Hội Nhà văn Việt Nam trao giải thưởng văn học và kết nạp hội viên mới

 

 Nhà thơ Hữu Thỉnh - Chủ tịch Hội Nhà văn - tặng hoa và trao chứng nhận kết nạp cho các hội viên mới

Sáng 23/1, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Việt Nam đã tổ chức Lễ trao giải thưởng văn học và kết nạp hội viên mới năm 2010. Nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Liên hiệp các Hội văn học, nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, cùng đông đảo các hội viên của Hội đã tham dự buổi lễ long trọng này.

Nhà văn Nguyễn Quang Thiều – Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, Trưởng ban Sáng tác đã báo cáo quá trình xét chọn giải thưởng. Theo đó, có 14 tác phẩm thuộc các thể loại văn xuôi, thơ, văn học dịch, lý luận phê bình đã được lựa chọn vào vòng chung khảo. Hội đồng chung khảo gồm các nhà văn đang là Chủ tịch các hội đồng nghệ thuật và Ủy viên thường vụ Ban Chấp hành Hội Nhà văn đã làm việc với tinh thần khách quan, cẩn trọng và trách nhiệm và chọn được 2 tác phẩm để trao giải thưởng văn học năm 2010. Đó là các tác phẩm: "Dị hương" - tập truyện ngắn của Sương Nguyệt Minh; "Triệu phú khu ổ chuột" (tiểu thuyết của Vikas Swarup) - bản tiếng Việt của dịch giả Bùi Ngọc Lan.

“Dị hương” là tập truyện ngắn thứ 6 của nhà văn Sương Nguyệt Minh (sau “Đêm làng Trọng Nhân”, “Người ở bến sông Châu”, “Đi qua đồng chiều”, “Mười ba bến nước”, “Chợ tình”), gồm 9 truyện ngắn. Ngoài tác phẩm được lấy tên để đặt cho toàn bộ tập truyện –“Dị hương” - khai thác đề tài lịch sử, các tác phẩm còn lại đều đề cập đến các vấn đề xã hội. Theo đánh giá của nhà văn Nguyễn Khắc Trường, Chủ tịch Hội đồng văn xuôi của Hội Nhà văn, tập truyện “Dị hương” có nhiều tác phẩm mới về nội dung về hình thức, thể hiện độ chín về nghề, tư duy độc lập và vững chắc của tác giả.

“Triệu phú khu ổ chuột” - tác phẩm ca ngợi tình yêu, lòng tin và nỗ lực không ngừng để thoát khỏi thế giới bần cùng đen tối, câu chuyện xúc động về giá trị đạo đức, lòng nhân ái trong mỗi con người của tác giả Vikas Swarup đã đến với độc giả Việt Nam một cách trọn vẹn qua bản dịch của Nguyễn Bích Lan. Giải thưởng năm 2010 của Hội Nhà văn dành cho dịch giả Nguyễn Bích Lan là sự ghi nhận, trân trọng tài năng và những cống hiến của cô - người phụ nữ trẻ tuổi đã vượt qua nhiều thiệt thòi của số phận để trở thành một dịch giả của nhiều đầu sách văn học.

Bên cạnh 2 giải thưởng chính thức, Hội Nhà văn đã trao bằng khen cho các tác phẩm: "Đất trời xô lệch" - tiểu thuyết của Bích Ngân; "Quà của Chúa" (tiểu thuyết của Dorota Teraowska) - bản tiếng Việt của dịch giả Lê Bá Thự và "Tháng Giêng, tháng Giêng một vòng dao quắm" - tản văn của Y Phương.

Năm 2010, danh sách các hội viên Hội Nhà văn Việt Nam được nối dài với sự góp mặt của 26 gương mặt mới. Theo nhà thơ Hữu Thỉnh, việc kết nạp hội viên mới hướng đến tiêu chí bảo đảm tính toàn diện trong việc xây dựng đội ngũ những người viết văn ở các vùng, miền trong cả nước, nhưng đồng thời cũng phải nâng cao chất lượng hội viên. Các yếu tố khác như độ tuổi, vùng, miền, thể loại có thể xem xét nhưng chỉ là những yếu tố tham khảo, chất lượng sáng tác của từng tác giả mới là điều quyết định. Trong danh sách những hội viên mới, có tác giả trẻ đang được chú ý trên văn đàn những năm qua như Di Li, nhà văn “tay ngang” khá nổi tiếng Ngô Phan Lưu, cô gái đầy nghị lực – là tác giả, dịch giả của nhiều đầu sách – Nguyễn Bích Lan… và cả những tác giả đã cao tuổi như Hàm Châu, Đỗ Ngọc Yên, Thi Sảnh...

Nguồn Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam