Hiệu quả từ phong trào “Nụ cười ngành Tài nguyên và Môi trường Ninh Thuận”

(NTO) Có thể nói, một trong những nội dung quan trọng của cải cách hành chính, nhất là đối với những bộ phận trực tiếp giải quyết công việc với các tổ chức, người dân thì mỗi cá nhân cần phải tuân thủ những chuẩn mực văn hóa ứng xử nhất định nơi công sở. Hay nói khác hơn, đó là thái độ tôn trọng, sự hòa nhã với người dân, sự từ tốn, khiêm nhường… trong từng hành vi, cử chỉ. Đối với ngành Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh ta, từ nhiều năm nay, vấn đề văn hóa giao tiếp, ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức trong ngành luôn được lãnh đạo Sở TN&MT quan tâm chỉ đạo thực hiện và đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Là cơ quan tham mưu quản lý đa ngành, trong đó một số lĩnh vực được đánh giá rất phức tạp, nhạy cảm như: đất đai, khoáng sản, môi trường, bồi thường giải phóng mặt bằng... Đồng thời, công chức, viên chức và người lao động của ngành khi thực thi công vụ thường phải tác nghiệp tại hiện trường, xa cơ quan, thường xuyên tiếp xúc với tổ chức, doanh nghiệp, người dân, do đó công tác “dân vận” được Đảng bộ và lãnh đạo sở đặc biệt quan tâm, thường xuyên quán triệt cho công chức, viên chức trong ngành. Đặc biệt, để cụ thể hóa việc thực hiện Chỉ thị số 22-CT/TU ngày 15-8-2011 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng về công tác Dân vận chính quyền tỉnh thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa giai đoạn 2011-2015 và Quyết định số 470/QĐ-UBND ngày 4-10-2011 của UBND tỉnh, Sở TN&MT đã ban hành Quy chế công tác Dân vận trong hoạt động của ngành.

 
Hội thi “Tìm hiểu, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh lần thứ 4-2016” 
do Đảng bộ Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức đã góp phần tích cực đưa việc học tập
và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách  Hồ Chí Minh đi vào chiều sâu, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.
Trong ảnh: Phần thi tiểu phẩm của liên Chi bộ Trung tâm Công nghệ thông tin tài nguyên & môi trường
và Trung tâm Kỹ thuật tài nguyên môi trường.

Để nâng cao hiệu quả trong thực thi công vụ, đặc biệt khi giao tiếp với dân, lãnh đạo Sở TN&MT luôn quán triệt đến cán bộ, công chức, viên chức phải gần gũi với Nhân dân, có tác phong, thái độ lịch sự, nghiêm túc, khiêm tốn; không được hách dịch, cửa quyền, gây khó khăn, phiền hà cho Nhân dân. Bên cạnh đó, với phương châm lấy sự hài lòng của tổ chức và công dân làm thước đo đối với sự phục vụ của ngành, tập thể Đảng ủy và lãnh đạo sở xem công tác cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt, qua đó đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quyết liệt. Cụ thể như, tất cả các thủ tục hành chính của sở hằng năm đều được tổ chức rà soát, đánh giá và kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bãi bỏ, bổ sung nhằm tiết kiệm tối đa chi phí tuân thủ đúng thủ tục hành chính cho tổ chức và công dân. Chỉ tính trong năm 2015, đã rà soát tham mưu UBND tỉnh công bố sửa đổi, bổ sung (rút ngắn thời gian thực hiện) 23 thủ tục hành chính trên 5 lĩnh vực, với tổng thời gian được rút ngắn là 168 ngày. Đặc biệt, để thực hiện tiêu chí “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng lợi”, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của ngành, những năm qua, Sở TN&MT đã triển khai các hoạt động thiết thực như phát động phong trào thực hiện “Nụ cười ngành Tài nguyên và Môi trường” trong toàn ngành; tổ chức nhiều cuộc đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp, với hộ gia đình, cá nhân về lĩnh vực TN&MT và với Nhân dân trong các vùng dự án; mở chuyên mục hỏi-đáp trên trang tin điện tử của sở. Thông qua chuyên mục đã giải đáp thắc mắc cho nhiều ý kiến, hướng dẫn nhiều trường hợp trong việc thực hiện các quyền, nghĩa vụ của mình về TN&MT; xây dựng và trình UBND tỉnh ban hành Quy chế hoạt động của Tổ cộng đồng tham gia giám sát môi trường, đồng thời đã thành lập 7 Tổ cộng đồng tham gia giám sát môi trường tại các khu, cụm công nghiệp, khu sản xuất tập trung trên địa bàn tỉnh, nhằm huy động Nhân dân cùng tham gia bảo vệ môi trường, tham gia quản lý xã hội...

 
Cán bộ Sở Tài nguyên và Môi trường  luôn nêu cao tinh thần phục vụ Nhân dân.

Điều cũng rất đáng ghi nhận là hằng năm, sở đều xây dựng kế hoạch, chương trình tiếp dân, bố trí cán bộ, lãnh đạo trực, tiếp dân theo đúng quy định, chất lượng công tác tiếp dân từng bước được nâng lên. Thông qua việc tiếp dân, lãnh đạo ngành đã nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng, những băn khoăn, trăn trở của người dân, nắm bắt được tình hình khiếu kiện của công dân và đề ra những giải pháp cụ thể, qua đó đã trực tiếp giải quyết, hướng dẫn giải quyết hoặc tham mưu UBND tỉnh giải quyết theo thẩm quyền nên đã hạn chế việc khiếu kiện vượt cấp. Đặc biệt, sở đã ký kết Quy chế phối hợp với Thanh tra tỉnh, UBND cấp huyện trong việc phối hợp giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực TN&MT, qua đó đã giúp UBND cấp huyện khắc phục được tình trạng tồn đọng đơn, thư khiếu nại, tố cáo. Về giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trong 5 năm qua đạt 100% số đơn thư. Có thể nói, nhờ làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo về thực hiện dân vận và gương mẫu trong thực hiện, đặc biệt là thông qua việc tổ chức hòm thư góp ý, tiếp nhận các phản ánh của Nhân dân về tinh thần, trách nhiệm của công chức, viên chức trong thực thi công vụ nên tinh thần, trách nhiệm của đảng viên, công chức, viên chức trong phục vụ Nhân dân toàn ngành đã được nâng lên; qua khảo sát tỷ lệ hài lòng và rất hài lòng về sự phục vụ của sở năm sau cao hơn năm trước.

Duy trì và phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, ngành TN&MT xác định cùng với việc tiếp tục tổ chức quán triệt và thực hiện các Nghị quyết, quyết định, chỉ thị của Trung ương và của tỉnh, ngành tăng cường đổi mới nội dung, phương thức hoạt động bằng những giải pháp cụ thể: Thường xuyên quán triệt, nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức về vị trí, vai trò của công tác dân vận trong tình hình mới. Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; mở rộng và phát huy quyền làm chủ của cán bộ, công chức, viên chức thông qua việc triển khai xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho cán bộ, công chức, viên chức phát huy quyền làm chủ, tích cực tham gia giám sát và đóng góp ý kiến xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh… Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tập trung thực hiện cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông”, giải quyết nhanh, hiệu quả công việc của tổ chức và công dân; thường xuyên giáo dục nâng cao phẩm chất, đạo đức cho đội ngũ cán bộ, công chức, sửa đổi lề lối làm việc theo hướng dân chủ hóa, công khai hóa, nâng cao chế độ trách nhiệm của người đứng đầu. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện công vụ của cán bộ, công chức; giải quyết kịp thời các vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích của Nhân dân.