Hành trình 'đổi màu' huy chương Olympic Vật lý châu Á của nam sinh Bắc Giang

Em Thân Thế Công, học sinh lớp 12 chuyên Vật lý, Trường Trung học Phổ thông Chuyên Bắc Giang là thí sinh duy nhất của Việt Nam đoạt Huy chương Vàng tại Cuộc thi Olympic Vật lý châu Á (APhO) năm 2024 vừa được tổ chức mới đây tại Malaysia.

Đam mê với những hiện tượng vật lý

Đây là kết quả của cả quá trình nỗ lực, phấn đấu không ngừng nghỉ của Công, góp phần vào thành tích chung của đội tuyển quốc gia Việt Nam trên đấu trường khu vực.

Sau khi em vừa trở về từ cuộc thi APhO, Thân Thế Công cho biết, em chỉ có thời gian khoảng 1 tuần ở nhà rồi lại tiếp tục ra Hà Nội để ôn tập tham dự Cuộc thi Olympic Vật lý quốc tế diễn ra tại Iran trong tháng 7 tới.

Chia sẻ về con đường đến với môn Vật lý, Công cho biết, những năm học lớp 6, lớp 7, em có tham dự kì thi học sinh giỏi Toán nhưng kết quả không như mong đợi. Sau đó, được làm quen với môn Vật lý và dưới sự dạy dỗ, hướng dẫn của bà ngoại - là giáo viên dạy môn này, em bắt đầu thích thú tìm hiểu những sự vật, hiện tượng diễn ra xung quanh. Lúc đó em luôn muốn giải thích được các hiện tượng như vì sao trời lại mưa, vì sao có gió… Càng tìm hiểu sâu, Công càng thấy môn Vật lý rất thú vị, gắn liền với các hiện tượng thực tế, giúp em hiểu được các vấn đề thắc mắc.

Thân Thế Công- thí sinh duy nhất của Việt Nam đoạt Huy chương Vàng tại Cuộc thi Olympic Vật lí châu Á (APhO) năm 2024.

Chính sự yêu thích và đam mê đã giúp Công giành được những thành tích đáng nể trong học tập với môn học này. Năm học lớp 8, Công giành giải Nhì cấp thành phố môn Vật lý; năm học lớp 9 em giành giải Nhì cấp thành phố và giải Nhì cấp tỉnh môn Vật lý. Với kết quả đó, Công được tuyển thẳng vào lớp 10 chuyên Vật lý Trường Trung học Phổ thông Chuyên Bắc Giang.

Tiếp tục khẳng định mình, năm lớp 10, Công đã giành Huy chương Vàng kỳ thi chọn học sinh giỏi các trường Trung học Phổ thông chuyên khu vực duyên hải và đồng bằng Bắc Bộ. Năm lớp 11, Công giành giải Nhất môn Vật lý kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia, em được chọn vào đội tuyển Quốc gia tham dự cuộc thi Olympic Vật lý châu Á năm 2023 và giành Huy chương Đồng.

Đến năm lớp 12, Công tiếp tục giành giải Nhất môn Vật lý kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia, được chọn vào đội tuyển Quốc gia tham dự cuộc thi Olympic Vật lý châu Á năm 2024 và đã xuất sắc giành Huy chương Vàng.

Với bảng thành tích dày đặc, chia sẻ về bí quyết học tập của mình, Công cho biết thường nắm chắc các phần kiến thức học trên lớp, sau đó tiếp tục trau dồi thêm kiến thức ở các phần lý thuyết, thực hành qua nhiều sách, báo, tài liệu cả bằng tiếng Việt và tiếng Anh, các khóa học trên mạng. Đối với những phần bài tập khó, em học hỏi, trao đổi với thầy cô, bạn bè để giải đáp thắc mắc. Em cũng luôn dành thời gian để làm các bài tập chuyên sâu và luyện giải các dạng bài khó.

