Đại hội Đại biểu Phụ nữ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2016-2021

(NTO) Ngày 21-12, tại thành phố Phan Rang – Tháp Chàm, Ban Chấp hành Hội LHPN tỉnh đã long trọng tổ chức Đại hội Đại biểu Phụ nữ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kì 2016 – 2021.

Tham dự Đại hội có các đồng chí: Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí Thư Tỉnh ủy; Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Minh Lực, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Phan Hữu Đức, Chủ tịch Uỷ ban MTTQVN tỉnh; Hoàng Thị Ái Nhiên, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội LHPN Việt Nam; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; các Mẹ Việt Nam Anh hùng; lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể cùng 255 đại biểu là cán bộ, hội viên tiêu biểu đại diện cho hơn 100 ngàn hội viên phụ nữ toàn tỉnh. Đại hội còn đón tiếp Thường trực hội LHPN các tỉnh: Lâm Đồng, Bình Thuận và Khánh Hòa.

Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí Thư Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo Đại hội.

Đồng chí Hoàng Thị Ái Nhiên, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát biểu tại Đại hội.

Các đồng chí: Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí Thư Tỉnh ủy;
Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Minh Lực, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh;
Lê Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Phan Hữu Đức, Chủ tịch Uỷ ban MTTQVN tỉnh;
Hoàng Thị Ái Nhiên, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội LHPN Việt Nam
và các đại biểu tham dự Đại hội.

Báo cáo của Ban Chấp hành Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh khóa X trình tại Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2016 - 2021 cho thấy: Phong trào phụ nữ tỉnh trong nhiệm kỳ qua đã có những bước phát triển; vai trò, vị thế của phụ nữ trong gia đình và xã hội ngày càng được khẳng định; đã có nhiều đóng góp hiệu quả vào quá trình đổi mới và phát triển của đất nước. Đồng thời, phụ nữ đã được thụ hưởng các thành quả từ chính sách về bình đẳng giới, các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; đời sống vật chất, tinh thần của đại bộ phận phụ nữ được cải thiện rõ nét.

Với sự nỗ lực của các cấp Hội, đội ngũ cán bộ Hội và các tầng lớp hội viên, phụ nữ, Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ các cấp đã đạt được trên 85% chỉ tiêu; phong trào thi đua và nhiệm vụ công tác Hội có tập trung trọng tâm, chọn điểm thực hiện và tổ chức rút kinh nghiệm, nhân rộng, triển khai nhiều hoạt động phù hợp với đặc điểm tình hình thực tế của địa phương. Công tác tuyên truyền, giáo dục giúp hội viên, phụ nữ nâng cao nhận thức, trình độ về mọi mặt được chú trọng. Hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế ngày càng đa dạng, nhiều mô hình mới triển khai có hiệu quả, nguồn vốn tăng trưởng; hoạt động dạy nghề, giới thiệu việc làm giúp hội viên, phụ nữ có điều kiện phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu xóa đói, giảm nghèo của địa phương. Công tác xây dựng gia đình được Hội quan tâm triển khai thực hiện có hiệu quả. Việc giám sát thực hiện các chính sách an sinh xã hội và triển khai thi hành các Luật mới ban hành, sửa đổi, bổ sung liên quan đến phụ nữ, trẻ em, gia đình và bình đẳng giới được triển khai thực hiện nghiêm túc. Tổ chức Hội được củng cố và phát triển; trình độ năng lực cán bộ Hội được nâng cao. Với kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua, Hội LHPN tỉnh Ninh Thuận đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân Chương Lao động hạng nhất. Nhiều cơ sở Hội, cán bộ, hội viên, phụ nữ đã nhận được các giải thưởng, phần thưởng của Nhà nước, Chính phủ, Trung ương Hội, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các bộ, ngành, cơ quan Trung ương và địa phương có liên quan đến phụ nữ, trẻ em, gia đình và bình đẳng giới.

Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí Thư Tỉnh ủy tặng hoa chúc mừng Đại hội.
 
