Tp. Phan Rang-Tháp Chàm: Phát triển hạ tầng giao thông

(NTO) Những năm qua, Tp. Phan Rang Tháp Chàm thực hiện đồng bộ các giải pháp huy động nguồn lực đầu tư phát triển, nâng cấp kết cấu hạ tầng giao thông, qua đó đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần xây dựng đô thị ngày càng khang trang, hiện đại, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.

Đồng chí Trần Minh Nam, Bí thư Thành ủy Phan Rang-Tháp Chàm cho biết: Ngay khi xây dựng Nghị quyết 06-NQ/TU, ngày 8-12-2011 của Tỉnh ủy về “Xây dựng Tp. Phan Rang-Tháp Chàm đạt chuẩn đô thị loại II vào năm 2015, định hướng phát triển đến năm 2020 và những năm tiếp theo”, cũng như các đồ án quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội khác, tỉnh và thành phố luôn xác định giao thông là lĩnh vực trọng điểm, cần phải đi trước một bước để tạo tiền đề phát triển. Về định hướng, kết cấu hạ tầng giao thông của thành phố được xác định phát triển theo 3 hướng chính: Đông, Tây, Nam nhằm tạo liên kết vùng, giúp thành phố khai thác tốt các tiềm năng, lợi thế, nhất là phát triển kinh tế biển, dịch vụ cao cấp và các khu đô thị mới…

 
Hệ thống giao thông được đầu tư đồng bộ, tạo động lực cho thành phố ngày càng phát triển. Ảnh: U.T

Chính vì vậy, mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng những năm qua, thành phố đã trích một khoản ngân sách không nhỏ để đầu tư cho lĩnh vực này. Để đáp ứng yêu cầu phát triển, thành phố còn huy động nguồn lực từ các nhà đầu tư, từ nhân dân, cùng với sự hỗ trợ tích cực của tỉnh và Trung ương, tổng kinh phí đầu tư cho hạ tầng giao thông những năm qua lên đến hàng ngàn tỷ đồng. Ngoài huy động nguồn vốn đầu tư, thành phố cũng rất tích cực trong công tác giải phóng mặt bằng, vận động người dân bàn giao “đất sạch” để các công trình, dự án được thực hiện đúng kế hoạch, tiến độ đề ra. Nhờ đó, hàng loạt công trình, dự án giao thông, trong đó có nhiều công trình trọng điểm đã được hoàn thành, đưa vào sử dụng, góp phần tích cực tạo mối liên kết vùng, thông thương hàng hóa, làm động lực phát triển kinh tế- xã hội. Đơn cử như về phía Đông có công trình cầu An Đông, với tổng kinh phí trên 1.300 tỷ đồng, chiều dài hơn 1.100 m, nối hai bờ sông Dinh tại thôn Phú Thọ, phá thế chia cắt và kết nối thành phố với các huyện Ninh Phước, Thuận Nam, tạo thành chuỗi liên kết du lịch trong tỉnh cũng như khu vực Nam Trung Bộ. Tuyến Tỉnh lộ 704 từ Quốc lộ 1A đến thị trấn Khánh Hải (Ninh Hải); hướng Tây có tuyến tránh Quốc lộ 27 về hướng Lâm Đồng; tuyến Tỉnh lộ 703 nối với huyện Ninh Phước. Hướng Nam có tuyến đường đôi vào thành phố… Ngoài các tuyến đường giao thông đối ngoại, thành phố còn tập trung xây dựng, nâng cấp, mở rộng “chỉ giới đỏ” nhiều tuyến đường giao thông nội thành, tạo nên hệ thống giao thông liên hoàn, vừa phục vụ dân sinh, vừa kích thích phát triển kinh tế, đồng thời dần hoàn thiện tiêu chí về mật độ đường chính trong khu vực đô thị theo chuẩn đô thị loại II mà hiện thành phố vẫn chưa đạt. Điển hình như tuyến đường 16 Tháng 4, đường đôi phía Bắc vào thành phố, Nguyễn Văn Cừ, Nguyễn Thị Minh Khai, Trường Chinh... Đặc biệt, để giải quyết khó khăn trong điều kiện ngân sách của địa phương và nguồn vốn đầu tư công ngày càng hạn hẹp, cuối năm 2015, tỉnh đã phê duyệt thực hiện mở rộng, nâng cấp 6 tuyến đường đầu tư theo hình thức hợp đồng BT gồm: Tuyến đường Minh Mạng (phường Đô Vinh); tuyến đường Yên Ninh ra biển và hệ thống vỉa hè, hạ tầng kỹ thuật đường Yên Ninh; tuyến đường Trần Nhân Tông thuộc khu quy hoạch Đông Bắc; tuyến đường nối Ngô Gia Tự với đường Lê Duẩn; tuyến đường N9 thuộc khu quy hoạch dân cư Bắc Trần Phú và tuyến đường Phan Bội Châu (phường Mỹ Bình). Trong đó các tuyến: Minh Mạng, Yên Ninh, đường nối Ngô Gia Tự với đường Lê Duẩn, đường N9 hiện cơ bản đã hoàn thành. Mạng lưới giao thông trên địa bàn thành phố không ngừng phát triển. Nếu cuối năm 2014, tổng chiều dài các tuyến đường ở mức 124 km, thì đến nay đã tăng lên hơn 256 km, với 162 tuyến. Mạng lưới giao thông được mở rộng đã mở ra nhiều cơ hội, thu hút nhà đầu tư khai thác quỹ đất dọc các tuyến đường để phát triển đô thị và làm tăng nguồn thu từ quỹ đất cho thành phố nói riêng và tỉnh nhà nói chung. Giao thông phát triển giúp hình thành nên những khu đô thị mới, khu dân cư, khu thương mại, tạo thuận lợi cho thông thương hàng hóa và đột phá phát triển ngành thương mại-dịch vụ, du lịch, công nghiệp-xây dựng, nâng cao thu nhập, đời sống nhân dân.

