Hội thảo đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI)

(NTO) Ngày 26-7, UBND tỉnh phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2016. Các đồng chí: Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh; Phạm Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Đậu Anh Tuấn, Trưởng Ban Pháp chế VCCI, Giám đốc dự án PCI chủ trì hội thảo.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh nêu rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của hội thảo; đồng thời, mong muốn các đại biểu và cộng đồng doanh nghiệp tích cực thảo luận, mạnh dạn đề xuất những giải pháp, nhằm giúp tỉnh xác định rõ các khâu yếu cần tập trung cải thiện, hướng đến đưa Ninh Thuận vào nhóm các tỉnh có chỉ số năng lực cạnh tranh cao của cả nước.

Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu khai mạc hội thảo.

Các đồng chí: Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh; Pham Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
Đậu Anh Tuấn, Trưởng Phòng Pháp chế VCCI chủ trì hội thảo. 

Tiếp đó,đồng chí Đậu Anh Tuấn, Trưởng Ban Pháp chế Phòng VCCI đã đánh giá môi trường kinh doanh, nhấn mạnh một số vấn đề đã làm được và hạn chế về năng lực cạnh tranh của tỉnh năm 2016; dự báo những khả năng, triển vọng, định hướng và tầm nhìn mới trong việc cải thiện môi trường đầu tư, thu hút các nguồn lực và việc tập trung chỉ đạo đồng bộ các giải pháp để nâng cao chỉ số PCI của tỉnh trong thời gian tới. Kết quả trong năm 2016 chỉ số PCI tỉnh ta chỉ đạt 57,19 điểm, giảm 0,26 điểm và xếp hạng 49/63 tỉnh, thành trong cả nước, giảm 7 bậc so với năm 2015.

Trong khuôn khổ Hội thảo, các chuyên gia, nhà nghiên cứu của Phòng VCCI, Economica Việt Nam; lãnh đạo một số sở, ngành, doanh nghiệp tập trung phân tích, đánh giá chất lượng điều hành kinh tế, hiện trạng các yếu tố thành phần chỉ số PCI năm 2016 của tỉnh; chia sẻ và giới thiệu các kinh nghiệm, mô hình thực tiễn tốt từ các địa phương và đề xuất các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp để tỉnh nghiên cứu, vận dụng, hướng đến cải thiện mạnh mẽ chỉ số PCI trong năm 2017 và những năm tiếp theo.

Ông Lê Duy Bình, Chuyên gia kinh tế, Giám đốc Economica Việt Nam
phát biểu tham luận tại hội thảo.

Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận hội thảo.

Để kịp thời hỗ trợ, tăng cường sự tương tác giữa cơ quan Nhà nước với doanh nghiệp, tại Hội thảo, lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư đã báo cáo tình hình thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16-5-2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020; Văn phòng UBND tỉnh công bố địa chỉ Chuyên mục trả lời hỏi- đáp trên Cổng thông tin điện tử Ninh Thuận. Theo đó, trang Web Chuyên mục này được thực hiện tại địa chỉ hoidap.ninhthuan.gov.vn do Trung tâm Tin học – Công báo trực thuộc Văn phòng UBND tỉnh làm đầu mối, hoạt động 24/24 giờ và tất cả các ngày trong tuần.

Phát biểu kết luận Hội thảo, đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh cảm ơn sự quan tâm hỗ trợ của các chuyên gia Phòng VCCI đối với tỉnh; hoan nghênh tinh thần làm việc trách nhiệm cũng như các ý kiến thiết thực của các đại biểu, với mong muốn các nhà đầu tư, doanh nghiệp tiếp tục quan tâm hỗ trợ tỉnh. Về nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng sở, ngành; yêu cầu lãnh đạo các đơn vị, địa phương coi đây là thước đo khách quan đánh giá mức độ hoàn thành trách nhiệm công việc, để tập trung chỉ đạo, đánh giá những việc làm được, chưa được của đơn vị mình, từ đó có biện pháp điều chỉnh kịp thời, tạo môi trường đầu tư thuận lợi nhất cho doanh nghiệp.

Ý kiến Hội thảo đánh giá PCI năm 2017

Ông Đậu Anh Tuấn
Trưởng Ban Pháp chế VCCI, Giám đốc dự án PCI:

Trước đây, Ninh Thuận là một trong những địa phương đi đầu trong việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Tuy nhiên, những năm gần đây, chỉ số này đã bị chững lại, có nguy cơ “tụt hậu” so với các tỉnh, thành trong nước. Kết quả trong năm 2016, chỉ số PCI của tỉnh chỉ đạt 57,19 điểm, giảm 0,26 điểm và xếp hạng 49/63 tỉnh, thành, giảm 7 bậc so với năm 2015. Để cải thiện mạnh mẽ hơn nữa chỉ số PCI, đưa Ninh Thuận vào nhóm các tỉnh xếp hạng cao của cả nước, theo tôi, ngoài việc chú trọng cải thiện các tiêu chí thành phần như: Tính minh bạch, gia nhập thị trường, chi phí thời gian…, thời gian tới tỉnh nên chú trọng tới việc phát triển từng bước các dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp gắn với thực hiện các chương trình đào tạo lao động. Bên cạnh đó, tỉnh cần triển khai nghiêm túc Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16-5-2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020, bởi mục đích, giải pháp của Nghị quyết này cũng chính là cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, công tác quản lý, điều hành kinh tế của chính quyền địa phương, hướng đến tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển.

Ông Lê Duy Bình
Chuyên gia kinh tế, Giám đốc Economica Việt Nam:

Ninh Thuận đang nỗ lực để cải thiện chỉ số PCI là điều được thấy rất rõ. Tuy nhiên, qua kết quả khảo sát cảm nhận của doanh nghiệp cho thấy, chất lượng điều hành kinh tế và môi trường kinh doanh của tỉnh còn một số mặt chưa tốt. Cụ thể, trong 10 chỉ số thành phần PCI năm 2016 chỉ có 2 chỉ số cải thiện điểm số và tăng thứ hạng, đó là tính năng động của chính quyền tỉnh và cạnh tranh bình đẳng; 1 chỉ số giảm điểm số, nhưng tăng thứ hạng; 1 chỉ số cải thiện điểm số nhưng tụt thứ hạng; có 6 chỉ số giảm cả điểm số và giảm thứ hạng. Trước thực tế này, chúng tôi cho rằng, Ninh Thuận muốn đột phá trong cải thiện chỉ số PCI trước hết phải linh hoạt trong giải quyết, xử lý các vấn đề phù hợp tình hình kinh tế hiện nay, nhất là phải tăng cường cải thiện các chỉ số thành phần như: Thiết chế pháp lý, tiếp cận đất đai và xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh của doanh nghiệp. Mặt khác, tỉnh cần chỉ đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố nâng cao trách nhiệm, rà soát lại toàn bộ các chỉ số liên quan đến ngành mình để điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp, đặc biệt là có thái độ thật sự đồng hành, thân thiện và cởi mở với các doanh nghiệp.

Ông Hồ Chu Vân
Giám đốc Viettinbank Chi nhánh Ninh Thuận, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh:

Những năm qua, tỉnh ta đã có nhiều cố gắng để nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, nhưng vẫn chưa tạo được “đột phá” để thu hút tối đa nguồn lực cho đầu tư phát triển. Thực tế này được phản ánh cụ thể qua kết quả đánh giá chỉ số PCI của tỉnh năm 2016 vẫn còn nhiều chỉ số thành phần doanh nghiệp chưa hài lòng như: Thủ tục hành chính còn rườm rà, phức tạp; cải cách thủ tục hành chính về thuế chưa thật sự tốt; thiếu đường dây nóng để doanh nghiệp phản ánh; việc chỉ đạo điều hành giải quyết các vướng mắc của doanh nghiệp có trường hợp chưa hiệu quả, kéo dài, nhất là vướng mắc về chồng lấn giữa các loại quy hoạch và đền bù giải phóng mặt bằng... Để tạo được niềm tin với doanh nghiệp, chúng tôi cho rằng tỉnh không nên quá đề cao tính thành tích trong xếp hạng PCI, mà thay vào đó tập trung hơn vào việc làm sao tạo được nhiều cửa mở để cả doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và doanh nghiệp nội tỉnh được tiếp xúc với thị trường chung để cạnh tranh bình đẳng. Đồng thời, cần phải biết phát huy vai trò trách nhiệm, sự phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương với nhau, nhằm tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp; tăng cường đối thoại, tổ chức các hội nghị chuyên đề để lắng nghe ý kiến đóng góp tâm huyết của các doanh nghiệp.