 
Đồng chí Hoàng Thị Ái Nhiên, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội LHPN Việt Nam tặng Đại hội
bức ảnh Bác Hồ với phụ nữ Việt Nam.

Đại diện các tầng lớp phụ nữ tỉnh nhà tặng hoa chúc mừng Đại hội.

 Nhiệm kỳ 2016-2021, với mục tiêu hướng đến đoàn kết, phát huy truyền thống, tiềm năng và sức sáng tạo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và vị thế của phụ nữ; đổi mới nội dung, nâng cao năng lực của tổ chức Hội để thực hiện tốt chức năng đại diện, đoàn kết các tầng lớp phụ nữ. Phát huy vai trò nòng cốt, vận động xã hội thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ, xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững, góp phần xây dựng quê hương Ninh Thuận ngày càng giàu mạnh. Các cấp hội phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ, cấp tỉnh và mỗi huyện, thành phố tham mưu đề xuất ít nhất 2 chính sách, chương trình, đề án liên quan đến phụ nữ; tổ chức ít nhất 2 hoạt động tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục truyền thống, nâng cao kiến thức, kỹ năng cho phụ nữ; xây dựng, biểu dương, tuyên truyền nhân rộng từ 1 đến 2 điển hình là cá nhân phụ nữ tiêu biểu, mô hình hoặc cách làm hay; đạt chỉ tiêu 100 điển hình/năm; thực hiện ít nhất một hoạt động thiết thực, phù hợp tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; giúp thêm được ít nhất 2 hộ gia đình đạt các tiêu chí “gia đình 5 không, 3 sạch”, phấn đấu cả nước giúp được thêm 150 hộ đạt 8 tiêu chí; phối hợp đào tạo nghề cho 600 lao động nữ; hỗ trợ ít nhất 40 phụ nữ khởi nghiệp hoặc khởi sự kinh doanh; mỗi cơ sở Hội giúp từ 1- 2 hộ gia đình do phụ nữ làm chủ hộ thoát nghèo theo tiêu chí nghèo đa chiều; phát triển từ 700 – 800 hội viên, đảm bảo không có cơ sở Hội tập hợp dưới 50% phụ nữ từ 18 tuổi trở lên tham gia hoạt động Hội…

Đoàn Chủ tịch điều hành Đại hội.

Các đại biểu biểu quyết thông qua các nội dung quan trọng tại Đại hội.

Ghi nhận và đánh giá cao sự đóng góp của tầng lớp cán bộ hội viên Hội LHPN tỉnh trong công cuộc phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương, phát biểu tại đại hội, đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy mong muốn, trong thời gian tới, hội LHPN tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động chị em phụ nữ hưởng ứng và thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tiếp tục phát động các hoạt động và nâng cao chất lượng các phong trào thi đua; phát huy dân chủ và từng bước trẻ hóa đội ngũ cán bộ hội. Đồng chí đề nghị các cấp uỷ đảng, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể cần quán triệt sâu sắc các quan điểm, mục tiêu công tác phụ nữ trong tình hình mới; tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về giới và ý thức trách nhiệm thực hiện bình đẳng giới cho cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân; thường xuyên quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi để các cấp Hội triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Phụ nữ các cấp đề ra. Quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ nữ có số lượng, chất lượng đáp ứng yêu cầu lãnh đạo, chỉ đạo của từng cấp ủy, chính quyền và hệ thống chính trị.

Các đồng chí: Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí Thư Tỉnh ủy;
Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Minh Lực, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh;
Phan Hữu Đức, Chủ tịch Uỷ ban MTTQVN tỉnh;
Hoàng Thị Ái Nhiên, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội LHPN Việt Nam
với các đại biểu tham dự Đại hội.