Thầy giáo Nguyễn Văn Đóa, giáo viên môn Vật lý, Trường Trung học Phổ thông Chuyên Bắc Giang, người trực tiếp phụ trách bồi dưỡng, giảng dạy Công cho biết, ngay từ khi vào lớp 10, Công đã thể hiện sự nhạy bén và cảm quan Vật lý rất tốt. Cùng với đó, em có khả năng nắm bắt vấn đề và giải quyết toán học tốt, đồng thời có sự cần cù, chịu khó, quyết tâm trong học tập.

“Đổi màu” huy chương

Đây là lần thứ 2 Công tham dự Cuộc thi Olympic Vật lý châu Á. Năm 2023, khi đang là học sinh lớp 11, Công là thí sinh trẻ tuổi nhất của Đội tuyển Quốc gia Việt Nam tham dự Cuộc thi và đã giành Huy chương Đồng. Năm nay, trước khi tham dự Cuộc thi, Công đặt mục tiêu sẽ đạt được thành tích cao hơn và đã làm được điều đó với kết quả là tấm Huy chương Vàng.

Để là thành viên tham gia Đội tuyển Quốc gia tham dự Cuộc thi Olympic Vật lý châu Á lần thứ 24, sau khi đạt giải Nhất Kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia, Công tiếp tục tham dự vòng thi thứ hai với 40 thí sinh để chọn ra 8 thí sinh xuất sắc nhất.

Cuộc thi Olympic Vật lý châu Á lần thứ 24 được tổ chức tại Malaysia từ ngày 3 đến 10/6/2024, với 208 thí sinh đến từ 27 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các thí sinh dự thi phải trải qua hai phần thi lý thuyết và thực nghiệm, mỗi bài thi diễn ra trong vòng 5 tiếng. Lần này, Công tham gia với tâm lý thoải mái, tự tin, khắc phục được điểm yếu trong phần thi thực nghiệm. Vì vậy, cả hai bài thi của em đều đạt kết quả tốt, trong đó bài thi lý thuyết đạt 27,6/30 điểm, bài thi thực nghiệm đạt 9,8/20 điểm.

“Kinh nghiệm trong quá trình làm bài thi của em là phải bình tĩnh, đọc kĩ đề, không chủ quan với những câu hỏi dễ và kiểm tra lại đáp án, đồng thời phải phân bố thời gian làm bài hợp lý. Thành tích này của em có sự đồng hành, giúp đỡ, động viên to lớn từ thầy cô, bạn bè, gia đình, nhà trường. Em xin gửi lời cảm ơn đến tất cả mọi người”, Công cho biết.

Với nền tảng tiếng Anh tốt, trong quá trình tham gia Cuộc thi, ngoài thời gian thi, Công còn được tham gia giao lưu, học hỏi kiến thức từ các bạn bè quốc tế và tìm hiểu thêm về nhiều nền văn hóa ở các nước trong khu vực.

Thầy Trần Duy Phương, Hiệu trưởng Trường Trung học Phổ thông Chuyên Bắc Giang cho biết, kết quả mà Công đạt được là niềm vui rất lớn đối với thầy và trò nhà trường, của ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh cũng như toàn tỉnh Bắc Giang; tiếp tục khẳng định chất lượng giáo dục phổ thông, khẳng định hướng đi đúng đắn trong công tác phát hiện, tuyển chọn và bồi dưỡng học sinh giỏi của nhà trường. Công là tấm gương sáng để học sinh trong trường noi theo, học tập. Thành tích của em đã góp phần vào thành tích chung của Đội tuyển Quốc gia Việt Nam trên đấu trường khu vực.

Với thành tích này, Công là một trong 5 học sinh cả nước sẽ tham dự Cuộc thi Olympic Vật lý quốc tế diễn ra tại Iran trong tháng 7 tới. Em cho biết khá lo lắng khi lần đầu tham gia cuộc thi này. Mục tiêu trước mắt của em là tập trung ôn tập thật tốt, tiếp tục tìm hiểu thêm kiến thức mới, giải thêm các dạng bài và tìm hiểu thế mạnh về môn Vật lý của nước chủ nhà để có thể giành được huy chương...

Theo TTXVN/Báo Tin tức