Ngư dân toàn tỉnh ra quân đánh bắt hải sản đầu xuân mới

Trong không khí đầu xuân mới vui tươi, ngay sau lễ hội cầu ngư, sáng ngày 6-2 (mùng 4 tết AL), toàn bộ tàu thuyền của ngư dân 2 xã Phước Diêm và Cà Ná (Thuận Nam) đã ra quân khai thác hải sản.

Tính đến nay (mùng 6 tết), sản lượng hải sản khai thác của 2 xã trên đã đạt trên 50 tấn, hầu hết là cá cơm. Là vùng trọng điểm nghề cá của tỉnh ta, thắng lợi mở đầu của ngư dân 2 xã đã tạo khí thế phấn khởi cho các xã, phường khác ở miền biển hưởng ứng ra quân đánh bắt chào mừng năm Tân Mão.Theo anh Trương Ngọc Luân (Bí thư Đảng ủy xã Cà Ná), nhờ thời tiết thuận lợi, cá nổi (nhất là cá cơm) xuất hiện dày và đều nên ngư dân Phước Diêm, Cà Ná đã “trúng”, tất cả đều tin rằng trong năm sẽ còn tiếp tục “trúng lớn” và có khả năng đạt hoặc vượt kế hoạch sản xuất năm.

Ngư dân phường Đông Hải, Tp. Phan Rang- Tháp Chàm
được mùa cá ngay từ những ngày đầu năm. Ảnh: Văn Miên.

Trưa ngày 8-2 (mùng 6 tết), có mặt tại cảng cá Đông Hải, chúng tôi chứng kiến cảnh các tàu cá đang tuần tự rời cảng, trực chỉ về hướng khơi xa. Các cán bộ của Ban quản lý cảng cá Đông Hải cho biết từ chiều hôm trước, các tàu cá của 2 phường Đông Hải và Mỹ Đông (Phan Rang-Tháp Chàm) đã tất bật chuẩn bị xăng dầu, nước đá, thức ăn và các thứ linh tinh khác cho chuyến xuất hành đầu năm mới (AL). Anh Phạm Nguyên ở Đông Hải, chủ chiếc tàu 140 CV làm kiêm nghề lưới ba màn, lưới bẫy và lưới nổi nói: “Năm nào cũng vào mùng 6 tết ngư dân Đông Hải, Mỹ Đông mới ra quân đánh bắt vì chủ yếu là đi đánh bắt xa bờ, dài ngày. Những ngày vừa qua, đã có dấu hiệu trời êm biển lặng, đối với nghề cá đây là thời tiết đẹp nhất để bước vào sản xuất, tuy không dám nói trước nhưng những ngày tới vẫn thời tiết này chúng tôi hy vọng sẽ đánh bắt được nhiều mẻ cá to”. Khu vực cảng Đông Hải có khoảng 50 chiếc tàu thuyền làm kiêm nghề vừa nói, chuyên đánh bắt tôm hùm, mực nan và các loại cá có giá trị kinh tế cao phục vụ cho xuất khẩu. Theo kinh nghiệm của các chủ tàu, trong điều kiện thời tiết thuận lợi như hiện tại, sau chuyến biển đầu năm (mỗi chuyến 7 ngày), thông thường bình quân mỗi tàu đánh bắt đạt sản lượng 1 tấn cá các loại, trừ chi phí còn lãi từ 50 đến 70 triệu đồng.

Theo ghi nhận của chúng tôi, thực ra ngay trong những ngày cuối tháng chạp cận tết và những ngày từ Mùng 1 đến Mùng 3 tết, các thuyền nhỏ dưới 20 CV và các thuyền thúng đánh bắt gần bờ trong tỉnh ta vẫn hành nghề bình thường. Nhưng đối với các tàu lớn khai thác ở vùng lộng, vùng khơi thì thường bắt đầu hoạt động từ Mùng 4 tết và đến Mùng 6 tết, chính thức ngư dân toàn tỉnh ra quân đồng loạt. Sau ngững ngày gió lớn, biển động, trời đã đã dịu êm, có thể coi như thời tiết đang “mỉm cười” với ngư dân tỉnh ta, hứa hẹn sẽ có những mẻ lưới đầu năm trĩu nặng cá.