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Hoàng Thị Ái Nhiên, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã ghi nhận, đánh giá cao những kết quả đạt được, chỉ ra những tồn tại hạn chế trong hoạt động của các cấp hội phụ nữ trong tỉnh nhiệm kỳ qua. Đồng chí đề nghị các cấp Hội Phụ nữ cần quán triệt sâu sắc và triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp gắn với việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và các phong trào thi đua, cuộc vận động và nhiệm vụ của tổ chức Hội. Thực hiện tốt chức năng giám sát và phản biện xã hội, tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền và đoàn thể các cấp. Tiếp tục nâng cao địa vị phụ nữ, thực hiện bình đẳng giới trên mọi lĩnh vực. Không ngừng củng cố, xây dựng tổ chức Hội Phụ nữ ngày càng vững mạnh.

Các đồng chí: Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Minh Trứ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
Hoàng Thị Ái Nhiên, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội LHPN Việt Nam với các đại biểu tham dự Đại hội.

Đồng chí Hoàng Thị Ái Nhiên, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội LHPN Việt Nam
với các đại biểu đồng bào dân tộc thiểu số tại Đại hội.
 
 
Toàn cảnh Đại hội Đại biểu Phụ nữ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2016-2021.

Đại hội Đại biểu Hội Phụ nữ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2016-2021 đã bầu Ban Chấp hành Hội LHPN tỉnh khóa XI, nhiệm kì 2016-2021 gồm 35 thành viên. Nhân dịp này, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nan trao tặng 20 suất học bổng mang tên Eisman, mỗi suất 1 triệu đồng cho các nữ sinh nghèo vượt khó học giỏi của tỉnh.

Ý kiến tâm huyết của đại biểu tại Đại hội Đại biểu Phụ nữ tỉnh, khóa XI, nhiệm kỳ 2016-2021

Đồng chí Hoàng Thị Ái Nhiên

Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội LHPN Việt Nam:

Tôi đánh giá cao tinh thần làm việc hết sức nghiêm túc, sự đoàn kết cao, phát huy dân chủ, tập trung trí tuệ của các đại biểu tham dự Đại hội, qua đó đã đề ra được phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp đúng đắn trong nhiệm kỳ mới.

Trong nhiệm kỳ qua, Hội LHPN Ninh Thuận luôn phát huy tốt vai trò nòng cốt, bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, định hướng của Hội cấp trên, nhu cầu, nguyên vọng chính đáng của tầng lớp phụ nữ, mạnh dạn, sáng tạo tổ chức nhiều hoạt động chăm lo đời sống, vật chất tinh thần của chị em, khơi dậy tiềm năng, tinh thần đoàn kết, vận động chị em phát huy truyền thống tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam trong thời kỳ mới; hoạt động của các cấp Hội có nhiều đổi mới, tạo được chuyển biến tích cực trong phong trào phụ nữ, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh.

Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đề ra, trước tiên, tôi yêu cầu đội ngũ cán bộ Hội, đặc biệt là các thành viên trong Ban chấp hành nhiệm kỳ 2016-2021 cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, thống nhất, đoàn kết, tập trung trí tuệ để đề ra các chủ trương, biện pháp nhằm cụ thể hóa Nghị quyết một cách hiệu quả, thiết thực nhất. Các cấp Hội phải thường xuyên sâu sát với cơ sở, gần gủi, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, động viên, thăm hỏi kịp thời cán bộ, hội viên phụ nữ. Đồng thời phải tranh thủ sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, sự ủng hộ của chính quyền, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội khác để đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả công tác Hội, khơi dậy và phát huy mạnh mẽ sức sáng tạo của các tầng lớp phụ nữ, thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội đã đề ra.

Chị Bùi Thị Út

Chủ tịch Hội LHPN Tp.Phan Rang- Tháp Chàm:

Theo tôi, các mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ mà Đại hội đề ra trong nhiệm kỳ tới hết sức đúng đắn, phù hợp với tình hình thực tiễn, đáp ứng nguyện vọng, ý chí của các tầng lớp PN trong tỉnh. Với vai trò là Chủ tịch Hội LHPN thành phố, đồng thời là thành viên Ban Chấp hành Hội LHPN tỉnh khóa XI, tôi hứa sẽ cố gắng hết mình để hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao. Hội LHPN Tp.Phan Rang- Tháp Chàm tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, xây dựng tổ chức Hội ngày vững mạnh; triển khai sâu rộng phong trào “PN tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, góp phần xây dựng đô thị văn minh, nâng cao vai trò của tổ chức Hội đối với sự phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

