Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh giám sát tại Tp. Phan Rang-Tháp Chàm

(NTO) Ngày 31-5, Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh do đồng chí Nguyễn Văn Nhựt, Phó Trưởng Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND Tp. Phan Rang-Tháp Chàm về tình hình triển khai và tổ chức hoạt động của kinh tế tập thể (nòng cốt là Hợp tác xã) giai đoạn 2013-2016 trên địa bàn tỉnh.

Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh giám sát tại Tp. Phan Rang-Tháp Chàm.

Hiện nay, trên địa bàn Tp. Phan Rang-Tháp Chàm có 12 Hợp tác xã (HTX) với trên 1.890 thành viên, hoạt động trong các lĩnh vực nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng, giao thông vận tải, tín dụng; 483 Tổ hợp tác (THT) với trên 3.290 thành viên, hoạt động trong lĩnh vực đánh bắt thủy sản và nông nghiệp. Đa số các HTX hoạt động kinh doanh đều có lãi, đảm bảo được vốn kinh doanh, có lãi chia vốn góp và có tích lũy lập các quỹ của HTX như quỹ dự phòng, quỹ phát triển sản xuất, quỹ khen thưởng. Tuy nhiên, tổ chức hoạt động sản xuất, kinh doanh dịch vụ cho thành viên trong HTX chỉ dừng lại ở các ngành nghề cũ, không có phương hướng mở rộng sản xuất và tìm ra những ngành nghề kinh doanh mới cho HTX. Doanh thu trung bình của 1 HTX giảm bình quân 3,7%/năm, lợi nhuận sau thuế giảm bình quân 1%/năm; doanh thu trung bình của mỗi THT tăng bình quân 3,84%/năm, lợi nhuận tăng bình quân 3,26%/năm...

Phát biểu tại buổi giám sát, đồng chí Phó Trưởng Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh ghi nhận các ý kiến của địa phương và sẽ kiến nghị lên UBND tỉnh xem xét.