Hội thảo lập kế hoạch 2017-2018 Dự án Giảm nhẹ rủi ro và tăng cường khả năng chống chịu thiên tai, lấy trẻ em làm trung tâm tỉnh Ninh Thuận

(NTO) Ngày 5-10, Tổng cục Phòng chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), UBND tỉnh và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) phối hợp tổ chức Hội thảo lập kế hoạch 2017-2018 Dự án Giảm nhẹ rủi ro và tăng cường khả năng chống chịu thiên tai, lấy trẻ em làm trung tâm tỉnh Ninh Thuận. Dự Hội thảo có đồng chí Lê Văn Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Trần Quang Hoài, Tổng Cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai; bà Mizuho Okimoto Kaewtathip, Trưởng Chương trình chính sách xã hội và quản trị UNICEF.

 
Đồng chí Lê Văn Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự Hội thảo. Ảnh: T.Q

Phát biểu khai mạc Hội thảo, đồng chí Lê Văn Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, Ninh Thuận là một trong những địa phương chịu tác động rõ nét của biến đổi khí hậu toàn cầu, gây thiệt hại về người và tài sản của nhân dân, trong đó trẻ em là đối tượng dễ bị tổn thương nhất. Nhận thức về tác động của biến đổi khí hậu, thời gian qua, địa phương đã tăng cường phối hợp với các bộ, ngành Trung ương và UNICEF xây dựng kế hoạch hành động, tập trung giảm nhẹ rủi ro thiên tai cho trẻ em. Đồng chí mong muốn các chuyên gia của UNICEF, Cục Phòng chống thiên tai và các cơ quan Trung ương hướng dẫn để đại biểu thống nhất Kế hoạch hoạt động trong năm 2017-2018, đồng thời tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật và nguồn lực cho Ninh Thuận thực hiện dự án trong thời gian tới. Về phía tỉnh sẽ cam kết thực hiện hiệu quả dự án, đồng thời duy trì và phát huy các mô hình giảm nhẹ rủi ro và tăng cường khả năng chống chịu thiên tai cho trẻ em trên địa bàn tỉnh.

Dự án Giảm nhẹ rủi ro và tăng cường khả năng chống chịu thiên tai, lấy trẻ em làm trung tâm tại tỉnh Ninh Thuận thuộc Chương trình hợp tác quốc gia giữa Chính phủ Việt Nam và UNICEF thuộc chu kỳ 2017–2021. Dự án hướng tới thúc đẩy trẻ em và gia đình, đặc biệt là những đối tượng dễ bị tổn thương, sử dụng các dịch vụ có lồng ghép quản lý rủi ro thiên tai, qua đó đem lại những kết quả tích cực cho sự phát triển của trẻ em và đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế-xã hội; dự án được thực hiện trên địa bàn toàn tỉnh, trong đó tập trung tại một số huyện, xã nghèo, khó khăn; thời gian thực hiện từ năm 2017-2021; dự kiến kinh phí viện trợ ODA là 1,14 triệu USD.

Tại Hội thảo, các đại biểu tập trung thảo luận, làm rõ các nội dung về vai trò, trách nhiệm, tầm nhìn định hướng chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, cơ chế chuẩn bị sẵn sàng ứng phó và kiểm soát thiên tai; khung hợp tác giữa tỉnh Ninh Thuận, Tổng cục Phòng chống thiên tai và UNICEF về giảm nhẹ rủi ro và tăng khả năng chống chịu với thiên tai, lấy trẻ em làm trung tâm; xác định mục tiêu hàng năm của kế hoạch 2017-2018 trên cơ sở các ưu tiên đã đề ra, đồng thời thể hiện sự đóng góp và liên kết giữa kế hoạch này với các ưu tiên và kết quả chung dành cho trẻ em của tỉnh Ninh Thuận; tăng cường liên kết lồng ghép ngành dọc cũng như liên ngành để tăng tính hiệu quả trong hoạt động giảm nhẹ rủi ro và tăng khả năng chống chịu thiên tai.