Chị Katơ Thị Ái

Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Phước Bình (Bác Ái):

Lần đầu tiên thay mặt cho Hội Phụ nữ xã Phước Bình tham dự Đại hội Đại biểu Phụ nữ tỉnh, tôi vô cùng vinh dự, tự hào. Tôi thực sự rất phấn khởi trước những thành tựu đạt được của các cấp Hội Phụ nữ tỉnh nhà trong nhiệm kỳ qua. Tại vùng cao Phước Bình, thông qua các phong trào, hoạt động hỗ trợ của tổ chức Hội, chị em địa phương ngày càng nhận thức, ý thức hơn vai trò của mình trong việc phát triển kinh tế gia đình, nuôi dạy con cái, xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, chung tay xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, hiện đời sống của nhiều hội viên phụ nữ  dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa còn khó khăn, tư tưởng lạc hậu. Vì vậy tôi mong rằng trong nhiệm kỳ mới, Hội LHPN tỉnh sẽ có nhiều cách làm hay, tích cực phối hợp đưa các mô hình chăn nuôi, trồng trọt có giá trị kinh tế cao vào sản xuất; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, các hoạt động văn hóa để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho chị em.

Chị Hứa Thị Mây Sum

Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Phước Nam (Thuận Nam):

Được bầu vào Ban Chấp hành Hội LHPN tỉnh, nhiệm kỳ 2016-2021 đối với tôi vừa là niềm vinh dự, vừa là động lực để tôi nỗ lực, phấn đấu hoàn thiện bản thân, làm tốt vai trò, trách nhiệm của mình. Với vai trò là Chủ tịch Hội Phụ nữ cơ sở, bản thân tôi sẽ luôn gần gủi, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của hội viên, những khó khăn, vướng mắc để từ đó tham mưu, kiến nghị những giải pháp thiết thực giúp hội viên phụ nữ địa phương nâng cao đời sống, phát huy được giá trị, phẩm chất truyền thống tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam, ngày càng tiến bộ đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, củng cố, xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, góp phần thực hiện tốt các chỉ tiêu, phương hướng, nhiệm vụ mà Đại hội đề ra.

------------------------------------------------------------------------------------

 BÀI PHÁT BIỂU CỦA ĐỒNG CHÍ NGUYỄN ĐỨC THANH,
ỦY VIÊN TRUNG ƯƠNG ĐẢNG, BÍ THƯ TỈNH ỦY

TẠI ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU PHỤ NỮ TỈNH LẦN THỨ XI, NHIỆM KỲ 2016- 2021

Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí Thư Tỉnh ủy phát biểu tại Đại hội.

Kính thưa đồng chí Hoàng Thị Ái Nhiên, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam,

Thưa các đồng chí đại biểu, các vị khách quý,

Thưa toàn thể đại hội,

Hôm nay, đến dự Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh Ninh Thuận lần thứ XI nhiệm kỳ 2016-2021 - Một sự kiện có ý nghĩa chính trị quan trọng đối với các cấp hội và các tầng lớp phụ nữ trong tỉnh;

Thay mặt Ban Thường vụ tỉnh ủy, tôi gửi tới các đồng chí đại biểu, các vị khách quý, cán bộ, hội viên và toàn thể chị em phụ nữ tỉnh nhà lời chúc mừng tốt đẹp nhất. Chúc các đồng chí và các vị đại biểu sức khoẻ, hạnh phúc. Chúc Đại hội thành công tốt đẹp.

Thưa các đồng chí,

Trong suốt quá trình cách mạng, Ðảng ta luôn quan tâm lãnh đạo công tác phụ nữ và kiên trì thực hiện mục tiêu bình đẳng giới. Trong thời kỳ đổi mới, chủ trương của Ðảng về công tác phụ nữ được thể hiện xuyên suốt trong các nghị quyết, chỉ thị của Ðảng về công tác quần chúng, công tác vận động phụ nữ, công tác cán bộ nữ. Nhà nước cũng đã ban hành nhiều chính sách cụ thể nhằm tạo điều kiện để phụ nữ phát triển và thúc đẩy thực hiện bình đẳng giới.

