Chi bộ Trường PTDT nội trú Thuận Bắc: Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với Chỉ thị số 05-CT/TW, nâng cao chất lượng giáo dục

(NTO) Chi bộ Trường Phổ thông dân tộc (PTDT) nội trú Thuận Bắc thuộc Đảng bộ huyện Thuận Bắc, hiện có 7 đảng viên. Với vai trò lãnh đạo toàn diện các hoạt động của nhà trường, Chi bộ đã có nhiều năm được công nhận là tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) trong sạch, vững mạnh.

Đồng chí Nguyễn Thị Kim Sáng, Phó Hiệu trưởng phụ trách, Phó Bí thư Chi bộ Trường PTDT nội trú Thuận Bắc cho biết: Cuối năm học qua, nhà trường có số lượng học sinh giỏi chiếm tỷ lệ cao; nhiều giáo viên đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, trong đó có 4 giáo viên có đề tài sáng kiến kinh nghiệm được Hội đồng khoa học Sở Giáo dục và Đào tạo công nhận, xếp loại khá, đặc biệt có một đề tài đoạt giải Ba cấp tỉnh, được chọn gửi dự thi cấp quốc gia. Dưới sự lãnh đạo của Chi bộ trường, trong năm học trước, Ban Giám hiệu đã tổ chức 4 đợt thi đua trong Hội đồng sư phạm và trong học sinh với nhiều nội dung phong phú, góp phần nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục của nhà trường. Bên cạnh đó, Chi bộ còn lãnh đạo xây dựng các tổ chức Đoàn Thanh niên, Công đoàn cơ sở nhà trường vững mạnh. Tuy nhiên, qua kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Chi bộ trường nhận định vẫn còn một số khuyết điểm, hạn chế, nhất là trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác giảng dạy nên đã xây dựng kế hoạch, đề ra lộ trình, thời gian và những giải pháp khắc phục cụ thể. Trong đó quan tâm khắc phục hạn chế về duy trì sĩ số học sinh khối lớp 6 và về ý thức tự học, tự bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ của một số giáo viên.

Theo đó, căn cứ vào nhiệm vụ của trường là đào tạo, chăm sóc, nuôi dưỡng học sinh là con em dân tộc thiểu số tuyển từ vùng có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn của 2 huyện Thuận Bắc và Ninh Hải, Chi bộ Trường PTDT nội trú Thuận Bắc xác định rõ những nội dung cần tập trung lãnh đạo để khắc phục hiệu quả khuyết điểm, hạn chế trên. Trước hết là lãnh đạo nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục thông qua các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành; thực hiện nghiêm túc, linh hoạt kế hoạch giáo dục phù hợp với thực tế nhà trường nhằm nâng cao chất lượng dạy học. Tiếp đó là tăng cường các giải pháp để giảm tỷ lệ học sinh yếu và tăng tỷ lệ học sinh khá, giỏi. Đặc biệt là tích cực đổi mới kiểm tra đánh giá, đổi mới phương pháp dạy học; dạy học phân hóa trên cơ sở chuẩn kiến thức, kỹ năng và chương trình giảm tải của Chương trình Giáo dục phổ thông. Phấn đấu trong năm học 2017-2018, trong tổng số 260 học sinh theo học từ lớp 6 đến lớp 9, có 40 học sinh đạt loại giỏi (chiếm 15,4%), 101 học sinh đạt loại khá (38,8%), 109 học sinh đạt loại trung bình (41,9%) và không có học sinh yếu kém.

Chú trọng triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Chi bộ Trường PTDT nội trú Thuận Bắc đã có cách làm sáng tạo, phù hợp. Do đặc thù của trường, việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị luôn gắn liền với các cuộc vận động “Hai không”, “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Toàn trường hiện có 31 cán bộ, công nhân viên, trong đó có 16 giáo viên đứng lớp. Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị chuyên đề năm 2017 về phòng chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; 100% cán bộ, đảng viên, công nhân viên, đặc biệt là giáo viên trong trường đều đăng ký và thực hiện hiệu quả một việc làm cụ thể để góp phần xây dựng nhà trường phát triển. Qua thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, trường đã xuất hiện nhiều gương điển hình trong học tập và làm theo Bác như: Cô giáo Nguyễn Thị Kim Sáng, Phó Hiệu trưởng phụ trách nhà trường và các giáo viên Lê Thị Lệ Thủy, Phạm Văn Chinh và Dương Quý. Nhà trường được công nhận Tập thể Lao động xuất sắc.

Theo đồng chí Nguyễn Thị Kim Sáng, để tăng cường sinh lực mới, Chi bộ Trường PTDT nội trú Thuận Bắc luôn chăm lo tạo nguồn và dự kiến trong tháng 10 sẽ kết nạp thêm 1 đảng viên mới. Tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, hằng tháng sinh hoạt, Chi bộ trường đều kiểm điểm đánh giá toàn diện nhiệm vụ dạy và học trong tháng qua. Đến nay, nhờ giải pháp quan tâm giúp đỡ, tạo điều kiện về ăn ở, học tập, nên sĩ số học sinh khối lớp 6 được duy trì ổn định. Nhà trường tiếp tục triển khai bồi dưỡng thường xuyên chuyên môn cho giáo viên, đặc biệt là bồi dưỡng nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất, lối sống, đạo đức nghề nghiệp, tay nghề, đáp ứng yêu cầu của nhà trường. Tin rằng qua khắc phục dần các hạn chế, Chi bộ sẽ lãnh đạo nhà trường nâng cao chất lượng dạy và học, vươn lên trong năm học 2017-2018.