Mô hình “Xứ đạo bình yên” phát huy hiệu quả

(NTO) Trước đây, tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn 2 thôn Triệu Phong 1 và 2 (xã Quảng Sơn, Ninh Sơn)- nơi có đông đồng bào Công giáo sinh sống còn diễn biến khá phức tạp, các vụ việc trộm cắp tài sản, gây rối trật tự công cộng, thanh thiếu niên chạy xe lạng lách, đánh võng, chở quá số người quy định…diễn ra thường xuyên. Để hạn chế tình hình trên, từ tháng 8-2014, Công an huyện Ninh Sơn phối hợp với Giáo xứ Triệu Phong xây dựng mô hình “Xứ đạo bình yên” tại địa phương. Sau khi mô hình hoạt động, tình hình ANTT tại 2 thôn nói trên từng bước được ổn định, đem lại bình yên cho người dân địa phương.

Giáo xứ Triệu Phong có trên 1.196 hộ, với hơn 5.000 giáo dân của 2 thôn Triệu Phong 1 và 2. Khi thành lập mô hình, Hội đồng Giáo xứ Triệu Phong đã xây dựng Bản quyết tâm, đề ra những quy định, quy ước cụ thể như: Kêu gọi người dân tích cực tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; nói không với các tội phạm; chủ động trong việc bảo vệ tài sản của cá nhân; đồng thời ghi rõ số điện thoại của giáo xứ, chính quyền, công an để khi người dân phát hiện hành vi phạm tội thì gọi thông báo…Theo đó, có hơn 99% hộ dân tham gia ký cam kết, đa số các gia đình ký cam kết đều thực hiện nghiêm túc. Ông Nguyễn Quang Thủy, người dân thôn Triệu Phong 1, cho biết: “Bản quyết tâm được tôi dán trước nhà, để con cái dễ dàng nhìn thấy. Tôi cũng thường xuyên nhắc nhở con cháu không vi phạm pháp luật, vi phạm trật tự an toàn giao thông, nhất là thực hiện đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông ngay cả khi chạy xe trong thôn. Cả nhà tôi đều thực hiện tốt, từ đó đến nay chưa có ai vi phạm”.

 
Bản quyết tâm “sống phúc âm hóa đời sống gia đình”
được ông Nguyễn Quang Thủy dán trước nhà để giáo dục con cái.

Cũng như những mô hình tự quản về ANTT khác ở Ninh Sơn, mô hình “Tiếng kẻng an ninh” mang lại hiệu quả cao, mỗi tối, tiếng kẻng của Giáo xứ vang lên 2 lần: Vào lúc 21 giờ để các em học bài và lúc 22 giờ báo hiệu dừng các hoạt động dịch vụ ăn uống, vui chơi giải trí tại địa bàn; cũng là thời gian các bậc phụ huynh quản lý, giám sát con em mình. Để tăng hiệu quả hoạt động, Giáo xứ đã thành lập 2 đội xung kích, gồm 20 thành viên của 2 thôn. Các đội xung kích thường xuyên tổ chức tuần tra trên tuyến đường trong thôn vào ban đêm, giải tán nhiều nhóm thanh niên tụ tập chơi khuya, hạn chế tình trạng trộm cắp tài sản công dân. Trong năm qua, Ban quản lý 2 thôn đã đưa ra kiểm điểm, nhắc nhở 12 trường hợp vi phạm; người dân cung cấp 15 tin báo có giá trị giúp cho lực lượng công an khám phá vụ việc…

Nhằm nâng cao ý thức pháp luật cho giáo dân, sau những buổi thánh lễ, Giáo xứ thường lồng ghép thông báo về tình hình hoạt động, thủ đoạn của bọn tội phạm, kêu gọi mọi người đề cao cảnh giác với đối tượng lạ, đấu tranh tố giác tội phạm. Người góp công trong hoạt động của mô hình “Xứ đạo bình yên” tại địa phương phải kể đến Linh mục Trần Văn Hải, Giáo xứ Triệu Phong. Khi nhận được tin báo có đối tượng vi phạm, Linh mục đến nhà nhắc nhở, giải thích hậu quả của việc vi phạm, ảnh hưởng đến gia đình; đồng thời động viên đối tượng không được tái phạm, nếu không lần sau sẽ “bàn giao” cho công an xử lý. Linh mục Trần Văn Hải, cho biết: “Từ khi mô hình “Xứ đạo bình yên” đi vào hoạt động, tình hình ANTT tại địa phương chuyển biến tích cực, các vụ việc trộm cắp, gây rối, cờ bạc, ma túy …đều giảm dần. Nhiều con em vi phạm được giáo huấn đã tu tâm dưỡng tính, tích cực làm ăn, không tái phạm”

Với phương châm sống “Tốt đời, đẹp đạo”, các giáo dân tại Giáo xứ Triệu Phong đang tích cực tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, cùng chung tay đem lại sự bình yên cho mọi người dân.