Đồng chí Trần Minh Thái, Phó Chủ tịch UBND Tp.Phan Rang-Tháp Chàm cho biết: Bên cạnh những kết quả đạt được, việc hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông cũng đang gặp khó khăn, vướng mắc. Ngoài các tuyến đường được xây dựng mới, nhiều tuyến đường được xây dựng cách đây nhiều năm nay đã xuống cấp. Trong khi đó, nguồn kinh phí hằng năm để bảo dưỡng, tu sửa do tỉnh cấp, cũng như của địa phương rất hạn chế, chưa đáp ứng hết yêu cầu. Mặt đường xuống cấp, hạ tầng kỹ thuật không đồng bộ còn dẫn đến tình trạng ngập úng cục bộ trong mùa mưa.

Để khắc phục những khó khăn, vướng mắc, cũng như phát triển mạng lưới giao thông, trước mắt, thành phố sẽ ưu tiên nguồn ngân sách đầu tư, nâng cấp các tuyến giao thông quan trọng: Tuyến giao thông kết nối các tuyến đường chính và một số đường chính… Bên cạnh đó, đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành các công trình trọng điểm; đồng thời tiếp tục huy động nguồn lực từ các thành phần kinh tế để đầu tư xây mới các tuyến đường giao thông đối nội, đối ngoại, hoàn thiện kết cấu hạ tầng cho các khu dân cư, khu đô thị mới, mở rộng “chỉ giới đỏ” một số tuyến đường giao thông nội thành… Trong các giải pháp thu hút đầu tư, đặc biệt quan tâm đến giải pháp khuyến khích, kêu gọi đầu tư theo hình thức BT theo chủ trương của tỉnh. Dự kiến trong năm 2018, sẽ đầu tư thực hiện một số công trình, dự án như: Nâng cấp kết cấu hạ tầng giao thông trong các khu dân cư Mương Cát, Tháp Chàm; triển khai thực hiện 2 dự án trong 6 dự án theo BT mà tỉnh đã đề ra, đó là tuyến đường Trần Nhân Tông và Phan Bội Châu… Ngoài ra, thành phố sẽ đẩy mạnh chủ trương “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, vận động nhân dân cùng đóng góp kinh phí, bê tông các tuyến đường nội phường, mục tiêu đến năm 2020, 100% tuyến đường nội phường được bê tông hóa. Với sự quan tâm của tỉnh và Trung ương, sự nỗ lực, quyết tâm của địa phương, cùng các giải pháp linh hoạt, khả thi đã đề ra, tin rằng hệ thống giao thông trên địa bàn thành phố ngày càng hoàn thiện, mở ra nhiều cơ hội, tạo động lực cho thành phố ngày càng phát triển, xứng tầm là đô thị loại II.