Hội nghị quốc gia đầu tiên về giảm thiểu rủi ro thiên tai lấy trẻ em làm trung tâm tại Việt Nam

(NTO) Ngày 15-12, Hội nghị Quốc gia đầu tiên về giảm thiểu rủi ro thiên tai lấy trẻ em làm trung tâm đã diễn ra tại Ninh Thuận. Ông Yousouf Abdel Jelil, Trưởng Đại diện UNICEF tại Việt Nam; ông Katsuro Nagai, Công sứ Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam; đồng chí Hoàng Văn Thắng, Thứ thưởng Bộ NN&PTNT; đồng chí Lê Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đồng chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có 160 đại biểu gồm các cán bộ và chuyên gia của Việt Nam, UNICEF và các đối tác quốc tế.

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Hoàng Văn Thắng, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT nêu rõ: Phụ nữ và nhất là trẻ em là những đối tượng dễ bị tổn thương nhất do thiên tai. Do vậy, chủ đề của hội nghị đánh dấu một bước quan trọng cho chiến lược ứng phó, giảm nhẹ rủi ro thiên tai, lấy trẻ em làm trung tâm ở Việt Nam trong khuôn khổ Luật Phòng chống thiên tai và các cam kết toàn cầu và khu vực của Chính phủ trong cứu trợ khẩn cấp và quản lý thiên tai. Về nhiệm vụ sắp tới, cần tiếp tục rà soát, rút kinh nghiệm triển khai ứng phó với hạn hán và xâm nhập mặn trong thời gian qua, từ đó đề xuất cơ chế, các hoạt động nhằm chủ động ứng phó và thích nghi với thiên tai, biến thách thức thành cơ hội thay đổi và phát triển. Cung cấp kiến thức liên quan đến giảm nhẹ rủi ro thiên tai, lấy trẻ em làm trung tâm tới các cơ quan, tổ chức trong nước cũng như quốc tế, từ đó tăng cường sự phối hợp, thống nhất trong các hoạt động chuẩn bị cũng như ứng phó thiên tai giữa các bên liên quan. Đề xuất phương hướng và khung hợp tác về giảm nhẹ rủi ro thiên tai lấy trẻ em làm trung tâm tại Việt Nam.

Đồng chí Hoàng Văn Thắng, Thứ thưởng Bộ NN&PTNT phát biểu khai mạc hội nghị.

Đồng chí Lê Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Ông Yousouf Abdel Jelil, Trưởng Đại diện UNICEF tại Việt Nam đánh giá cao những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam và các cơ quan hữu quan vì đã ứng phó kịp thời với loại hình thiên tai rất mới này. Theo đề nghị hỗ trợ của Chính phủ Việt Nam, Liên Hợp Quốc nói chung và UNICEF nói riêng đã hỗ trợ khẩn cấp cho trẻ em và phụ nữ bị ảnh hưởng bởi hạn hán và xâm nhập mặn tại 10 tỉnh Tây Nguyên, Duyên hải Nam Trung Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam. Tới đây, UNICEF sẽ bước vào giai đoạn hợp tác mới với Chính phủ Việt Nam với Văn kiện Chương trình Hợp tác Quốc gia 5 năm giai đoạn 2017-2021...

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Lê Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao sự hỗ trợ của UNICEF và Chính phủ Nhật Bản trong thời gian qua. Đồng chí cho rằng trẻ em là một trong số những nhóm dễ bị tổn thương nhất trong thảm họa thiên tai. Trẻ em có những nhu cầu đặc biệt cần phải được đáp ứng để trẻ lớn lên và phát triển một cách khỏe mạnh. Thực hiện các biện pháp hiệu quả, tích cực nhằm duy trì sĩ số học sinh đến lớp, không để học sinh bỏ học giữa chừng do ảnh hưởng của thiên tai, hạn hán. Giải quyết vấn đề miễn giảm học phí và những khoản đóng góp khác cho học sinh nghèo, đặc biệt khó khăn. Thường xuyên kiểm tra, rà soát, có giải pháp hỗ trợ nhằm đảm bảo nước sinh hoạt cho học sinh ở những trường thiếu nước. Qua 4 năm thực hiện dự án đã đạt được nhiều kết quả bổ ích và thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Tuy nhiên, vấn đề trẻ em là khá rộng, liên quan đến nhiều lĩnh vực. Các mô hình, can thiệp thí điểm được dự án hỗ trợ, triển khai mới có những kết quả bước đầu, cần được tiếp tục triển khai, nhân rộng toàn tỉnh và thể chế hóa để triển khai thực hiện, tạo nền tảng vững chắc. Vì vậy, tỉnh Ninh Thuận rất mong được sự tiếp tục hỗ trợ của các bộ, ngành Trung ương, các tổ chức quốc tế, đặc biệt là sự quan tâm hỗ trợ của tổ chức UNICEF.

