Đảng bộ huyện Ninh Phước: Lãnh đạo đổi mới và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể

(NTO) Nhận thức được tầm quan trọng của kinh tế tập thể (KTTT) trong tình hình mới theo tinh thần Nghị quyết số 13-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 5 (khóa IX) về “Tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả KTTT”, Đảng bộ huyện Ninh Phước đã tập trung lãnh đạo phát triển các mô hình KTTT đạt hiệu quả và có sự chuyển biến mạnh mẽ.

Đồng chí Nguyễn Thị Luyện, Bí thư Huyện ủy Ninh Phước, cho biết: Trong 5 năm qua, KTTT trên địa bàn huyện mà nòng cốt là các hợp tác xã (HTX) được phục hồi và phát triển, từng bước khẳng định vị thế, vai trò trong thực hiện các chủ trương, chính sách về phát triển nông nghiệp, nông dân và xây dựng nông thôn mới. Việc triển khai thực hiện cơ chế, chính sách hỗ trợ HTX đã đạt được những kết quả bước đầu, quy mô sản xuất tiếp tục được mở rộng, lĩnh vực ngành nghề ngày càng đa dạng, chất lượng sản phẩm được nâng cao; đội ngũ cán bộ được củng cố, tăng cường, mô hình HTX kiểu mới được nhân rộng.

 
 HTX Dịch vụ nông nghiệp Trường Thọ đổi mới nâng cao hiệu quả hoạt động.

Đến nay, toàn huyện có 30 HTX, với 8.803 thành viên đăng ký hoạt động theo Luật HTX kiểu mới; trong đó có 5 HTX hoạt động khá, chiếm 17%; 20 HTX hoạt động trung bình, chiếm 7% và 3 HTX cần phải giải thể, chiếm 10%. Doanh thu bình quân của các HTX đạt 1,67 tỷ đồng/năm, lợi nhuận bình quân 57 triệu đồng/HTX/năm, thu nhập của thành viên Hội đồng quản trị, Ban Kiểm soát và bộ phận nghiệp vụ bình quân từ 1,2-1,5 triệu đồng/người/tháng. Đặc biệt, các HTX dịch vụ nông nghiệp, thủy lợi thời gian qua đã tích cực vận động nông dân chuyển dịch cơ cấu cây trồng, phát triển kinh tế trang trại, ứng dụng tiến bộ khoa học-kỹ thuật vào sản xuất. Tiêu biểu như HTX Dịch vụ Nông nghiệp Phú Quý (thị trấn Phước Dân) đã đẩy mạnh thực hiện các mô hình sản xuất có hiệu quả, vận động các thành viên thay đổi phương thức trồng lúa truyền thống sang trồng lúa theo mô hình “1 phải, 5 giảm” với diện tích 187ha, năng suất đạt từ 7,5-8 tấn/ha, mang lại lợi nhuận cho các thành viên. Doanh thu hằng năm bình quân đạt trên 3,2 tỷ đồng, lợi nhuận đạt trên 200 triệu đồng. HTX Dịch vụ Nông nghiệp Trường Thọ (xã Phước Hậu) với tinh thần đoàn kết, sáng tạo trong hoạt động đã đưa HTX đứng vững trong cơ chế thị trường, làm ăn có hiệu quả, tạo chỗ dựa vững chắc cho các thành viên. Hiện HTX đang sản xuất trên diện tích 101ha, trong đó có 91ha lúa và 10ha táo, nho. Đặc biệt, HTX đã triển khai hiệu quả 50ha mô hình trồng lúa “1 phải, 5 giảm” cho năng suất cao hơn từ 10-15 tạ/sào, tổng doanh thu của HTX đạt hơn 1 tỷ đồng/năm, thu nhập bình quân mỗi thành viên khoảng trên 2 triệu đồng/tháng.

Có thể khẳng định KTTT trên địa bàn huyện Ninh Phước đã có những chuyển biến rõ nét và mang lại hiệu quả cao, là “điểm tựa” vững chắc cho nhiều nông dân tại địa phương. Tuy nhiên, họat động KTTT trong thời gian qua trên địa bàn cũng còn một số hạn chế như: Một số HTX hoạt động thiếu định hướng, kế hoạch sản xuất, kinh doanh chưa phù hợp, hiệu quả thấp; quy mô sản xuất, kinh doanh còn nhỏ, manh mún, khả năng cạnh tranh còn hạn chế; cơ sở vật chất, trang thiết bị máy móc còn thiếu, chưa được cải tiến, đặc biệt khả năng tích lũy vốn phục vụ mở rộng sản xuất, kinh doanh còn nhiều hạn chế; năng lực, trình độ quản lý của cán bộ HTX chưa đáp ứng yêu cầu; thu nhập bình quân của thành viên và cán bộ quản lý còn thấp. Bên cạnh đó, một số chính sách hỗ trợ HTX triển khai chưa kịp thời, nhất là chính sách về đất đai, tín dụng, đào tạo nghề và hỗ trợ khoa học-kỹ thuật…

Với mục tiêu đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động KTTT đến năm 2020, Đảng bộ huyện Ninh Phước khóa XI đã đề ra Nghị quyết về tiếp tục củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động KTTT trên địa bàn huyện giai đoạn 2016-2020, trong đó chỉ tiêu cụ thể, phấn đấu hằng năm thành lập mới từ 1-2 HTX và từ 2-4 tổ hợp tác; đến cuối năm 2020, doanh thu bình quân của HTX tăng gấp 1,5-2 lần so với năm 2015. Thu nhập bình quân của người lao động trong HTX tăng từ 2-2,5 lần; cán bộ HTX có trình độ cao đẳng, đại học chiếm 17,3%, tăng 6,2% so với 2015; phấn đấu đến năm 2020 tỷ lệ HTX được xếp loại tiên tiến đạt 10%, loại khá đạt 30% và không có HTX yếu kém. Để thực hiện mục tiêu trên, theo đồng chí Nguyễn Thị Luyện, Ninh Phước sẽ phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, huy động các nguồn lực thúc đẩy KTTT, mà nòng cốt là các HTX hoạt động hiệu quả, có sức cạnh tranh cao. Triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các cơ chế, chính sách nhằm hỗ trợ phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX theo hướng đa ngành nghề và phát triển bền vững, qua đó góp phần phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện.