Dạo quanh các nhà sách lớn trong tỉnh như: Nguyễn Văn Cừ, Nhân Văn, Fahasa Phan Rang và các cửa hàng kinh doanh đồ dùng học tập, văn phòng phẩm có rất đông phụ huynh, học sinh đến lựa chọn, mua sắm chuẩn bị kỹ lưỡng để bắt đầu ngày tựu trường. Tuy số lượng khách hàng mua sắm tăng vọt, nhưng không xảy ra tình trạng thiếu hàng hay tăng giá. Dễ dàng nhận thấy, các mặt hàng đồ dùng học tập mang thương hiệu Việt nổi tiếng như: Hồng Hà, Thiên Long, Fahasa, Bến Nghé, Vĩnh Tiến… chiếm đa số trên kệ hàng hóa của các cửa hàng sách, với hình thức, mẫu mã đa dạng, đẹp mắt. Chị Nguyễn Hoa Lan (xã Vĩnh Hải, Ninh Hải) lặn lội lên Tp. Phan Rang-Tháp Chàm mua đồ dùng học tập cho con chia sẻ: Khi mua đồ dùng học tập cho con, tôi thường lựa chọn sản phẩm do các doanh nghiệp trong nước sản xuất, vì cháu còn nhỏ nên sử dụng dụng cụ học tập thật an toàn, bền chắc, mẫu mã đa dạng với nhiều hình ảnh, họa tiết tranh đông hồ, các trò chơi dân gian, nhân vật truyện cổ tích ý nghĩa, giúp con tôi phát triển được tư duy. Nắm bắt được xu hướng tiêu dùng của khách hàng những năm qua, nhiều công ty sản xuất trong nước đã tích cực đầu tư máy móc, cải tiến mẫu mã khiến cho sản phẩm có chất lượng và bắt mắt hơn, đồng thời, giá cả “mềm” với các gói ưu đãi khi mua SGK, sách tham khảo, tập sách và bút... Chị Hoàng Thị Hà, nhân viên nhà sách Fahasa Phan Rang cho biết: Các mặt hàng Việt chiếm trên 80% số đồ dùng học tập của hệ thống nhà sách. Do xu hướng không muốn dùng hàng ngoại kém chất lượng, độc hại của hầu hết phụ huynh, cho nên nhà sách hạn chế nhập hàng hàng ngoại về, mà tăng lượng hàng nội. Hơn 90% phụ huynh trước khi mua hàng luôn hỏi các nhân viên đúng là hàng Việt Nam mới chịu mua. Đặc biệt, nhiều em học sinh khi đi cùng bố mẹ đã có ý thức chỉ dùng hàng Việt.
Các em học sinh chọn mua sách vở chuẩn bị bước vào năm học mới 2017- 2018. Ảnh: Sơn Ngọc
Là những người tiêu dùng thông minh, việc càng có nhiều phụ huynh quan tâm và lựa chọn thiết bị, dụng cụ học tập sản xuất tại Việt Nam là thói quen tốt giúp bảo vệ sức khỏe, tạo điều kiện tốt nhất cho con em phát triển toàn diện; đồng thời, đẩy mạnh hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đây cũng là tín hiệu đáng mừng cho các doanh nghiệp Việt.
Lê Thi