Để hoàn thành các chỉ tiêu nêu trên, tỉnh đã có nhiều chính sách khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia xuất khẩu, nhờ đó dự kiến đến cuối năm, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh ước đạt 80,2 triệu USD, tăng 33,4% so cùng kỳ và vượt 14,6% kế hoạch năm.
Công nhân Công ty TNHH May Tiến Thuận may hàng xuất khẩu.
Bà Nguyễn Thị Thanh Vâng, Phó Phòng Quản lý thương mại (Sở Công Thương) cho biết: Nguyên nhân tác động làm kim ngạch xuất khẩu của tỉnh tăng mạnh là do trong năm kinh tế thế giới đã có chuyển biến tích cực. Đặc biệt, nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng như: Hạt điều nhân, tôm đông lạnh, dệt may, thủ công mỹ nghệ... đang được các thị trường như: Mỹ, Trung Quốc, Anh, Đức, Nhật Bản, Pháp, Đài Loan… tiêu thụ trở lại. Trong đó, mặt hàng hạt điều nhân tại thị trường Mỹ chiếm đến 1/4 thị trường nhập khẩu. Ngoài ra, trong năm 2016, các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu cũng từng bước xâm nhập được vào thị trường mới Thái Lan. Nhờ đó, góp phần đưa giá trị 2 mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của tỉnh là hạt điều nhân ước đạt 43,73 triệu USD, tăng 68,1% và thủy hải sản ước đạt 35,16 triệu USD, tăng gần 18%.
Với lợi thế là địa phương nằm ven biển, có thời gian nắng kéo dài trong năm, tỉnh ta rất phù hợp để phát triển các sản phẩm hàng hóa phục vụ cho xuất khẩu. Phát huy lợi thế này, nhiều DN đã mạnh dạn đầu tư vốn mở rộng cơ sở sản xuất, đổi mới công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa. Điển hình như Công ty TNHH Thông Thuận, ngoài việc nỗ lực tìm kiếm thị trường xuất khẩu sang các nước Mỹ, Canada, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia..., năm 2014, đơn vị đã đầu tư xây mới thêm Nhà máy Sản xuất tôm xuất khẩu số 2, công suất 6.500 tấn thành phẩm/năm tại Khu công nghiệp Thành Hải (Tp.Phan Rang–Tháp Chàm). Từ khi đi vào hoạt động, mỗi ngày nhà máy tiêu thụ khoảng 30 tấn nguyên liệu thô, góp phần đưa kim ngạch xuất khẩu hàng năm của tỉnh tăng thêm rất đáng kể. Chỉ tính từ đầu năm đến nay, nhà máy này sản xuất được gần 5.000 tấn thành phẩm, doanh thu ước đạt 50 triệu USD, tăng 10% so với năm 2015.
Đối với lĩnh vực may xuất khẩu, các DN cũng rất tích cực trong việc tìm đơn đặt hàng mới và thị trường tiêu thụ sản phẩm. Đến thăm Công ty TNHH May Tiến Thuận vào những ngày cuối năm, chúng tôi ghi nhận không khí lao động, sản xuất của DN diễn ra khá nhộn nhịp. Tại 25 dây chuyền sản xuất, công nhân tích cực làm việc để hoàn thành các chỉ tiêu còn lại. Ông Nguyễn Khắc Danh, Kế toán trưởng DN cho biết: Trong quá trình sản xuất, chúng tôi luôn đặt ra tiêu chí “nhanh-bền-đẹp”, nhằm đảm bảo đúng thời gian giao sản phẩm, mẫu mã đẹp và độ bền của sản phẩm cao, nên đã tạo được uy tín với thị trường. Riêng trong năm 2016, đơn vị đã sản xuất được 1.250.000 sản phẩm, xuất khẩu sang các nước châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan..., doanh thu đạt hơn 140 tỷ đồng, tăng 5 tỷ đồng so với năm 2015, đã nộp ngân sách nhà nước trên 13 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho hơn 1.820 lao động, với mức thu nhập bình quân 4,5 triệu đồng/người/tháng.
Tỉnh ta hiện có 9 DN đang tham gia xuất khẩu và 26 DN tham gia nhập khẩu; trong đó, có 3 DN tham gia xuất khẩu mặt hàng nông sản, 2 DN xuất khẩu thủy sản, số DN còn lại chủ yếu xuất khẩu khoáng sản, thủ công mỹ nghệ và dệt may... Để đạt mục tiêu đến năm 2020 đưa kim ngạch xuất khẩu đạt 150 triệu USD theo tinh thần Nghị quyết số 06-NQ/TU của Tỉnh ủy đề ra, hiện ngành Công Thương đang xây dựng kế hoạch để triển khai thực hiện chương trình hành động phù hợp với thực tế. Theo đó, ngành sẽ tập trung vận động DN tiếp tục đầu tư đổi mới công nghệ để phát huy năng lực sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu các mặt hàng có lợi thế của tỉnh như: Chế biến nông sản, thủy sản, may mặc, muối, đá granite... Tiếp tục tham mưu UBND tỉnh có những chính sách ưu đãi, tháo gỡ khó khăn cho DN trong cải cách thủ tục hành chính, đào tạo nguồn nhân lực có tay nghề và giải quyết vấn đề lao động trong lĩnh vực xuất khẩu. Phối hợp với các ngành, địa phương phát triển vùng cây nguyên liệu tập trung, quy mô lớn theo hướng sản xuất hàng hóa, tạo cơ sở vững chắc cho công nghiệp chế biến và xuất khẩu... Trước mắt, trong năm 2017, ngành hỗ trợ DN về thông tin thị trường, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm thông qua các hội chợ triển lãm trong và ngoài nước; quan tâm vận động các DN cùng nhau chia sẻ thông tin, kinh nghiệm về tìm kiếm thị trường, cách thức quản lý, điều hành hiệu quả nhất. Phấn đấu đến cuối năm đưa kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 80 triệu USD, bằng 100% cùng kỳ. Trong đó, nông sản đạt 35 triệu USD, hải sản 40 triệu USD và các mặt hàng khác 5,2 triệu USD, tạo động lực thúc đẩy đưa lĩnh vực xuất khẩu đạt tốc độ tăng trưởng cao và bền vững.
Văn Thanh