VẤN ĐỀ - SỰ KIỆN:

Cải cách thủ tục hành chính hướng đến sự hài lòng của người dân

(NTO) Xác định cải cách hành chính (CCHC) là khâu đột phá trong cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, những năm qua tỉnh ta đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành xây dựng nền hành chính ngày càng trong sạch, vững mạnh, lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp là thước đo hiệu quả…nên đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Chỉ tính trong năm 2016, thực hiện CCHC nói chung, cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC) nói riêng, cùng với việc ban hành Kế hoạch rà soát, đánh giá thủ tục hành chính trọng tâm trên địa bàn tỉnh trong năm, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành 38 Quyết định công bố thủ tục hành chính (TTHC), trong đó cấp tỉnh 24 quyết định, cấp huyện 8 quyết định và 6 Quyết định cấp xã. Ngoài ra, còn có 1.588 TTHC được công bố, trong số này cấp tỉnh có 1.242 thủ tục, cấp huyện 154 thủ tục, cấp xã 192 thủ tục...Điều cũng rất đáng ghi nhận trong năm qua, các sở, ngành, địa phương đã thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của UBND tỉnh trong việc chủ động rà soát, rút ngắn thời gian giải quyết các TTHC so với thời gian quy định được các bộ, ngành chủ quản công bố như: Sở Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu giảm thời gian giải quyết đối với 4/25 thủ tục với tổng thời gian giải quyết thủ tục giảm 8 ngày; Sở Khoa học và Công nghệ đã tham mưu giảm thời gian giải quyết đối với 23/59 thủ tục được rà soát, với tổng thời gian giải quyết thủ tục giảm 111 ngày; Sở Nội vụ đã tham mưu giảm thời gian giải quyết cho 18/31 thủ tục được rà soát, giảm 468 ngày so với tổng thời gian giải quyết thủ tục giảm 12 ngày…Việc công khai TTHC được các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh thực hiện theo thẩm quyền giải quyết tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo đúng quy định; việc công khai được thực hiện dưới hình thức niêm yết công khai tại trụ sở, trên Trang tin điện tử của cơ quan, đơn vị và trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong việc tra cứu, theo dõi và thực hiện TTHC được dễ dàng hơn. Không những vậy, đây còn là điều kiện để người dân giám sát việc thực hiện.

 
Cán bộ UBND xã Phước Thuận (Ninh Phước) tiếp công dân tại bộ phận một cửa.  Ảnh V.M

Cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” tiếp tục được thực hiện tại các sở, ngành, địa phương. Toàn tỉnh hiện có 17/18 sở, ngành cấp tỉnh, 100% huyện, thành phố và xã, phường, thị trấn. Mô hình một cửa hiện đại đã và đang được triển khai tại 3 huyện, thành phố: Thuận Nam, Ninh Phước và Tp.Phan Rang- Tháp Chàm. Với việc triển khai mô hình này đã tạo được sự hài lòng của công dân, tổ chức khi đến giao dịch. Thông qua bộ phận “một cửa” hiện đại, thời gian giải quyết thủ tục hành chính được rút gọn, số lượng công việc được giải quyết tăng hơn so với trước đây.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy vẫn còn một số hạn chế như tại một số sở, ngành, địa phương thực hiện CCTTHC theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” còn hình thức, chất lượng hiệu quả hoạt động còn thấp. Bộ thủ tục hành chính các cấp tuy đã được rà soát và ban hành nhưng vẫn còn nhiều bất cập, chưa thống nhất giữa các ngành trong việc triển khai thực hiện, đặc biệt là trên lĩnh vực quản lý đất đai. Việc giải quyết hồ sơ, TTHC vẫn còn tình trạng trễ hẹn, tinh thần trách nhiệm của một số ít công chức, viên chức khi giải quyết TTHC chưa cao...

Tập trung nâng cao hiệu lực, hiệu quả nền hành chính và đẩy mạnh CCHC, đặc biệt là CCTTHC, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, tiếp tục đề cao trách nhiệm người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp trong công tác CCHC…là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2017 đối với cả nước và của tỉnh theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Trưởng Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ. Đối với tỉnh ta, UBND tỉnh xác định đẩy mạnh đơn giản hóa TTHC, nhất là trên một số lĩnh vực trọng tâm: Đầu tư; đất đai; xây dựng; sở hữu nhà ở; giáo dục; lao động; bảo hiểm; thuế; hải quan; xuất khẩu; nhập khẩu; y tế; tiếp cận điện năng; quản lý thị trường, bảo đảm điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của các thành phần kinh tế trong môi trường kinh doanh thông thoáng, bình đẳng, góp phần giải phóng nguồn lực xã hội, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Đồng thời, tăng cường xây dựng và hoàn thiện các hình thức công khai, minh bạch trong tất cả TTHC…

Suy cho cùng, để hướng tới xây dựng chính quyền kiến tạo phát triển, liêm chính, hành động, phục vụ theo chủ trương của Chính phủ, yêu cầu đặt ra là chất lượng công tác CCHC cần được nâng cao, cần lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp là thước đo hiệu quả thực hiện, qua đó góp phần phục vụ đắc lực cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.