Toàn cảnh hội nghị.

Các đại biểu tham quan trưng bày hình ảnh về biến đổi khí hậu.

Trước đó, ngày 14-12, Đoàn công tác của Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) và Đại sứ quán Nhật bản tại Việt Nam gồm ông Yousouf Abdel Jelil, Trưởng Đại diện UNICEF tại Việt Nam và ông Katsuro Nagai, Công sứ Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam cùng các thành viên đoàn công tác đại diện cho Chương trình cứu trợ, ứng phó với thiên tai do Chính phủ Nhật Bản và UNICEF tài trợ đã có chuyến đi thực địa tại huyện Bác Ái. Tiếp và làm việc với đoàn về phía tỉnh có các đồng chí : Lê Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Đoàn công tác làm việc tại UBND huyện Bác Ái.
 
 
Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao đổi với Đoàn công tác về tiến độ xây dựng Đập dâng Tân Mỹ.

Buổi sáng, đoàn công tác đến làm việc tại UBND huyện Bác Ái, tại đây đoàn đã nghe lãnh đạo UBND huyện báo cáo về tình hình hạn hán của địa phương thời gian gần đây và các biện pháp khắc phục, ứng phó với thiên tai hạn hán. Tiếp đó, lãnh đạo Sở NN&PTNT thông tin đến đoàn công tác về tiến độ thực hiện Dự án Hệ thống thủy lợi Tân Mỹ và đưa đoàn công tác đến tham quan thực địa tại hạng mục Đập dâng Tân Mỹ.

Đến thăm Trường Mầm non xã Phước Tiến, đoàn công tác tham gia quy trình sáu bước rửa ray bằng xà phòng với trẻ em của trường và tham quan hệ thống trữ nước, thiết bị rửa tay và lọc nước; các hoạt động khuyến khích thực hành vệ sinh và đánh giá rủi ro thiên tai có sự tham gia của trẻ em.

Đồng chí Lê Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện UNICEF chứng kiến kiểm tra suy dinh dưỡng trẻ em.
 
 
 
Đồng chí Lê Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện UNICEF chứng kiến người dân xử lý nước sinh hoạt

Buổi chiều cùng ngày, đoàn công tác đến thăm Trạm Y tế xã Phước Tân (Bác Ái), sau khi nghe lãnh đạo UBND xã báo cáo về tình hình can thiệp cứu trợ dinh dưỡng và nước sạch vệ sinh tại địa phương, đoàn công tác đã tham gia các hoạt động khám sức khỏe cho trẻ em bị bệnh suy dinh dưỡng nặng cấp tính; cung cấp thực phẩm điều trị ăn liền cho trẻ em suy dinh dưỡng nặng cấp tính, gói bột đa vi chất cho trẻ em từ 6-56 tháng tuổi; tư vấn cho phụ nữ mang thai và phụ nữ đang cho con bú về sức khỏe sinh sản và phát triển đa vi chất dinh dưỡng.

Tiếp đó, đoàn công tác đến thăm 2 hộ gia đình tại thôn Ma Ty, xã Phước Tân được hỗ trợ các can thiệp dinh dưỡng và nước sạch-vệ sinh; đoàn công tác được quan sát quy trình người dân sử dụng hàng cứu trợ dinh dưỡng và nước sạch-vệ sinh; trao đổi về quá trình điều trị các trường hợp trẻ bị suy dinh dưỡng cấp tính; các hoạt động của y tế thôn bản.

Từ kết quả tích cực của chuyến thực địa tại huyện Bác Ái sẽ giúp đoàn công tác có thêm nhiều thông tin thực tế về tình hình thực hiện Chương trình cứu trợ, ứng phó với thiên tai do Chính phủ Nhật Bản và UNICEF tài trợ tại địa phương. Đây là cơ sở để UNICEF và Chính phủ Nhật Bản tiếp tục có thêm những hỗ trợ giúp địa phương giảm nhẹ rủi ro thiên tai lấy trẻ em làm trung tâm thời gian đến.