Năm mới Tân Mão: Giá vàng sẽ tăng hay giảm?

Thị trường vàng đã trải qua một năm đầy biến động với các kỷ lục liên tiếp được thiết lập. Bước sang năm mới Tân Mão, giá kim loại quý này sẽ tiếp tục tăng hay giảm là câu hỏi được nhiều người quan tâm.

 Trong khoảng 3 quý đầu năm 2010, giá vàng nhìn chung biến động không nhiều, chỉ dao động quanh ngưỡng 2,8 triệu đồng/chỉ. Tuy nhiên, từ giữa quý 4, giá bắt đầu biến động mạnh, kỷ lục mới vừa được thiết lập thì sau đó ít giờ đã bị phá vỡ bởi kỷ lục khác. Đỉnh điểm là ngày 9/11, giá vàng trong nước tăng mạnh đến gần 10% chỉ trong vòng vài tiếng đồng hồ, từ mức 3,6 triệu đồng/chỉ lên mức 3,830 triệu đồng/chỉ.

Giá vàng tăng mạnh tạo tác động tâm lý đẩy các nhà đầu tư đổ xô đi mua.

Thông thường, giá vàng trong nước diễn biến theo giá vàng quốc tế, tỷ giá USD/VND, tức giá vàng quốc tế tăng, tỷ giá trên tăng thì giá vàng trong nước tăng và ngược lại. Ở đợt tăng đó, giá vàng trong nước lên nhanh bởi được “châm ngòi” từ thị trường thế giới, giá kim loại quý này liên tục ghi nhận các mức kỷ lục mới và lên mức “đỉnh” là 1.430,95 USD/ounce khi mặt hàng này phát huy vai trò là tài sản an toàn trước nhiều sự kiện: hàng loạt các nước thuộc khu vực châu Âu như Hy Lạp, Ireland cần đến sự hỗ trợ của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) trong cuộc khủng hoảng nợ của khu vực châu Âu, chính phủ Mỹ cũng phải đưa ra chương trình nới lỏng định lượng 2-QE2 để hỗ trợ kinh tế, căng thẳng quân sự giữa hai miền Nam-Bắc Triều Tiên…Nhưng điều đáng nói là đợt tăng đó của giá vàng trong nước có sự tác động mạnh từ yếu tố tâm lý nhà đầu tư. Giá vàng tăng mạnh từng phút tạo tác động tâm lý đẩy các nhà đầu tư đổ xô đi mua.

Cầu vàng vật chất tăng đột biến khiến thị trường “cháy hàng”, cung-cầu bị mất cân đối, từ đó giá càng tăng vọt dù cho sức tăng của giá vàng thế giới sau đó đã chững lại, khiến giá vàng trong nước cao hơn thế giới tới 180.000 đồng/chỉ, thậm chí là hơn 200.000 đồng/chỉ. Khi giá tăng mạnh và vênh hơn giá thế giới nhiều, lẽ ra người dân cần bình tình xem xét và nghe ngóng thị trường thì họ lại không như vậy. Sự tăng giá tỷ lệ thuận với sức cầu. Giá tăng cứ tăng, người dân vẫn cứ đua nhau đi mua. Nhiều người đã ngậm ngùi tiếc nuối vì chậm chân không “gom” được hàng dù chỉ là vài ba chỉ. Nhưng cũng chỉ ít giờ trong ngày đáng nhớ đấy (9/11), những ai tiếc nuối vì không mua được vàng lại trở thành người may mắn bởi ngay sau đó giá đã giảm mạnh trước quyết định cấp quota nhập khẩu vàng cho các doanh nghiệp kinh doanh của Ngân hàng Nhà nước nhằm can thiệp thì trường. Nhiều nhà đầu tư đã bị lỗ nặng.

Vàng tăng giá cũng khiến thị trường chứng khoán ảm đạm bởi nhà đầu tư rút tiền chuyển sang kênh đầu tư này; đồng thời giá bất động sản leo cao do nhiều người giao dịch bằng vàng. Đó là chưa kể, nhiều mặt hàng khác không liên quan nhưng vẫn “vin” vào vàng để tăng giá.

Đến cuối năm 2010, Ngân hàng Nhà nước đã liên tục có thêm các chính sách nhằm can thiệp thị trường vàng như cấp quota nhập khẩu rộng rãi cho các doanh nghiệp, tăng thuế suất xuất khẩu vàng trang sức nhằm tăng nguồn cung, hạn chế những đợt tăng giá bong bóng như trước đó. Thị trường vàng từ đó giao dịch trầm lắng hơn trong giai đoạn cuối năm, khác hẳn với cuối năm 2009.

Với diễn biến vàng như vậy, liệu năm mới Tân Mão này, giá vàng sẽ tiếp tục tăng hay giảm? Trên thực tế cho thấy, trong tháng đầu năm 2011, giá kim loại quý này chưa lần nào phá ngưỡng 3,6 triệu đồng mà chỉ dao động dưới ngưỡng này. Hồi đầu tháng, giá ở mức trên 3,580 triệu đồng/chỉ, đến gần cuối tháng (27/1), giá giảm xuống sát mốc 3,5 triệu đồng/chỉ nhưng rồi sau đó “ngóc” nhanh trở lại mức 3,567 triệu đồng/chỉ và ngày cuối tháng lên sát mốc 3,6 triệu đồng/chỉ (3,595 triệu đồngchỉ). Theo ông Tôn Thế Vĩnh Quyền, Giám đốc kinh doanh Công ty Vàng bạc đá quý Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank-SBJ), năm 2011, giá vàng sẽ tiếp tục đà tăng khi được hỗ trợ bởi vấn đề khủng hoảng nợ công khu vực châu Âu, chương trình nới lỏng định lượng của Mỹ, lạm phát do tăng trưởng nóng từ thị trường Trung Quốc…Ông Quyền đưa ra dự báo, mức “đỉnh” của giá vàng thế giới năm nay có thể là 1.700 USD/ounce. Theo đó, với thị trường vàng trong nước, giá kim loại quý có thể lập mức “đỉnh” 4,2 triệu đồng/chỉ. Tốc độ tăng giá tại thị trường trong nước thường nhanh hơn so với thế giới nhưng theo ông Quyền, với các chính sách kiểm soát và điều tiết thị trường vàng hiện nay, giá vàng sẽ không có nhiều đợt biến động mạnh như trước đây.

Giám đốc kinh doanh của Sacombank-SBJ đưa ra lời khuyên, đầu tư vào thị trường vàng lợi nhuận cao nhưng rủi ro cũng nhiều, thậm chí cả những chuyên gia có tiếng cũng khó cầm chắc phần thắng trong đầu tư vàng. Vì vậy, để thành công trong lĩnh vực này các nhà đầu tư cần phải thận trọng đánh giá thị trường để chọn điểm “ra” và “vào” thị trường hợp lý. “Ngoài ra, nhà đầu tư cần có tâm lý kinh doanh vững vàng, có chiến lược đầu tư rõ ràng và tuân thủ chiến lược đã đề ra.”-Ông Quyền nói thêm.

(Theo HNMO)