Quán triệt, nhận thức sâu sắc các chủ trương, chính sách của Ðảng và Nhà nước về phụ nữ, đồng thời kế thừa, phát huy phẩm chất tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam; trong nhiệm kỳ qua, phụ nữ Ninh Thuận đã nêu cao tinh thần đoàn kết, vượt khó, năng động, sáng tạo trong học tập, lao động và công tác, đạt nhiều thành tích xuất sắc trên các lĩnh vực, góp phần cùng Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân trong tỉnh thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Hội Liên hiệp phụ nữ các cấp trong tỉnh đã tập trung công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; tuyên truyền và thực hiện chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước về công tác phụ nữ, về giới và bình đẳng giới cho hội viên, phụ nữ. Bám sát định hướng của Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, phát huy tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm công tác Hội, nhất là thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; đẩy mạnh thực hiện học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và nhiều phong trào thi đua khác. Đặc biệt là Hội đã vận động phụ nữ đi đầu vượt khó, tham gia sản xuất, chăm lo gia đình, vượt qua nắng hạn, góp phần ổn định kinh tế - xã hội tỉnh nhà 5 năm qua.

Hoạt động của các cấp Hội từng bước đi vào chiều sâu, có trọng tâm, trọng điểm; vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của phụ nữ được thể hiện ngày càng rõ nét thông qua nhiệm vụ giám sát, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Nội dung, phương thức hoạt động của các cấp hội từng bước được đổi mới, hướng về cơ sở, thiết thực, hiệu quả hơn, thu hút ngày càng đông phụ nữ tham gia. Tổ chức Hội được củng cố và phát triển; đội ngũ cán bộ hội ngày càng được chuẩn hóa và trưởng thành qua thực tiễn; tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy, Quốc hội và hội đồng nhân dân các cấp trong tỉnh ngày càng tăng (đạt 27,09%); nhiều chị em trẻ được giao đảm nhiệm các nhiệm vụ quan trọng trong hệ thống chính trị.

Với những thành tích đạt được, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh đã vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng nhất; Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam tặng Cờ thi đua xuất sắc; nhiều tập thể, cá nhân được Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương và địa phương tặng bằng khen.

Thay mặt Ban Thường vụ tỉnh uỷ, nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng những những thành tích, sự cống hiến của các cấp Hội và của toàn thể hội viên phụ nữ Ninh Thuận trong nhiệm kỳ qua.

Thưa toàn thể Đại hội,

Bên cạnh những kết quả đạt, chúng ta cũng thẳng thắn nhìn nhận phong trào phụ nữ và hoạt động của các cấp Hội vẫn còn những hạn chế, khuyết điểm cần khắc phục, đó là: Phong trào phát triển chưa đồng đều; nội dung, phương thức hoạt động của một số cơ sở Hội chưa được đổi mới mạnh mẽ; phương pháp vận động phụ nữ có lúc thiếu cụ thể, chưa sát với từng đối tượng và từng thời điểm; việc nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm tư, tình cảm, đời sống của phụ nữ có lúc, có nơi chưa kịp thời. Công tác phối hợp với các sở, ngành, địa phương có việc, có khi chưa chặt chẽ, nhất là trong công tác phối hợp giải quyết các khiếu nại, tố cáo của công dân

Tại Đại hội này, tôi đề nghị các đại biểu cần trao đổi, thảo luận về những kết quả đạt được, những hạn chế và nguyên nhân, nhất là những nguyên nhân chủ quan để từ đó đề ra nhiệm vụ, giải pháp khắc phục, nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cấp Hội và phong trào phụ nữ trong tỉnh trong nhiệm kỳ 2016-2021.

