Các ban HĐND tỉnh làm việc với các ngành, địa phương

(NTO) Ngày 6-10, Đoàn khảo sát Ban Pháp chế HĐND tỉnh có buổi làm việc với UBND phường Đài Sơn (Tp.Phan Rang-Tháp Chàm) về tình hình phát triển kinh tế-xã hội và công tác thu hồi đất, bồi thường, tái định cư, giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án đầu tư phát triển trên địa bàn quản lý của địa phương. Đồng chí Trần Minh Lực, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đã đến dự.

 
Đồng chí Trần Minh Lực, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm việc với UBND phường Đài Sơn.
Ảnh: Ngọc Diệp

Theo báo cáo của UBND phường Đài Sơn, 6 tháng đầu năm, tình hình kinh tế- xã hội, quốc phòng-an ninh trên địa bàn tiếp tục duy trì ổn định và có nhiều chuyển biến tích cực. Về công tác thu hồi đất, bồi thường, tái định cư, giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án đầu tư phát triển đô thị, hiện nay, trên địa bàn phường có 2 dự án, đó là: Dự án tuyến đường Ngô Gia Tự nối với đường Lê Duẩn và Dự án Khu dân cư phía Bắc đường Nguyễn Văn Cừ. Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động nên đa phần các hộ dân thuộc 2 dự án đã đồng thuận nhận tiền bồi thường, giao đất cho chủ đầu tư. Tuy nhiên, vẫn còn số ít hộ chưa chủ động giao đất do liên quan đến việc bố trí, giao mặt bằng tái định cư. Trong thời gian tới, phường tiếp tục phối hợp với các bên liên quan làm việc với các hộ dân để đảm bảo quyền lợi đôi bên, tạo điều kiện thuận lợi để nhà đầu tư đảm bảo tiến độ thực hiện dự án.

Phát biểu tại buổi khảo sát, đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá cao những thành tích đạt được của phường Đài Sơn trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội. Đồng chí đề nghị, phường Đài Sơn tăng cường công tác quản lý nhà nước; sớm tìm phương án giải quyết dứt điểm tình trạng chậm bàn giao mặt bằng để thực hiện các dự án lớn. Trong đó, tập trung ưu tiên giải quyết các vấn đề đảm bảo an sinh xã hội cho người dân trong vùng dự án.

►  Ngày 6-10, Đoàn khảo sát của HĐND tỉnh do đồng chí Lê Đình Cẩn, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND phường Thanh Sơn (Tp.Phan Rang-Tháp Chàm) về tình hình phát triển kinh tế-xã hội và công tác thu hồi đất, bồi thường, tái định cư, giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án đầu tư phát triển trên địa bàn quản lý của địa phương.

 
Đồng chí Lê Đình Cẩn, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh làm việc với UBND phường Thanh Sơn.
Ảnh: D.M

Tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND phường Thanh Sơn đã báo cáo với Đoàn khảo sát kết quả thực hiện các chỉ tiêu chủ yếu trong phát triển kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2017. Nổi bật, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, thu ngân sách đạt khá; các chính sách an sinh xã hội được quan tâm; an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội cơ bản ổn định. Những tháng cuối năm, phường Thanh Sơn tiếp tục bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố, tổ chức tốt các phong trào thi đua yêu nước, phấn đấu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội đã đề ra trong năm 2017.

Về công tác thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án đầu tư phát triển đô thị trên địa bàn phường quản lý, có 2 dự án đang triển khai, đó là Dự án Khu hoa viên (bến xe Bắc) và Dự án Khu đô thị mới Đông Bắc thành phố (Khu K1). Nhìn chung ở các dự án này, đa số hộ dân đều chấp hành chủ trương thu hồi đất; tự giác nhận đền bù, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Tuy nhiên, vẫn còn một số hộ chưa hợp tác kê khai, không nhận tiền đền bù để bàn giao mặt bằng.

Sau khi nghe báo cáo của UBND phường Thanh Sơn, các thành viên đoàn khảo sát đã đề nghị địa phương đánh giá thêm tác động của quá trình triển khai các dự án nêu trên đối với tình hình kinh tế-xã hội trên địa bàn; những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc trong thực hiện thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, tái định cư; nắm bắt nhu cầu nhà ở, việc làm của những hộ trong diện thu hồi đất để làm dự án nhưng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn…

Thay mặt đoàn, đồng chí Lê Đình Cẩn chia sẻ với những khó khăn của địa phương trong công tác phối hợp giải quyết các vấn đề nảy sinh xung quanh việc triển khai thực hiện các dự án đô thị. Trên cơ sở các ý kiến, đề xuất của phường, Đoàn khảo sát sẽ tổng hợp đầy đủ, báo cáo Thường trực HĐND tỉnh để có hướng xem xét và giải quyết.

► Ngày 6-10, Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh tiếp tục có buổi làm việc với Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) về kết quả thực hiện Nghị quyết số 72/2016/NQ-HĐND ngày 19-12-2016 của HĐND tỉnh về phát triển KH&CN phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế tỉnh Ninh Thuận giai đoạn 2016-2020.

Từ đầu năm đến nay, Sở KH&CN thực hiện tốt công tác định hướng nhiệm vụ nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ theo Nghị quyết 72 đến từng đơn vị, ngành, địa phương trong và ngoài tỉnh. Các đề tài, dự án được phê duyệt đều đáp ứng tiêu chí, bám sát định hướng trọng tâm Nghị quyết đề ra. Hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác về KH&CN được tăng cường. Qua đó, thúc đẩy các doanh nghiệp đổi mới công nghệ, thiết bị, áp dụng thành công quy trình bảo quản sau thu hoạch để nâng cao giá trị sản phẩm.

Đồng chí Lê Văn Lợi, Trưởng Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh ghi nhận nỗ lực của ngành chức năng, các địa phương trong thực hiện Nghị quyết. Kết quả đạt được phục vụ đắc lực cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa tỉnh nhà.

► Cùng ngày, Đoàn giám sát do đồng chí Lê Văn Lợi, Trưởng Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND huyện Ninh Sơn về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội 9 tháng năm 2017.

 
Đồng chí Lê Văn Lợi,  Trưởng Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh làm việc với UBND huyện Ninh Sơn.
Ảnh: Mai Dũng

Từ đầu năm đến nay, huyện Ninh Sơn đã kịp thời triển khai các biện pháp quản lý thu, tích cực khai thác tốt các nguồn thu trên địa bàn. Tổng thu ngân sách đạt 265,44 tỷ đồng, đạt 94,8% dự toán năm. Tuy nhiên, qua giám sát cho thấy giá cả một số mặt hàng chủ lực trên địa bàn huyện giảm mạnh, làm ảnh hưởng đến thu nhập của người dân và việc sản xuất, kinh doanh của các hộ kinh doanh, doanh nghiệp...

Thay mặt Đoàn giám sát, đồng chí Trưởng Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh đánh giá cao những kết quả đạt được của địa phương trong thời gian qua. Đồng thời đề nghị địa phương chỉ đạo khai thác tốt các nguồn thu trên địa bàn, tập trung công tác thu nợ thuế; tăng cường công tác kê khai đăng ký đất đai;...

►Trước đó, ngày 5-10, Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh có buổi làm việc với Sở Kế hoạch và Đầu tư về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội; tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư phát triển, thu hút đầu tư các dự án và tình hình hoạt động của doanh nghiệp trong 9 tháng năm 2017; giám sát tại Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao, nhân rộng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh trong 9 tháng năm 2017.