XÃ LUẬN:

Động lực mới, niềm tin mới!

(NTO) Ngày 1-4-1992, tỉnh Ninh Thuận được tái lập, sự kiện này đã trở thành một dấu mốc quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển của tỉnh, mở ra một tương lai tươi sáng, đầy tiềm năng để Ninh Thuận vững bước đi lên.

Trải qua chặng đường 25 năm, với khát vọng vươn lên, vượt qua bao khó khăn, thử thách, với sự chung sức, đồng lòng, sáng tạo của toàn Đảng bộ, toàn dân và toàn quân trong tỉnh; với tinh thần kế thừa và phát huy truyền thống lịch sử và cách mạng vẻ vang của quê hương tỉnh ta đã đạt nhiều thành tựu quan trọng, toàn diện và nổi bật, từng bước xây dựng và hình thành một Ninh Thuận tươi đẹp và phát triển, vị thế của tỉnh ngày càng được khẳng định và nâng cao trong khu vực và cả nước. Nổi bật là kinh tế của tỉnh luôn duy trì tốc độ tăng trưởng cao, giai đoạn sau cao hơn giai đoạn trước, tổng sản phẩm nội tỉnh (GRDP) tăng bình quân hằng năm của giai đoạn 1992-2016 đạt 8,7%, trong đó: ngành nông, lâm, ngư nghiệp tăng 5,4%/năm; ngành công nghiệp – xây dựng tăng 12,5%/năm và ngành dịch vụ tăng 10,1%/năm. Quy mô nền kinh tế đến năm 2016 tăng 31,1 lần so với năm 1992. Giá trị GRDP bình quân đầu người liên tục tăng, đến năm 2016 đạt 30,3 triệu đồng/người, tăng 22,1 lần so năm 1995.

Công nhân Công ty TNHH Thông Thuận- Chi nhánh Ninh Thuận chế biến tôm xuất khẩu. Ảnh: Sơn Ngọc

Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, tăng tỷ trọng các ngành công nghiệp, dịch vụ, giảm dần tỷ trọng nông nghiệp. Chỉ tính đến năm 2016, tỷ trọng công nghiệp - xây dựng tăng từ 15,8% năm 1992 lên 20,4%; khu vực dịch vụ chuyển dịch tăng nhanh từ 29,4% lên 41% và ngành nông, lâm nghiệp, thủy sản giảm từ 54,8% năm 1992 xuống còn 38,6%. Số thu ngân sách trên địa bàn tỉnh năm 2016 đạt trên 2.088 tỷ đồng, tăng 62,7 lần so với năm 1992. Tổng mức đầu tư toàn xã hội tăng từ 67,8 tỷ đồng năm 1992 lên 8.320 tỷ đồng năm 2016, tăng 122,7 lần. Tỉnh đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách phù hợp, tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh lành mạnh, thuận lợi để các thành phần kinh tế phát triển, thu hút được nhiều dự án đầu tư trong và ngoài nước. Tiềm năng và thế mạnh của tỉnh, nhất là tiềm năng và lợi thế mới về kinh tế biển và năng lượng tái tạo được nhận diện và đánh giá đúng mức. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là kết cấu hạ tầng giao thông, thuỷ lợi được tập trung đầu tư, phát triển tương đối đồng bộ, theo hướng hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trước mắt và lâu dài.

Cùng với phát triển kinh tế, tỉnh đặc biệt chú trọng phát triển văn hóa - xã hội, nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, nhất là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Làm tốt công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe Nhân dân. Tập trung giải quyết các vấn đề xã hội, bảo đảm an sinh xã hội; chú trọng đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn; xây dựng, triển khai các mô hình giảm nghèo bền vững, tăng thu nhập, chống tái nghèo. Quốc phòng - an ninh được giữ vững, chính trị, xã hội ổn định. Đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân không ngừng được cải thiện...

Những thành tựu, kết quả đạt được của 25 năm đổi mới đã tạo ra một diện mạo mới, động lực, niềm tin và khí thế mới để cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh phấn đấu vươn lên, giành nhiều thắng lợi trong những năm tới; khẳng định ý chí quyết tâm, tinh thần vượt khó, sáng tạo, là tiền đề vững chắc để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Ninh Thuận tự tin trên lộ trình hội nhập và phát triển, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị mà Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII đã đề ra, xây dựng quê hương Ninh Thuận ngày càng phát triển nhanh và bền vững, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng phát triển đất nước.