CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI THÀNH VIÊN LIÊN MINH HỢP TÁC XÃ TỈNH LẦN THỨ V, NHIỆM KỲ 2016-2021:

Đoàn kết, đổi mới, đẩy mạnh phát triển kinh tế tập thể, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh

Đồng chí Đỗ Văn Minh
Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh

(NTO) Trong 5 năm qua (2011-2016), dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Liên minh HTX Việt Nam; sự phối hợp hỗ trợ, tạo điều kiện giúp đỡ của các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương trong tỉnh, hoạt động của Liên minh HTX tỉnh có sự đổi mới, mang lại hiệu quả thiết thực, thúc đẩy kinh tế tập thể (KTTT) trong tỉnh không ngừng được củng cố và phát triển. Các tổ chức kinh tế hợp tác trong tỉnh đã từng bước khẳng định là nhân tố quan trọng, góp phần ổn định chính trị ở cơ sở, bảo đảm an sinh xã hội và phát triển kinh tế-xã hội tỉnh nhà.

Tính đến cuối năm 2016, toàn tỉnh có 1.205 Tổ hợp tác (THT), với trên 11.800 thành viên. Trong đó có 415 THT thành lập mới, số thành viên mới trên 4.000 người, tăng 2 lần; doanh thu bình quân của THT trong 5 năm ước đạt 140 triệu đồng/năm, tăng 17% so với đầu nhiệm kỳ (năm 2011). Riêng về HTX, toàn tỉnh có 78 HTX, trong đó có 60 HTX đã tổ chức và hoàn thành việc củng cố, chuyển đổi mô hình hoạt động theo Luật HTX năm 2012, đạt 78%. Trong số 17 HTX chưa chuyển đổi, có 15 HTX phải tiến hành giải thể hoặc chuyển hoạt động sang hình thức khác (2 HTX chuyển hoạt động sang loại hình doanh nghiệp).

 
Thành viên HTX nho Ninh Thuận Evergreen áp dụng khoa học - kỹ thuật sản xuất nho theo tiêu chuẩn VietGAP.  Ảnh: V.M

Nhìn chung, các HTX đã thực hiện chuyển đổi, cơ bản đáp ứng yêu cầu của Luật HTX năm 2012, như: Vốn điều lệ bình quân của các HTX sau chuyển đổi khoảng 360 triệu đồng/HTX, trong đó mức vốn góp thấp nhất 500.000 đồng/thành viên, cao nhất 1 tỷ đồng/thành viên. Các HTX đều xây dựng và bổ sung lại điều lệ theo đúng quy định của Luật HTX hiện hành. Tổng số thành viên của HTX tính đến cuối năm 2016 khoảng trên 30.000 người, trong đó số thành viên mới tham gia gần 4.000 người, tăng 12,5% so với đầu nhiệm kỳ. Tổng số lao động làm việc thường xuyên trong HTX 430 người, số lao động đồng thời là thành viên HTX 300 người... Tính riêng trong năm 2016, doanh thu bình quân ước đạt 1,8 tỷ đồng/HTX, tăng 1,7 lần; lợi nhuận bình quân 150 triệu đồng/HTX/năm, tăng gần 2 lần; thu nhập bình quân của lao động thường xuyên trong HTX ước đạt 29 triệu đồng/người/năm, tăng trên 2 lần so với đầu nhiệm kỳ.