Thưa các đồng chí đại biểu, thưa toàn thể đại hội,

Đất nước ta đang trong tiến trình phát triển và hội nhập quốc tế sâu rộng với nhiều thời cơ, thuận lợi như: triển khai các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, thu hút nhiều nguồn lực đầu tư, tiếp cận trình độ cao của nền khoa học, công nghệ và nền giáo dục hiện đại… nhưng thách thức và khó khăn cũng không nhỏ: sức ép cạnh tranh ngày càng gây gắt trong nền kinh tế; xã hội sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi mặt trái của nền kinh tế thị trường; sự chống phá của các thế lực thù địch, các loại tội phạm và tệ nạn xã hội sẽ tác động nhiều hơn; biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp, sự chuyển dịch cơ cấu lao động, nguồn nhân lực… sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống xã hội và người dân, trong đó có phụ nữ.

Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII đã khẳng định: “Nâng cao trình độ mọi mặt và đời sống vật chất, tinh thần của phụ nữ; thực hiện tốt bình đẳng giới, tạo điều kiện cho phụ nữ phát triển tài năng. Nghiên cứu, bổ sung và hoàn thiện luật pháp và chính sách đối với lao động nữ; tạo điều kiện và cơ hội để phụ nữ thực hiện tốt vai trò và trách nhiệm của mình trong gia đình và xã hội. Kiên quyết đấu tranh chống các tệ nạn xã hội và xử lý nghiêm minh theo pháp luật các hành vi bạo lực, buôn bán, xâm hại nhân phẩm phụ nữ”.

Với các nội dung, quan điểm nêu trên và trong báo cáo trình đại hội, các đồng chí đã xác định các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã khá đầy đủ; tôi chỉ lưu ý một số vấn đề để Đại hội phát huy dân chủ, tập trung trí tuệ nghiên cứu thảo luận, quyết định:

Thứ nhất, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh nắm vững và quán triệt sâu sắc những quan điểm, tư tưởng chỉ đạo của Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII để có những giải pháp cụ thể đưa những quan điểm, tư tưởng, chủ trương của Đảng vào cuộc sống. Làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động, thuyết phục các tầng lớp phụ nữ hưởng ứng, thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phát huy vai trò, vị trí của phụ nữ trên tất cả các lĩnh vực. Quán triệt, triển khai và thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ.

Thứ hai, tiếp tục tổ chức và nâng cao chất lượng các phong trào thi đua, các cuộc vận động để phát huy tiềm năng, sức sáng tạo của phụ nữ tham gia xây dựng và phát triển quê hương, đất nước. Vận động chị em tích cực tham gia các phong trào, các cuộc vận động như: Toàn dân chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”; “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả cuộc vận động phụ nữ rèn luyện 4 phẩm chất đạo đức: “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”…

Thứ ba, các cấp hội tiếp tục tổ chức, hướng dẫn, hỗ trợ phụ nữ thực hiện các chính sách về hôn nhân - gia đình, chăm sóc, bảo vệ bà mẹ - trẻ em; quan tâm xây dựng gia đình văn hoá, no ấm, hạnh phúc, tiến bộ; phát huy vai trò, trách nhiệm lớn lao của phụ nữ trong gia đình: là người mẹ sinh thành và nuôi dạy thế hệ tương lai trở thành người có ích cho xã hội; tổ chức cuộc sống gia đình, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc; bảo vệ thuần phong, mỹ tục, truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam.

Thứ tư, các cấp Hội trong tỉnh phải đoàn kết, năng động, sáng tạo, không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo tinh thần Nghị quyết 11-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa X) về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và Kết luận số 62 của Bộ Chính trị (khoá X) về tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của các đoàn thể chính trị - xã hội. Đa dạng hoá nội dung hoạt động của hội, hướng mạnh hoạt động về cơ sở, khu dân cư, sát hội viên; cải tiến công tác chỉ đạo, điều hành, lấy hội viên, phụ nữ là trung tâm; xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm từng thời điểm để tập trung chỉ đạo quyết liệt, tạo hiệu quả rõ rệt, tránh hình thức, phô trương, hành chính hoá trong hoạt động của Hội; thông qua hoạt động và phong trào Hội, Hội phụ nữ các cấp phải làm tốt việc chăm lo cho quyền và lợi ích chính đáng của hội viên để tổ chức Hội thật sự trở thành chỗ dựa tin cậy cho hội viên, phụ nữ, tạo động lực mạnh mẽ cho phụ nữ phấn đấu trở thành hội viên Hội phụ nữ Việt Nam.

