Kế hoạch của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TW

(NTO) UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 98/NQ-CP ngày 3-10-2017 của Chính phủ (Nghị quyết 98/NQ-CP) và Kế hoạch số 74-KH/TU ngày 3-8-2017 của Tỉnh ủy (Kế hoạch số 74-KH/TU) thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TW ngày 3-6-2017 của Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 5 (khóa XII) (Nghị quyết số 10-NQ/TW) về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Mục đích và yêu cầu của Kế hoạch nhằm xác định nhiệm vụ, trách nhiệm của các cấp, các ngành trong việc chỉ đạo, điều hành thực hiện Nghị quyết số 98/NQ-CP và Kế hoạch số 74-KH/TU thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Thông qua việc thực hiện kế hoạch, tạo ra sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị; nâng cao hiệu quả của bộ máy chính quyền các cấp; tạo môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân thực sự trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế. Quán triệt các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa theo Nghị quyết số 10-NQ/TW; Nghị quyết số 98/NQ-CP và Kế hoạch số 74-KH/TU; tập trung thực hiện ngay các giải pháp, nhiệm vụ theo chức năng thẩm quyền, phù hợp với điều kiện thực tế của từng ngành, lĩnh vực và từng địa phương. Tạo sự thống nhất trong tư duy và hành động của các cấp, các ngành, xác định đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên trong quá trình tổ chức chỉ đạo, điều hành nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội hằng năm của từng ngành và địa phương, nhằm góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế tư nhân trên địa bàn tỉnh.

Kế hoạch đề ra mục tiêu và các chỉ tiêu chủ yếu đến năm 2020 đó là: Phát triển kinh tế tư nhân lành mạnh, hiệu quả, bền vững, thực sự trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, góp phần phát triển kinh tế-xã hội nhanh, bền vững, nâng cao đời sống của nhân dân, thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả kinh doanh trong khu vực kinh tế tư nhân, phấn đấu đến năm 2020, toàn tỉnh có ít nhất 4 nghìn doanh nghiệp; đến năm 2025 có 6–7 nghìn doanh nghiệp và đến năm 2030 có khoảng 11–12 nghìn doanh nghiệp. Tốc độ tăng trưởng của kinh tế tư nhân cao hơn tốc độ của tăng trưởng chung của nền kinh tế; tăng tỷ trọng đóng góp của khu vực kinh tế tư nhân vào GRDP để đến năm 2020 đạt khoảng 68%, đến năm 2025 đạt khoảng 70%, đến năm 2030 đạt khoảng 72–75 %; tốc độ năng suất lao động bình quân giai đoạn 2016-2020 đạt 12%/năm.

Để đạt được các mục tiêu và chỉ tiêu chủ yếu nêu trên, Kế hoạch đề ra các nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm đó là: Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, quán triệt các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về phát triển kinh tế tư nhân; tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi cho phát triển kinh tế tư nhân; hỗ trợ kinh tế tư nhân đổi mới sáng tạo, hiện đại hóa công nghệ và phát triển nguồn nhân lực, nâng cao năng suất lao động; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; thống nhất nhận thức, tư tưởng về phát triển kinh tế tư nhân.

Kế hoạch của UBND tỉnh cũng yêu cầu Giám đốc các sở, ngành và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch hoặc chương trình hành động cụ thể để tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết số 10-NQ/TW.