Ấn Độ truy tố 17 chủ tài khoản “tiền đen”

Ấn Độ đã bắt đầu tiến trình thực hiện các thủ tục truy tố 17 công dân nước này bí mật gửi tiền tại các ngân hàng nước ngoài để trốn thuế (còn gọi là tiền đen). Theo Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ Phra-náp Mu-khơ-gi (Pranab Mukherjee), 17 người nói trên có các tài khoản bí mật tại các ngân hàng ở Lếch-ten-xtai, Đức.

Chính phủ Đức đã gửi cho Ấn Độ danh sách những chủ sở hữu “tiền đen” này theo một hiệp định tránh đánh thuế hai lần ký giữa hai nước. Theo các nguồn tin tiết lộ trên báo chí Ấn Độ, phần lớn số người nằm trong danh sách trên là các nhà buôn kim cương lớn ở thành phố Mum-bai, trung tâm tài chính-thương mại của Ấn Độ.

Hiện có nhiều số liệu khác nhau về lượng “tiền đen” của Ấn Độ ở nước ngoài. Theo nhóm nghiên cứu của Đảng Nhân dân Ấn Độ (BJP), đảng đối lập lớn nhất, tổng trị giá lượng tiền này vào khoảng 500 đến 1.400 tỷ USD. Một nửa trong trong số này bị đưa lậu ra nước ngoài trong giai đoạn từ năm 1991 đến nay.

Ông Ca (Kar), cựu chuyên gia kinh tế cấp cao của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cho rằng, dòng tiền chảy bất hợp pháp khỏi Ấn Độ đã tăng 11,5%/năm. Trong cuốn sách nghiên cứu nhan đề Hướng đi và động năng của các dòng tiền chảy lậu khỏi Ấn Độ giai đoạn 1948-2008, ông Ca cho rằng, lượng tiền Ấn Độ bị thất thoát đã tăng nhanh kể từ sau khi nước này tiến hành các cải cách kinh tế hồi năm 1991. Số tiền bị đưa lậu ra nước ngoài từ năm 2000 đến 2008 chiếm tới 1/3 tổng số “tiền đen” của Ấn Độ ở nước ngoài.

(Theo qdnd online)