Thứ năm, tăng cường công tác tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền lãnh đạo và triển khai thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác phụ nữ, về bình đẳng giới; tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền và thực hiện tốt chức năng giám sát, phản biện xã hội. Thường xuyên quan tâm chăm lo công tác cán bộ nữ; chú trọng việc tạo nguồn cán bộ nữ và đặt trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực của tỉnh; tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ nữ phấn đấu, rèn luyện, trưởng thành. Chú trọng công tác tham mưu quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng đội ngũ cán bộ nữ, cán bộ Hội phụ nữ, cán bộ nữ trong dân tộc thiểu số, tôn giáo và trong các lĩnh vực tỷ lệ cán bộ nữ còn thấp.

Thưa các đồng chí,

Ngoài việc tham gia góp ý các văn kiện, Đại hội còn có nhiệm vụ quan trọng là lựa chọn những cán bộ, hội viên ưu tú, có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực và kinh nghiệm hoạt động thực tiễn để bầu vào Ban Chấp hành Hội liên hiệp Phụ nữ tỉnh khóa XI. Trong quá trình chỉ đạo chuẩn bị đại hội, Ban Thường vụ tỉnh ủy đã xem xét và cho ý kiến về một số nội dung liên quan đến công tác nhân sự. Tôi đề nghị các đại biểu căn cứ tiêu chuẩn, số lượng, cơ cấu để lựa chọn người xứng đáng bầu vào Ban chấp hành nhiệm kỳ mới với sự tập trung cao. Tôi tin tưởng, Ban Chấp hành khóa mới sẽ đoàn kết, sáng tạo, lãnh đạo công tác Hội và phong trào phụ nữ tỉnh nhà ngày càng phát triển vững mạnh trong nhiệm kỳ mới.

Thưa toàn thể đại hội,

Công tác phụ nữ là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, của toàn xã hội và từng gia đình. Vì vậy các cấp uỷ đảng, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể cần quán triệt sâu sắc các quan điểm, mục tiêu công tác phụ nữ trong tình hình mới; tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về giới và ý thức trách nhiệm thực hiện bình đẳng giới cho cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân; thường xuyên quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi để Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Phụ nữ các cấp đề ra. Quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ nữ có số lượng, chất lượng đáp ứng yêu cầu lãnh đạo, chỉ đạo của từng cấp ủy, chính quyền và hệ thống chính trị.

Nhân dịp Đại hội, cho phép tôi thay mặt lãnh đạo tỉnh được bày tỏ sự cảm ơn đến Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam vì trong nhiều năm qua đã luôn quan tâm, giúp đỡ hiệu quả đối với tỉnh Ninh Thuận và Hội Phụ nữ tỉnh; trong thời gian tới, mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm nhiều hơn nữa của Trung ương Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam. Kính chúc đồng chí Hoàng Thị Ái Nhiên, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam và các đồng chí lãnh đạo Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam sức khỏe, hạnh phúc và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Thưa các đồng chí đại biểu và toàn thể đại hội,

Tự hào về truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam; với tinh thần yêu nước và quyết tâm phấn đấu vươn lên của phụ nữ Ninh Thuận, Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh tin tưởng công tác Hội và phong trào phụ nữ tỉnh nhà sẽ tiếp tục phát triển với tinh thần đoàn kết, sáng tạo, đóng góp xứng đáng vào việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, góp phần xây dựng quê hương Ninh Thuận ngày càng giàu đẹp, văn minh, tô thắm thêm truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”.

Cuối cùng, tôi gửi đến các đồng chí đại biểu và toàn thể đại hội lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành đạt. Chúc Đại hội thành công tốt đẹp.

Cảm ơn các đồng chí.