Cô giáo Bùi Thị Nữ, Hiệu trưởng Trường TH Từ Tâm 1 cho biết: Toàn trường hiện có 27 CBGV, nhân viên, phần lớn từ địa phương khác đến công tác; 100% GV đạt trình độ trên chuẩn, có nhiều kinh nghiệm, năng lực chuyên môn vững vàng đảm nhận giảng dạy gần 350 học sinh (HS), học tập ở 13 lớp, tất cả các em đều học 2 buổi/ngày. Mặc dù trường đóng trên địa bàn có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn, nhưng được sự quan tâm của lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Ninh Phước, cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, Hội Cha mẹ HS cùng với sự tâm huyết, trách nhiệm của đội ngũ GV nhà trường, đến nay hoạt động dạy và học của trường có nhiều chuyển biến tích cực, đạt những kết quả đáng ghi nhận.
Học sinh Trường TH Từ Tâm 1 học tập theo mô hình Trường học mới Việt Nam.
Bên cạnh nâng cao chất lượng giảng dạy, bảo đảm các tiêu chí theo quy định trường chuẩn quốc gia mức độ I thì việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị luôn được nhà trường chú trọng triển khai đến 100% CBGV đăng ký và thực hiện nghiêm túc. Điều đáng ghi nhận, trong công tác vận động xã hội hóa giáo dục, đó là năm học 2017-2018, nhà trường đã huy động được 51 triệu đồng giúp HS nghèo có điều kiện đến trường; sửa chữa cơ sở vật chất, xây dựng trường xanh-sạch-đẹp. Song song đó, nhà trường còn thường xuyên nâng cao năng lực chuẩn hiệu trưởng, chuẩn nghiệp vụ GV. Trong đó chú trọng dạy đúng chương trình theo quy định 35 tuần thực học; xây dựng kế hoạch hoạt động và quản lý theo Điều lệ trường TH; tăng cường công tác phụ đạo và bồi dưỡng HS học lực còn yếu. Điều đáng chú ý, hàng tháng, nhà trưởng tổ chức sinh hoạt chuyên môn để GV trao đổi kinh nghiệm giảng dạy; thường xuyên tổ chức hoạt động dự giờ, nghiên cứu bài giảng, hội thảo chuyên đề, thể nghiệm chuyên đề... Qua đó giúp giáo viên nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ năng sư phạm và nâng cao chất lượng giảng dạy. Qua đánh giá, số tiết thao giảng cấp tổ có 29 chuyên đề/năm học, cấp trường 16 chuyên đề/năm học, cụm trường 2 chuyên đề /năm học đều xếp loại giỏi... Ngoài ra, nhà trường còn tích cực tham gia và đạt nhiều thành tích cao trong các cuộc vận động, phong trào thi đua của ngành như: Hội thi GV dạy giỏi; GV chủ nhiệm giỏi cấp huyện, tỉnh; phong trào viết và áp dụng sáng kiến trong quản lý, dạy học; Hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ”; “Chúng em kể chuyện theo sách”; Liên hoan ca múa nhạc thiếu nhi cấp tỉnh, vẽ tranh thiếu nhi Ninh Thuận, với chủ đề “An toàn giao thông” cấp tỉnh; Hội thi “Vở sạch–Chữ đẹp”... Kết quả năm học vừa qua, toàn trường có 100% HS đạt mức độ hình thành và phát triển các phẩm chất, năng lực; 152 em đạt thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện; 1 em đoạt giải Ba tại Đại hội điền kinh cấp huyện; 1 em đoạt giải Khuyến khích vẽ tranh với chủ đề an toàn giao thông cấp tỉnh...
Từ những kết quả đó, năm 2015, nhà trường được UBND tỉnh công nhận Trường đạt chuẩn quốc gia mức độ I và năm 2016 được Sở GD&ĐT công nhận Trường đạt chuẩn Chất lượng giáo dục cấp độ I. Trong năm học 2016-2017, nhà trường vinh dự được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen cho 2 nhà giáo đạt thành tích xuất sắc trong công tác GD&ĐT; tập thể nhà trường vinh dự được UBND tỉnh tặng Bằng khen và Cờ thi đua xuất sắc; CĐCS 5 năm liền được LĐLĐ tỉnh tặng Bằng khen vì “Có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động giỏi và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh”…
Trong thời gian tới, để phát huy những kết quả đạt được, cô giáo Bùi Thị Nữ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết thêm: Tập thể CBGV nhà trường tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tiếp tục đề ra các giải pháp để duy trì trường đạt chuẩn quốc gia, chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giảng dạy; tích cực triển khai phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực”, “Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo”; không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng lấy HS làm trung tâm; chú trọng giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho HS; đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt-học tốt” để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
Văn Nỷ