Phước Dinh anh hùng hôm nay

(NTO) Đã được nghe đến vùng đất Phước Dinh anh hùng từ lâu, thế nhưng hôm nay, tôi mới có dịp đặt chân đến. Đứng trên triền dốc nhìn xuống “biển một bên và trung tâm xã một bên”, phong cảnh thật hữu tình.

Trở lại vùng đất anh hùng…

Trong những ngày đầu tháng tư lịch sử, chúng tôi trở lại xã Phước Dinh (Thuận Nam)tìm về chiến khu CK35 anh hùng năm xưa, thật không khỏi ngỡ ngàng trước những thay đổi trên vùng đất một thời gian khó bởi “mưa bom, bão đạn”. Phước Dinh đang từng bước chuyển mình, bà con vùng biển cùng nhau nỗ lực vượt qua khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Là xã bãi ngang với một bên là đồi, một bên là biển, cùng với bờ biển trải dài người dân Phước Dinh đã tận dụng những nguồn lực này để phát triển kinh tế. Minh chứng rõ ràng nhất cho sự phát triển của vùng đất này chính là ngành nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là tôm sú. Theo thống kê, đến nay, toàn xã có 323 ha nuôi tôm thẻ chân trắng, sản lượng ước đạt 4.868 tấn/năm. Trong sản xuất ngư nghiệp, từ chỗ đánh bắt hải sản theo hướng truyền thống, đến nay, ngư dân địa phương đã đầu tư tàu thuyền và các trang thiết bị hiện đại, phục vụ hiệu quả hoạt động khai thác hải sản. Xã Phước Dinh hiện có 229 tàu thuyền, với công suất 13.149 CV, sản lượng khai thác hằng năm đạt trên 5.590 tấn.

 
 
Bãi biển Mũi Dinh. Ảnh: Đình Nhi

Chạy dọc theo con đường từ thôn Sơn Hải (xã Phước Dinh) về xã An Hải (Ninh Phước), những đìa tôm nối dài hai bên đường, niềm vui hiện rõ trên khuôn mặt những người dân nơi đây vì vụ tôm này được giá. Anh Đỗ Ngọc Bình, ở thôn Vĩnh Trường, bên 3 sào tôm phấn khởi chia sẻ: Quê hương đổi thay nhiều lắm. Gia đình mình cũng nhờ nuôi tôm mới có điều kiện để sửa sang lại nhà cửa, nuôi các con ăn học.

Ông Lê Xuân Sang, Bí thư Đảng ủy xã Phước Dinh cho biết: Phước Dinh đang “thay da đổi thịt”, có nhiều chuyển biến rõ rệt, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng nâng cao. Hiện nay, hộ có nhà cửa khang trang, kiên cố chiếm 85%; điện, nước sinh hoạt đến từng nhà, 100% số hộ đã có tivi, xe máy; hơn 40 hộ có ô tô lớn, nhỏ… Kinh tế ổn định nên người dân Phước Dinh ngày càng quan tâm đến việc học tập của con em. Xã hiện có 4 điểm trường Mẫu giáo, TH, THCS; các trường được xây dựng khang trang, cơ sở vật chất đảm bảo cho việc dạy và học.

Niềm vui từ những dự án

Phước Dinh là một trong những nơi đón nhận nhiều nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt, từ khi tuyến đường ven biển Phú Thọ-Mũi Dinh hoàn thành và đưa vào sử dụng đã tạo điều kiện cho địa phương ngày càng phát triển. Có thêm tuyến đường mới, việc đi lại, giao thương của người dân trở nên thuận lợi, các nhà đầu tư vì thế cũng tìm đến với địa phương nhiều hơn. Trong đó, nổi bật là việc thu hút dự án đầu tư xây dựng Nhà máy Điện gió Mũi Dinh; Khu nghỉ dưỡng cao cấp và thể thao mạo hiểm Phước Dinh của Công ty Cổ phần Mũi Dinh Ecopark…, đây là tiền đề để phát triển du lịch, kết hợp với các ngành, nghề dịch vụ, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.

Tuyến đường ven biển đoạn qua xã Phước Dinh được xây dựng khang trang đáp ứng
nhu cầu phát triển kinh tế- xã hội địa phương. Ảnh: Sơn Ngọc

Về Phước Dinh hôm nay, đi trên những con đường bê-tông sạch đẹp, nhà cửa xây dựng khang trang, làng xóm nhộn nhịp bởi hoạt động giao thương... Trao đổi với chúng tôi về định hướng phát triển trong tương lai, đồng chí Lê Xuân Sang, Bí Thư Đảng ủy xã Phước Dinh, bộc bạch: Tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng, chính quyền và nhân dân xã Phước Dinh quyết tâm thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, nghị quyết các cấp đề ra. Trong đó, xác định ngư nghiệp là kinh tế mũi nhọn của địa phương. Hiện nay, địa phương đang triển khai Dự án Cảng cá Sơn Hải; khảo sát và xây dựng hệ thống thoát nước khu vực chợ Sơn Hải, Từ Thiện; mở rộng, nâng cấp tuyến đường Văn Lâm–Sơn Hải; đầu tư xây dựng mới Trạm y tế xã nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu khám, chữa bệnh cho người dân…

Ngoài bờ biển đẹp, vùng đất kiên trung, anh hùng cũng sở hữu những thắng cảnh đẹp, hoang sơ và đầy bí ẩn chưa được khám phá, hứa hẹn sẽ là điểm đến du lịch hấp dẫn trong tương lai với ngọn hải đăng Mũi Dinh, đồi cát vàng Mũi Dinh lấp lánh… Thời gian tới, các nhà đầu tư xây dựng các dự án du lịch như: Khu nghỉ dưỡng cao cấp và thể thao mạo hiểm; dự án Khu Du lịch đô thị Mũi Dinh; Khu Du lịch hồ Ba Bể… Với những tiềm năng chưa được đánh thức và những thành tựu đạt được như hôm nay, tin rằng Phước Dinh sẽ được nhiều người biết đến trong tương lai.