nhất về chủ trương quy hoạch, đầu tư dự án, phân bổ vốn, xử lý kinh phí,… thuộc thẩm quyền để UBND tỉnh triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội kịp thời, hiệu quả.

2. Công tác giám sát toàn diện, sâu sát, kịp thời và hiệu quả.

Đã tổ chức giám sát 18 chuyên đề trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội. Trong đó, HĐND tỉnh trực tiếp giám sát 1 chuyên đề về kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh. Ban Kinh tế-Ngân sách đã tổ chức 7 cuộc giám sát chuyên đề như: hoạt động của các quỹ tài chính ngoài ngân sách nhà nước; thực hiện chính sách ưu đãi đầu tư chợ, siêu thị và trung tâm thương mại; hoạt động của kinh tế tập thể; áp dụng khoa học và công nghệ vào các lĩnh vực kinh tế - xã hội; thực hiện chủ trương cơ cấu lại nền kinh tế. Ban Văn hóa - Xã hội giám sát 3 chuyên đề: về an toàn thực phẩm; thực hiện chính sách pháp luật đối với đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, các cơ sở dạy nghề công lập. Ban Pháp chế giám sát 3 chuyên đề: về bảo vệ môi trường; tình hình và kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; công tác phòng, chống tham nhũng trong các cơ quan tư pháp và thi hành án dân sự. Ban Dân tộc giám sát 4 chuyên đề: Về thực hiện các chính sách dân tộc miền núi như: Miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập; Giao rừng khoán quản; Hỗ trợ sản xuất; Phát triển kinh tế-xã hội miền núi.

3. Tổ chức các kỳ họp HĐND, phiên họp Thường trực HĐND ngày càng được nâng cao chất lượng, hiệu quả.

Các Đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua các Nghị quyết. Ảnh Văn Thanh.

Các kỳ họp, phiên họp được thường xuyên cải tiến, đổi mới theo hướng phát huy dân chủ, minh bạch, phát huy trí tuệ của tập thể đại biểu HĐND tỉnh. Các kỳ họp đảm bảo thực hiện đầy đủ các chủ trương, nghị quyết của Đảng, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND tỉnh đã thảo luận và có những quyết định phù hợp, khả thi, đúng quy định pháp luật; công tác điều hành của chủ toạ kỳ họp, phiên họp linh hoạt, khoa học, sáng tạo hiệu quả; nội dung thảo luận, chất vấn, giải trình dân chủ, có trọng tâm, trọng điểm; việc quyết nghị các vấn đề đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ, tính hiệu lực, hiệu quả cao.

Tại kỳ họp, HĐND tỉnh giám sát qua báo cáo của Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Tòa án, Viện Kiểm sát, Cục Thi hành án dân sự, báo cáo các Ban HĐND tỉnh và báo cáo của 20 sở, ngành về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và kết quả thực hiện nghị quyết của HĐND tỉnh trên các lĩnh vực. Đồng thời, tổ chức chất vấn và trả lời chất vấn đảm bảo thiết thực, hiệu quả trên các vực giao thông vận tải, lao động - thương binh và xã hội, xây dựng, kế hoạch và đầu tư. Sau chất vấn, đã ban hành Nghị quyết chất vấn và trả lời chất vấn, làm cơ sở để Thường trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND, đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục thực hiện giám sát.

Tại các phiên họp, Thường trực HĐND tỉnh đã tiến hành nghe, cho ý kiến về giải trình của Giám đốc các sở: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Giáo dục và Đào tạo liên quan công tác quản lý nhà nước, lĩnh vực thuộc chức năng, nhiệm vụ. Qua đó, đã nâng cao trách nhiệm quản lý nhà nước của các sở, ngành trong công tác tháo gỡ khó khăn cho Nhân dân, doanh nghiệp và cấp dưới để triển khai công tác phục vụ Nhân dân tốt hơn.

4. Khảo sát sâu sát những kiến nghị của cử tri, đề nghị khắc phục kịp thời các vấn đề bức xúc, nổi cộm ở địa phương.

Qua tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, Thường trực và các Ban HĐND tỉnh trực tiếp khảo sát, xem xét, kết luận và kiến nghị các cơ quan chức năng, UBND tỉnh để kịp thời chỉ đạo triển khai, bố trí nguồn lực thực hiện đạt kết quả, giải quyết được những vấn đề mang tính nổi cộm, bức xúc, ảnh hưởng đến đời sống của người dân địa phương và khắc phục những sai sót trong chí đạo điều hành.

