Tăng cường dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân

(NTO) Ngày 8-11, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Kế hoạch số 1679/KH-UBND ngày 12-4-2012 của UBND tỉnh về triển khai Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020” trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2012-2020. Đồng chí Lê Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

 
Đồng chí Lê Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.
 
 
Đồng chí Lê Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Qua 5 năm triển khai thực hiện Kế hoạch 1679 của UBND tỉnh đã đạt được những kết quả bước đầu. Ở cấp Tiểu học, môn tiếng Anh đã được đưa vào dạy học và tăng dần quy mô trường lớp. Ở cấp THCS và THPT, Ninh Thuận là một trong 36 tỉnh, thành của cả nước tham gia chương trình dạy học tiếng Anh thí điểm (Chương trình tiếng Anh hệ 10 năm) theo kế hoạch của Bộ GD&ĐT. Nhìn chung, môn tiếng Anh đã tạo được phong trào học tập tốt, chất lượng dạy và học được nâng lên, số lượng học sinh tham gia các cuộc thi chọn học sinh giỏi, thi trên Internet ngày càng nhiều và được phụ huynh, học sinh, xã hội quan tâm hưởng ứng.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành quả đó, còn một số hạn chế cần được quan tâm khắc phục. Việc tổ chức dạy học môn tiếng Anh ở cấp Tiểu học chưa đảm bảo theo kế hoạch do còn thiếu biên chế đội ngũ giáo viên; trình độ, năng lực của giáo viên tiếng Anh chưa đáp ứng yêu cầu dạy học theo chương trình mới. Chất lượng dạy học môn tiếng Anh trong trường phổ thông còn thấp...

 
Toàn cảnh hội nghị.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Việc thực hiện Đề án Ngoại ngữ quốc gia 2020 được coi là điểm đột phá trong việc dạy và học ngoại ngữ, nâng cao trình độ dân trí, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh. Về nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí đề nghị cần tiếp tục triển khai chương trình tiếng Anh hệ 10 năm, nâng cao chất lượng dạy học, kiểm tra đánh giá và quản lý; duy trì việc dạy học tiếng Anh ở cấp Tiểu học trên địa bàn tỉnh. Toàn ngành Giáo dục, các sở, ban, ngành và chính quyền địa phương phải tháo gỡ những khó khăn về biên chế, kinh phí hợp đồng giáo viên tiếng Anh để tổ chức dạy học tiếng Anh ở tất cả các trường Tiểu học. Tiếp tục mở rộng quy mô dạy học theo chương trình tiếng Anh hệ 10 năm ở các trường phổ thông. Nâng cao chất lượng dạy học, chất lượng các kỳ thi môn tiếng Anh. Chú trọng bồi dưỡng những học sinh có năng khiếu để đạt được kết quả cao trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi... Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương liên quan phối hợp đẩy mạnh công tác trên truyền thông để mỗi người dân và xã hội nhận thức đầy đủ về việc thực hiện Đề án Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân.