XÃ LUẬN:

Vững vàng bước vào năm 2017!

(NTO) Khép lại năm 2016- năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, đặc biệt thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2016-2020 trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với sự lãnh đạo sâu sát, kịp thời của Tỉnh ủy, sự chỉ đạo điều hành tập trung quyết liệt của UBND tỉnh, cùng với tinh thần chủ động, vượt khó, phát huy nội lực của các cấp, các ngành và địa phương trong tỉnh, kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục duy trì ổn định, đạt tốc độ tăng trưởng GRDP 8,6%. Trong đó, một số lĩnh vực có chuyển biến khá tích cực, đó là năm đầu tiên tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt 2.000 tỷ đồng, trong số này thu nội địa 1.990 tỷ đồng, tăng 7,6% kế hoạch; đây cũng là năm đầu tỉnh ta đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu trên 80,2 triệu USD, tăng 10,2 triệu USD so với kế hoạch. Sản xuất nông nghiệp và thủy sản tuy có nhiều bất lợi do ảnh hưởng biến đổi khí hậu nhưng bằng hỗ trợ kịp thời của Trung ương và của tỉnh cộng với nhiều nỗ lực vượt khó của nông hộ đã từng bước được phục hồi và có tăng trưởng, các ngành dịch vụ tăng khá...

Ngành dệt may được đầu tư thiết bị hiện đại, nâng cao chất lượng sản phẩm, góp phần phát triển kinh tế- xã hội địa phương.
Ảnh: Văn Miên

Lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực, đạt 100% chỉ tiêu kế hoạch như quy mô học sinh các cấp học được duy trì, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT đạt khá; xuất khẩu lao động được quan tâm; y tế dự phòng được bảo đảm, vệ sinh an toàn thực phẩm được tăng cường. Đặc biệt, công tác chỉ đạo điều hành có nhiều nét mới, quyết liệt, nổi lên là tập trung chỉ đạo các khâu đột phá, nhiệm vụ trọng tâm, các chính sách an sinh xã hội được triển khai đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng; công tác chăm lo cho các hộ nghèo, các đối tượng chính sách và nhân dân vùng hạn hán được thực hiện tốt hơn; an ninh, chính trị, trật tự - an toàn xã hội được giữ vững.

Mở ra năm 2017- là năm có ý nghĩa rất quan trọng, đó là năm bản lề thực hiện phát triển kinh tế -xã hội giai đoạn 2016-2020. Do vậy, mục tiêu tổng quát tỉnh ta đặt và cần vươn tới là: Tạo chuyển biến rõ rệt trong khai thác có hiệu quả tiềm năng lợi thế các nhóm ngành trụ cột; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo đột phá khai thác lợi thế về kinh tế biển và năng lượng tái tạo. Giải quyết tốt các vấn đề xã hội, trọng tâm là giảm nghèo bền vững; phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; cải thiện tốt hơn đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân. Chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai; tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường. Tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật; đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương; giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Ngư dân đầu tư đóng mới tàu thuyền công suất lớn tạo động lực phát triển kinh tế biển.Ảnh: MD

Theo đó, phấn đấu đạt một số chỉ tiêu chủ yếu: Tốc độ tăng trưởng GRDP (theo giá so sánh 2010) đạt 10-11%, GRDP bình quân đầu người đạt 33-34 triệu đồng; Thu ngân sách trên địa bàn đạt 2.140 tỷ đồng, trong đó thu nội địa 2.130 tỷ đồng; giá trị kim ngạch xuất khẩu đạt 80 triệu USD; tổng vốn đầu tư toàn xã hội 8.800 tỷ đồng. Về xã hội: Phấn đấu đạt tỷ lệ dân số tham gia BHYT chiếm 80% dân số; giải quyết việc làm mới cho 15,5 ngàn lao động; giảm tỷ lệ hộ nghèo 1-1,5% và đào tạo nghề cho 8.200 lao động...

Có thể nói, nhiệm vụ đặt ra cho năm 2017 là rất cao, để hoàn thành đòi hỏi toàn Đảng bộ, toàn dân trong tỉnh tiếp tục đồng lòng, hiệp lực với niềm tin mới, quyết tâm mới.

Năm mới mở ra bao kỳ vọng và trong niềm hân hoan đó chúng ta tin rằng bằng kinh nghiệm, bản lĩnh và trí tuệ, tỉnh ta vững vàng bước vào năm 2017 với nhiều thành tựu mới.