Từ kết quả hoạt động đã xuất hiện một số mô hình HTX kiểu mới gắn với chuỗi giá trị sản phẩm hàng hóa. Nhiều HTX đã chủ động mở rộng sản xuất, phát triển kinh doanh dịch vụ tổng hợp; đầu tư thêm trang thiết bị để nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh; mở rộng liên doanh, liên kết với các doanh nghiệp và các thành phần kinh tế khác để cung ứng vật tư, thực hiện các dịch vụ đầu vào và đầu ra cho thành viên. Vị trí của kinh tế tập thể (KTTT) trong nền kinh tế của tỉnh được khẳng định, hằng năm đóng góp 7,94% GRDP của tỉnh. Vai trò của KTTT trong thực hiện các chủ trương, chính sách về phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn, xây dựng nông thôn mới được phát huy tích cực, góp phần xây dựng đời sống văn hóa nông thôn ngày càng phát triển, tinh thần đoàn kết cộng đồng được nâng lên. Đây là những kết quả quan trọng, là tiền đề để tiếp tục thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển KTTT, đặc biệt triển khai thực hiện Kết luận số 56-KL/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả KTTT”; Luật HTX năm 2012 trong những năm tiếp theo.

 
HTX Dịch vụ sửa chữa Hùng Phương (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) không ngừng đổi mới, vượt khó vươn lên. Ảnh: V.M

Tuy nhiên, tình hình hoạt động khu vực KTTT trong tỉnh vẫn còn những mặt hạn chế cần khắc phục. Đó là hầu hết HTX có quy mô nhỏ, khả năng huy động vốn còn hạn chế. Năng lực quản trị của một số HTX nhìn chung còn yếu, hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh thiếu ổn định, không hiệu quả phải tạm ngừng hoạt động hoặc giải thể còn cao… Hoạt động THT chỉ ở mức độ học tập, trao đổi kinh nghiệm sản xuất, chưa phát huy được sức mạnh của từng thành viên và sức mạnh của KTTT; việc tổng kết và nhân rộng các mô hình HTX điển hình tiên tiến còn chậm...

Để đẩy mạnh phát triển KTTT tỉnh nhà trong giai đoạn 2016-2021, Liên minh HTX tỉnh đề ra mục tiêu và giải pháp phát triển, tập trung vào những nội dung trọng tâm:

- Tiếp tục củng cố, mở rộng và phát triển KTTT trong các ngành, lĩnh vực, trong đó hình thức HTX là nòng cốt; khuyến khích phát triển HTX trong các lĩnh vực nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại và dịch vụ cung ứng, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, gắn với phát triển các chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp. Hướng dẫn, định hướng hoạt động cho các THT; tạo điều kiện để các THT liên kết, phát triển thành HTX; các HTX liên kết, phát triển thành Liên hiệp HTX. Khuyến khích phát triển KTTT với nhiều hình thức hợp tác đa dạng, lồng ghép việc thực hiện các chương trình, dự án nhằm hỗ trợ phát triển KTTT, mở rộng liên kết hợp tác, nhất là HTX sản xuất các sản phẩm nông nghiệp có lợi thế cạnh tranh, có giá trị kinh tế cao, góp phần nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống cho nông dân.

- Tranh thủ các nguồn lực từ các chương trình, đề án của Chính phủ, nguồn vốn của các nhà tài trợ, ưu tiên đầu tư kết cấu hạ tầng nông nghiệp, nông thôn, nhất là đầu tư hạ tầng giao thông đến vùng nguyên liệu tập trung…, tạo động lực thúc đẩy KTTT phát triển. Nâng cao vai trò quản lý nhà nước trong việc hỗ trợ liên doanh, liên kết giữa các HTX với nhau và giữa các HTX với doanh nghiệp trong hợp tác sản xuất, kinh doanh; nghiên cứu thành lập Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX, tạo điều kiện cho các HTX.

- Từng bước kiện toàn, nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động hệ thống bộ máy quản lý nhà nước về KTTT các cấp, trước mắt tham mưu cho tỉnh củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Chỉ đạo phát triển KTTT cấp tỉnh, cấp huyện. Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý nhà nước về KTTT từ tỉnh đến huyện, cơ sở.