5. Hoạt động tiếp xúc cử tri; tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân được thực hiện nghiêm túc, đảm bảo quy định pháp luật.

Đã tổ chức 4 đợt tiếp xúc cử tri tại 129 điểm; đã tiếp nhận 2.183 ý kiến, kiến nghị của cử tri. Trong đó, có 633 ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền của các cơ quan, tổ chức, đơn vị cấp tỉnh; tiếp 53 lượt công dân đến khiếu nại, kiến nghị, phản ánh; tiếp nhận 155 đơn của công dân, đã chuyển 85 đơn đến cơ quan, đơn vị, cá nhân có thẩm quyền để xem xét, giải quyết đảm bảo quy định của pháp luật; trả lời và hướng dẫn công dân 19 đơn, số đơn còn lại lưu theo quy định. Nhận được 71 văn bản trả lời, phúc đáp của các cấp, ngành gửi đến.

6. Lãnh đạo triển khai thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TU ngày 30-12-2016 của Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng đối với hoạt động HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 bước đầu triển khai đã đạt được kết quả nhất định; vai trò lãnh đạo của các cấp uỷ đảng ngày càng rõ nét; sự phối hợp, đồng hành trong hoạt động HĐND ngày càng thực chất, hiệu quả; điều kiện đảm bảo cho hoạt động được quan tâm phù hợp với điều kiện của địa phương.

7. Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng, kinh nghiệm hoạt động cho đại biểu HĐND các cấp.

Nhằm nâng cao kỹ năng, kinh nghiệm, nghiệp vụ cho đại biểu dân cử, Thường trực HĐND tỉnh chỉ đạo tổ chức 19 lớp tập huấn bồi dưỡng đại biểu HĐND các cấp. Trong đó cấp huyện, thành phố 2 lớp, bồi dưỡng cho 221 đại biểu; cấp xã 17 lớp, bồi dưỡng cho 1664 đại biểu. Ngoài ra, Thường trực HĐND tỉnh phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng đại biểu dân cử, Ban Công tác đại biểu - Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức 2 lớp bồi dưỡng chuyên đề kỹ năng, kinh nghiệm cho đại biểu HĐND là Thường trực, lãnh đạo và thành viên các Ban HĐND các cấp cho trên 400 đại biểu.

8. Công tác phối hợp giữa các cơ quan được duy trì thường xuyên, đồng hành kịp thời trong triển khai thực hiện nhiệm vụ của Chính quyền.

Duy trì tốt mối quan hệ phối hợp công tác giữa Thường trực HĐND tỉnh với UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các Ban đảng tỉnh ủy, các sở, ngành và địa phương trong quá trình xây dựng nghị quyết đảm bảo đúng quy định pháp luật, phù hợp, khả thi; trong thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao; trong việc đôn đốc, kiểm tra việc triển khai thực hiện nghị quyết; đôn đốc phối hợp giải quyết các kiến nghị cử tri.

9. Thường trực HĐND tỉnh chỉ đạo, điều hoà phối hợp hoạt động theo phương châm sâu sát, đồng hành, chủ động, sáng tạo, hiệu quả.

Hoạt động của Thường trực HĐND duy trì thường xuyên đảm bảo thực hiện chủ trương, nghị quyết của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đảm bảo quy định pháp luật, sâu sát cơ sở, đồng hành phối hợp kịp thời với các cơ quan thực hiện, gần gũi lắng nghe, tiếp thu ý kiến, nguyện vọng của cử tri và Nhân dân.

10. Chỉ đạo tích cực, hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động HĐND.

Chỉ đạo triến khai có hiệu quả Đề án Ứng dụng công nghệ thông tin; theo đó đã trang bị máy Ipad cho 50 đại biểu, hướng dẫn khai thác tài liệu qua thư điện tử đại biểu, đồng thời đăng lên Trang tin điện tử HĐND tỉnh chuyên mục tài liệu kỳ họp thứ 5 để các đại biểu mời tham dự kỳ họp khai thác, sử dụng tài liệu một cách tiện lợi, nhanh chóng, góp phần tiết kiệm nhiều thời gian, chi phí hành chính, hiệu quả được đại biểu HĐND tỉnh đánh giá cao.