NHÌN LẠI 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2017:

Đẩy mạnh thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

(NTO) Trong những năm qua, công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) trên địa bàn tỉnh đã được ngành Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) cùng các địa phương quan tâm thực hiện đạt được nhiều kết quả, góp phần đưa hoạt động quản lý đất đai ngày càng đi vào nền nếp. Tính đến nay, đối với hộ gia đình cá nhân, toàn tỉnh đã cấp được 59.330,65 ha, đạt 97,08% diện tích đất đủ điều kiện cấp GCNQSDĐ (chưa tính diện tích đất lâm nghiệp), trong đó đất nông nghiệp đã cấp 54.847,74 ha, đạt 97,26% và đất ở cấp 4.482,91 ha, đạt 95%. Đối với tổ chức, đã cấp GCNQSDĐ cho 1.172 tổ chức/2.648 vị trí đất với tổng diện tích 174.333,64 ha, đạt 100% diện tích cần phải cấp GCNQSDĐ nhằm phân bổ đất đai cho các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm nay, đã cấp lần đầu 80 GCNQSDĐ cho 23 tổ chức/334 vị trí với diện tích 46,05 ha và 1,76 ha sàn xây dựng là tài sản gắn liền với đất; cấp, cấp đổi, cấp lại 20 GCNQSDĐ cho 14 tổ chức/64 thửa với diện tích 18,28 ha. Cấp đổi, cấp lại 5.094 GCNQSDĐ cho hộ gia đình, cá nhân với 6.106 thửa/793,33 ha... Địa phương đi đầu trong thực hiện công tác này là Tp. Phan Rang-Tháp Chàm đã cấp đạt 100% đất nông nghiệp và 99,08% đất ở; Thuận Nam cấp GCN đất nông nghiệp đạt 95,71%, đất ở đạt 99,37%. Thấp nhất như Ninh Phước cũng đạt tỷ lệ cấp GCN đất nông nghiệp 95,84% và 90,23% đất ở… Ngoài ra, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh chủ động phối hợp chặt chẽ với phòng TN&MT cấp huyện, UBND cấp xã khẩn trương đẩy mạnh công tác kê khai đăng ký, kết quả đã đăng ký 120.593 thửa/166.590 thửa cần đăng ký, đạt 72,4%. Theo đánh giá chung, việc cấp GCNQSDĐ ở tỉnh ta đã hoàn thành theo Nghị quyết của Quốc Hội, Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 4-4-2013 của Thủ tướng Chính phủ về tập trung chỉ đạo và tăng cường biện pháp hoàn thành cơ bản việc cấp GCNQSDĐ.

 
Văn phòng một cửa Tp. Phan Rang-Tháp Chàm tạo thuận lợi cho các tổ chức, 
công dân trong giải quyết hồ sơ nói chung và lĩnh vực đất đai nói riêng.

Theo lãnh đạo Sở TN&MT cho biết, ngoài nỗ lực của Ngành, các địa phương, đây còn là kết quả của công tác tuyên truyền Luật Đất đai năm 2013 và các Nghị định hướng dẫn thi hành ngày càng sâu rộng trong Nhân dân các huyện, thành phố. Đồng thời mở các lớp bồi dưỡng kiến thức cơ bản về những quy định của pháp luật đất đai, môi trường, khoáng sản cho cán bộ, công chức, viên chức cấp huyện, lãnh đạo, công chức cấp xã để nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động về lĩnh vực này. Đặc biệt, phát huy hiệu quả hoạt động của “Tổ hỗ trợ pháp lý” tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Tp. Phan Rang - Tháp Chàm trong năm 2016 (sáng kiến đã được Hội đồng sáng kiến cấp tỉnh công nhận năm 2016), Ngành đã nhân rộng mô hình và thành lập “Tổ hỗ trợ pháp lý” tại 6 Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai các huyện còn lại; xây dựng và ban hành kế hoạch cụ thể (từng xã, phường, thị trấn và thời gian) để hỗ trợ pháp lý cho công dân khi thực hiện thủ tục hành chính về lĩnh vực đất đai, đồng thời tiếp nhận những phản ánh, kiến nghị của người dân về lĩnh vực tài nguyên và môi trường để xử lý kịp thời. Thực hiện tốt phương châm của ngành trong giải quyết thủ tục hành chính là “Đơn giản nhất, dễ dàng nhất, thời gian nhanh nhất”, đã rà soát 69 thủ tục hành chính hiện hành trên các lĩnh vực đất đai, tài nguyên nước, khoáng sản, môi trường, đồng thời tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định sửa đổi, bổ sung, qua đó, đã rút ngắn thời gian giải quyết 93 ngày/35 thủ tục hành chính hiện hành, đơn giản hóa thành phần hồ sơ 5 thủ tục khác. Nhờ đó, việc giải quyết các thủ tục hành chính đảm bảo 100% hồ sơ trước hẹn và đúng hẹn.

Cùng với những kết quả nêu trên, ngành TN&MT còn chú trọng xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính ở các địa phương theo hướng hiện đại hóa. Đến nay, ngành đã xây dựng dữ liệu không gian địa chính trên địa bàn Tp. Phan Rang - Tháp Chàm như: Phường Thanh Sơn 2.653 thửa đất; phường Phước Mỹ 9.240 thửa; phường Đài Sơn 3.604 thửa; phường Bảo An 4.408 thửa; xã Thành Hải 7.997 thửa; phường Kinh Dinh 2.047 thửa... Riêng xã Phước Đại (Bác Ái) đã hoàn thành công trình xây dựng hệ thống hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu quản lý đất đai cho 8.680 thửa đất, bao gồm dữ liệu không gian và dữ liệu thuộc tính địa chính. Mặt khác, tiến hành xây dựng dữ liệu không gian địa chính cho xã Phước Tân (Bác Ái) với 1.644 thửa đất; xã Phước Hòa (Bác Ái) 1.764 thửa đất... Lãnh đạo ngành còn cho biết thêm, hiện đã và đang chỉ đạo xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện việc chuẩn hóa cơ sở dữ liệu bản đồ và hồ sơ địa chính để chuyển sang ứng dụng, vận hành và quản lý trên phần mềm ViLis 2.0 cho 34 xã, thị trấn không thuộc Dự án xây dựng cơ sở dữ liệu hồ sơ địa chính để làm cơ sở cập nhật, hoàn thiện cơ sở dữ liệu hồ sơ địa chính trên địa bàn tỉnh. Thực hiện kiểm tra bản đồ đã được chuẩn hóa bản đồ địa chính; hoàn thiện chuyển đổi mã loại đất, chỉnh sửa và tạo vùng khép kín đối với 11/34 xã (Phước Hải, Phước Thái, Phước Sơn, Phước Hậu, Phước Vinh (Ninh Phước); Nhơn Sơn, Mỹ Sơn (Ninh Sơn); Phước Diêm (Thuận Nam); Công Hải (Thuận Bắc); Tân Hải, Hộ Hải (Ninh Hải).

Phát huy những kết quả đạt được, ngành TN&MT phấn đấu hoàn thành đạt và vượt các nhiệm vụ được giao trong năm 2017 này, góp phần phát triển kinh tế- xã hội chung của tỉnh.