Nhiều bức xúc, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 4, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa X

(NTO) Để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa X, trong 6 tháng đầu năm 2017, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh đã phối hợp với HĐND tỉnh tổ chức 73 cuộc tiếp xúc cử tri (đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND), có 4.317 lượt người tham dự và đóng góp 460 ý kiến ở các lĩnh vực. Qua tổng hợp, cử tri và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đánh giá cao việc chính quyền các cấp đã cùng với cả hệ thống chính trị tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết của Đảng, của HĐND; trong đó có nhiều chủ trương, giải pháp để phát triển kinh tế-xã hội, các chính sách an sinh xã hội tiếp tục được quan tâm thực hiện có hiệu quả.

Tuy nhiên, cử tri và Nhân dân vẫn lo lắng về một số hạn chế chậm được khắc phục như: Nền kinh tế tỉnh nhà phát triển chưa thật sự bền vững, chất lượng tăng trưởng và sức cạnh tranh còn thấp; chuyển đổi cơ cấu cây trồng chưa bền vững; vệ sinh môi trường chuyển biến chậm; an toàn vệ sinh thực phẩm chưa được cải thiện; tình hình tội phạm, tệ nạn xã hội, tai nạn giao thông vẫn diễn biến phức tạp… ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất của người dân. Qua đó, cử tri kiến nghị:

Về lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn: Cử tri và nhân dân trong tỉnh phản ánh: Hiện nay, các loại giống cây trồng được ngành chức năng hỗ trợ để tái sản xuất, nhưng một số loại giống chưa phù hợp với thổ nhưỡng, sinh trưởng phát triển yếu, cho năng suất thấp... đề nghị ngành chức năng cần xem xét, khảo sát, nghiên cứu hỗ trợ giống cây trồng phù hợp hơn, nhằm giúp bà con nông dân nâng cao năng suất, sản lượng, thu nhập và ổn định cuộc sống; mặt khác, đề nghị tỉnh cần có giải pháp, chính sách hỗ trợ nông dân trong liên kết tìm đầu ra cho sản phẩm, giảm dần tình trạng “được mùa, mất giá”, nhất là trong thời gian vừa qua giá heo, bò, dê, cừu quá thấp, ảnh hưởng đến thu nhập của người dân.

Bà con các xã miền núi tiếp tục kiến nghị việc rà soát đất đai trên địa bàn, nhất là sớm xem xét việc tách đất sản xuất ổn định của bà con xen kẽ trong vùng đất lâm nghiệp, đồng thời xem xét xử lý một số dự án được cấp đất mà sử dụng không hết hoặc không sử dụng như Dự án thực nghiệm nông nghiệp tại xã Phước Thắng, Dự án nuôi dê tại xã Lợi Hải… để thu hồi cấp đất sản xuất cho bà con…

Cử tri và Nhân dân kiến nghị ngành Nông nghiệp quan tâm hỗ trợ cho nông dân ở các khu vực thực hiện chương trình sản xuất theo mô hình VietGAP hiệu quả hơn, đặc biệt là hỗ trợ về cây giống, phân bón và đầu ra cho sản phẩm. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh ngày càng xuất hiện nhiều cơ sở xây dựng nhà nuôi chim yến không theo quy hoạch, nhất là trên địa bàn Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, khu vực đông dân cư, từ đó đã và đang ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường. Đề nghị các ngành hữu quan sớm có quy hoạch khu vực nuôi chim yến, vừa để phát triển kinh tế, vừa đảm bảo không ảnh hưởng đến môi trường.

Quy hoạch, xây dựng và giao thông: Hiện nay, một số tuyến đường trên địa bàn tỉnh đang bị xuống cấp nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Cử tri và Nhân dân đề nghị các sở, ngành hữu quan sớm có kế hoạch đầu tư nâng cấp các tuyến đường và xây dựng công trình kết cấu hạ tầng như: Đầu tư nâng cấp, mở rộng Cảng cá Đông Hải; đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng khu tái định cư Cụm công nghiệp Tháp Chàm; đầu tư nâng cấp Tỉnh lộ 703, 706, 708, 709, 709b… để đảm bảo giao thương, an toàn giao thông…

Về y tế và bảo đảm an toàn thực phẩm: Cử tri và Nhân dân trong tỉnh tiếp tục phản ánh về chất lượng khám, chữa bệnh ở tuyến khám, chữa bệnh ban đầu, chủ yếu là trạm y tế ở vùng nông thôn, vùng sâu còn nhiều hạn chế; công tác quản lý cơ sở khám, chữa bệnh và các nhà thuốc tư nhân chưa được kiểm tra thường xuyên; công tác cấp phát trẻ bảo hiểm y tế còn sai sót và chậm. Cử tri kiến nghị ngành Y tế tăng cường công tác quản lý các cơ sở y tế tư nhân và các nhà thuốc tư nhân; đề nghị Bảo hiểm xã hội tỉnh đẩy mạnh việc thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin, quản lý việc cấp và sử dụng thẻ bảo hiểm y tế, hồ sơ bảo hiểm y tế. Kiến nghị các ngành chức năng tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng và hiệu quả công tác giám sát về an toàn thực phẩm; UBND tỉnh chỉ đạo triển khai xây dựng các điểm kinh doanh, cung cấp thực phẩm an toàn đã được chứng nhận sản phẩm theo quy trình đối với một số thực phẩm đặc thù của địa phương. Nhân rộng mô hình chuỗi liên kết sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ thực phẩm an toàn trên địa bàn tỉnh; chỉ đạo các ngành, các cấp tăng cường công tác kiểm tra, xử lý hàng giả, kém chất lượng, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Về an ninh trật tự, an toàn xã hội: Cử tri và Nhân dân lo lắng về tệ nạn cờ bạc, ma túy, nhất là sử dụng ma túy đá, lạm dụng rượu, bia dẫn đến gây rối, mất trật tự an toàn xã hội; phạm pháp hình sự, đặc biệt là các vụ trọng án giết người; tình trạng trộm cắp, lừa đảo vẫn diễn biến phức tạp…

Để hạn chế tai nạn giao thông, cử tri đề nghị ngành chức năng tăng cường kiểm tra xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ; các cơ quan thông tin truyền thông cần tăng cường công tác tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ nhằm nâng cao ý thức của người tham giao thông. Đồng thời, đề ngành Giao thông khảo sát, lắp đặt biển báo, chốt đèn tín hiệu, đèn giảm tốc độ tại một số ngã ba đường và một số tuyến đường liên huyện... nhằm bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông.