Hội nghị trực tuyến tổng kết 5 năm thực hiện Nghị định 05/2011/NĐ-CP của Chính phủ về công tác dân tộc

(NTO) Ngày 30-11, Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết 5 năm thực hiện Nghị định 05/2011/NĐ-CP của Chính phủ về công tác dân tộc. Đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ chủ trì hội nghị. Các đồng chí: Nguyễn Bắc Việt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Lê Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự tại điểm cầu tỉnh ta.

Theo báo cáo, qua 5 năm thực hiện Nghị định 05/2011/NĐ-CP đã góp phần thực hiện thắng lợi chủ trương của Đảng, Chính phủ, pháp luật của Nhà nước về công tác dân tộc. Qua đó tạo sự đồng thuận của các ngành, các cấp và đồng bào dân tộc thiểu số đối với công tác dân tộc, thực hiện hiệu quả chính sách dân tộc, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi; quốc phòng an ninh luôn được giữ vững, ổn định. Các địa phương đã tích cực chủ động thực hiện tốt công tác dân tộc, chính sách dân tộc, tập trung xây dựng các đề án phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2011-2015, định hướng đến năm 2020; lồng ghép các chương trình, dự án để triển khai trọng tâm, trọng điểm hiệu quả các nhóm chính sách.

Các đồng chí: Nguyễn Bắc Việt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Lê Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh
dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta.

Trong 5 năm qua, công tác dân tộc tại tỉnh ta có nhiều chuyển biến. Việc thực hiện các chính sách dân tộc kịp thời, hiệu quả. Các chính sách hỗ trợ vốn vay, hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo và hộ nghèo ở các xã, thôn đặc biệt khó khăn được quan tâm. Nhờ đó, đời sống của đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh ngày càng nâng cao.

Kết luận hội nghị, đồng chí Phó Thủ tướng ghi nhận đánh giá cao những kết quả, thành tích đạt được của các bộ, ngành liên quan và các địa phương qua 5 năm thực hiện Nghị định số 05/2011/NĐ-CP. Đồng chí chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương cần có giải pháp khắc phục sớm những hạn chế trong việc thực hiện Nghị định thời gian qua; tiếp tục tập trung các giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị định sát thực tiễn, phù hợp với đặc thù, tình hình ở mỗi đơn vị, địa phương. Tập trung các giải pháp thực hiện chiến lược công tác dân tộc giai đoạn 2020 và những năm tiếp theo, lồng ghép với các chương trình, mục tiêu, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của đất nước, và của địa phương ngày càng ổn định, hiệu quả.