Đảng bộ xã Phước Bình với kinh nghiệm đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

(NTO) Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Phước Bình (Bác Ái) lần thứ III, nhiệm kỳ 2015-2020 đã xác định, đến năm 2020, đưa tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 17%/năm, diện tích gieo trồng đạt 2.500 ha/năm, thu nhập bình quân đầu người đạt 18 triệu đồng/người/năm và tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống dưới 10%.

Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết, Ban Chấp hành Đảng bộ xã xác định: Khâu then chốt là phải xây dựng tổ chức đảng vững mạnh, nâng cao trình độ của đội ngũ cán bộ, đảng viên đủ năng lực để cụ thể hóa mục tiêu mà Nghị quyết đề ra. Gắn nhiệm vụ, công tác Đảng với những bước đột phá trong phát triển kinh tế-xã hội như đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng sang những loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao, tạo đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân.

Cây bưởi da xanh được người dân xã Phước Bình thực hiện chuyển đổi theo Nghị quyết Đảng bộ xã,
góp phần cải thiện kinh tế và đời sống.

Đồng chí Katơr Quỳnh, Phó Bí thư Đảng ủy xã, cho biết: Để cụ thể hóa các nghị quyết sát với tình hình thực tiễn ở địa phương, ngoài việc tập trung củng cố đội ngũ cán bộ, đẩy mạnh việc phát triển đảng viên mới trong cộng đồng các thôn, Đảng ủy còn giao nhiệm vụ cho UBND xã phải xác định rõ thế mạnh mà địa phương đang có, từ đó kết hợp với các chương trình, dự án đang được hỗ trợ như tam nông, nông thôn mới… có định hướng chuyển đổi cơ cấu cây trồng hiệu quả và thiết thực, trong đó trọng tâm là hướng đến các loại cây có giá trị kinh tế cao như bưởi da xanh, bắp cao sản, cây chuối… được nhân dân địa phương hưởng ứng rất tích cực.

Có thể nói, việc thực hiện nhiệm vụ đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống ở xã Phước Bình được triển khai khá bài bản và chất lượng. Để đưa các nghị quyết đến gần với Nhân dân, Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã chọn lọc những chỉ tiêu, nhiệm vụ quan trọng trên từng lĩnh vực, sát với thực tế địa phương, từ đó tổ chức các buổi đối thoại giữa Đảng ủy xã và các tổ chức cơ sở đảng với Nhân dân. Thông qua các buổi đối thoại, Đảng ủy xã giải thích thấu đáo, cụ thể cho các tổ chức cơ sở đảng, quần chúng những vấn đề còn thắc mắc, chưa hiểu. Từ đó, tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã và các nghị quyết của tỉnh, huyện đã dần thấm sâu vào từng đảng viên và quần chúng nhân dân. Từ sau Đại hội Đảng bộ xã lần thứ III đến nay, Đảng ủy xã Phước Bình đã cử 15 lượt cán bộ đi học các lớp nâng cao trình độ chuyên môn, tổ chức gần 10 buổi đối thoại với cán bộ, quần chúng các chuyên đề về triển khai thực hiện, đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.

Đồng chí Nguyễn Thị Loan, Bí thư Chi bộ thôn Hành Rạc, cho biết: Thật sự nghị quyết của cấp trên gửi về các chi bộ quá dài, để triển khai đến người dân rất khó khăn. Qua nhiều lần đối thoại, những vấn đề trọng tâm đã được Đảng ủy giải thích, chỉ đạo rõ từng nhiệm vụ, từ đó các chi bộ đã nắm bắt rõ hơn và khi về sinh hoạt chi bộ, triển khai đến đảng viên cũng dễ dàng hơn.

Chỉ sau 2 năm thực hiện, các chỉ tiêu của nghị quyết đề ra đã đạt được những kết quả rất đáng mừng. Điển hình như việc nhân rộng mô hình trồng bưởi da xanh từ 10 ha đến nay lên hơn 50 ha và nhờ cây bưởi da xanh mà nhiều hộ dân đã có thu nhập kinh tế cao hơn trước rất nhiều. Hiện địa phương đang tiếp tục vận động người dân mở rộng loại cây trồng này theo hướng chuyên canh tập trung. Hay diện tích cây bắp cao sản, bắp lai giống đang ngày được mở rộng theo hướng kết nối với các trung tâm, công ty giống từ diện tích khoảng 500 ha đến nay lên gần 700 ha. Ngoài ra, địa phương đang tập trung đưa cây chuối thành cây chủ lực với diện tích hiện nay gần 750 ha, tăng gần 90 ha so với năm 2014. Đây là loại cây mang lại thu nhập khá ổn định cho người dân quanh năm.

Từ những định hướng trên, nhiều hộ dân trên địa bàn xã đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng để cải thiện đời sống, kinh tế. Điển hình như hộ ông Pi Năng Phiên, thôn Gia É, đã mạnh dạn đầu tư 30 triệu đồng đào ao, trữ nước, mua máy bơm để chuyển đổi 2 ha cây điều sang trồng 200 gốc bưởi da xanh theo chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng của Đảng ủy xã. Theo ông Phiên, hiện nay, giá bưởi da xanh nằm ở mức 30-35 ngàn đồng/kg. Với chủ trương đúng và sự vận động của Đảng ủy, chính quyền, thì qua thực tế thấy nhiều hộ đã canh tác thành công nên gia đình ông cũng mạnh dạn đầu tư để mong cải thiện hơn về kinh tế sau này.

Có thể nói, thành công bước đầu trong việc đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống ở xã vùng cao Phước Bình đã tạo đòn bẩy thúc đẩy kinh tế địa phương ngày càng phát triển, hệ thống chính trị ở cơ sở ngày càng được củng cố, vững mạnh. Hiện nay, xã Phước Bình đã trở thành vùng canh tác cây bắp lai, “thủ phủ” chuối sứ và đang trong quá trình chuyển mình thành “vựa” cây ăn trái có giá trị kinh tế cao, chủ lực của huyện Bác Ái. Đời sống nhân dân ngày một nâng cao, từ đó góp phần tích cực trong công tác giảm nghèo nhanh và bền vững của huyện.