- Tăng cường xúc tiến thương mại, tạo lập thị trường và nhân rộng mô hình điểm: Tạo mối liên kết giữa lưu thông hàng hóa với sản xuất, đặc biệt là với sản xuất nông nghiệp; xây dựng HTX với thành viên đa dạng, trở thành đầu mối chủ yếu trong việc ký kết hợp đồng mua bán và làm đại lý mua bán với doanh nghiệp kinh doanh hàng nông sản và vật tư nông nghiệp trên thị trường nông thôn để thực hiện tiêu thụ phần lớn nông sản cho nông dân và cung ứng những vật tư quan trọng cho sản xuất nông nghiệp; xây dựng các mô hình điểm về HTX sản xuất, kinh doanh có hiệu quả làm cơ sở nhân rộng và thu hút người lao động gia nhập HTX...

- Tập trung nâng cao năng lực hoạt động của HTX. Hướng dẫn các HTX rà soát, bổ sung, xây dựng điều lệ HTX và đăng ký kinh doanh theo các Nghị định của Chính phủ; nêu cao vai trò, trách nhiệm của Ủy viên Ban Chấp hành Liên minh HTX tỉnh trong việc xây dựng, phát triển KTTT, phát triển mô hình HTX mới.

Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Liên minh HTX Việt Nam; sự phối hợp hỗ trợ có hiệu quả của các cấp, các ngành trong tỉnh; sự nỗ lực, chủ động phấn đấu vươn lên của các THT, HTX thành viên và Liên minh HTX; cùng với các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về khuyến khích phát triển KTTT đã được ban hành; với tinh thần “Đoàn kết-Đổi mới-Hội nhập-Phát triển”, Liên minh HTX tỉnh Ninh Thuận quyết tâm vượt qua khó khăn, thách thức, tranh thủ thời cơ; tiếp tục đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động, thực hiện tốt mục tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội Thành viên Liên minh HTX tỉnh lần thứ V, nhiệm kỳ 2016-2021 đề ra, phấn đấu đưa KTTT ngày càng phát triển, đóng góp vào sự phát triển kinh tế-xã hội tỉnh nhà nhanh.

Thành tích thi đua, khen thưởng 5 năm 2011-2016

- Năm 2011, có 2 HTX được xét tặng Cúp vàng “Hợp tác vì cộng đồng thịnh vượng”.

- 2 HTX và 2 lãnh đạo HTX được xét tặng “Doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu 3 năm 2013-2015”.

- 1 cá nhân được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba; 1 cá nhân được tặng Cờ thi đua xuất sắc cấp tỉnh.

- Liên minh HTX Việt Nam tặng Cờ thi đua xuất sắc cho 3 tập thể; tặng 40 Bằng khen cho các tập thể và cá nhân.

- Nhiều đơn vị được công nhận danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc, Tập thể Lao động tiên tiến; nhiều cá nhân đạt danh hiệu Chiến sĩ Thi đua cơ sở, Lao động tiên tiến; Liên minh HTX tỉnh tặng nhiều giấy khen cho tập thể và cá nhân đạt thành tích xuất sắc.

Mục tiêu phấn đấu đến năm 2021

- Đến năm 2021, khu vực KTTT đóng góp 12-13% GRDP của tỉnh.

- Trong 5 năm 2016-2021, có từ 35-40 HTX thành lập mới; số lượng HTX tăng trưởng hằng năm khoảng 6-7%.

- Giai đoạn 2016–2021, có từ 1–2 Liên hiệp HTX thành lập mới.

- Đến cuối năm 2021, có 1.300–1.500 THT thành lập mới; số lượng THT tăng trưởng hằng năm khoảng 5-6%.

- Doanh thu bình quân của HTX, Liên hiệp HTX, THT đến năm 2021 gấp 1,5 - 2 lần so với năm 2016.

- Thu nhập bình quân của người lao động trong HTX, Liên hiệp HTX, THT đến năm 2021 gấp 1,5-2 lần so với năm 2016.

- Tỷ lệ cán bộ HTX đến năm 2021 đạt trình độ cao đẳng, đại học khoảng 15–20%; trình độ sơ, trung cấp đạt 35-40%, tăng 5–10% so với năm 2016.