Ô nhiễm môi trường từ việc vứt vỏ thuốc bảo vệ thực vật bừa bãi

(NTO) Sản xuất nông nghiệp của tỉnh đã có những bước tiến rất đáng ghi nhận, sản phẩm nông sản tăng cả về số lượng lẫn chất lượng. Có được kết quả trên là nhờ bà con nông dân đã áp dụng các tiến bộ khoa học-kỹ thuật vào sản xuất, trong đó việc sử dụng hóa chất bảo vệ thực vật (BVTV) để bảo vệ cây trồng là điều cần thiết và tất yếu. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng thuốc BVTV, do vô tình hay cố ý, người nông dân đã vứt vỏ (chai, bao bì) thuốc BVTV ra đồng ruộng. Tình trạng này là nguyên nhân trực tiếp gây ô nhiễm môi trường (đất, nước, không khí), ảnh hưởng đến sức khỏe của con người.

Thực trạng vứt bừa bãi vỏ thuốc BVTV như hiện nay là do: Sự thiếu ý thức dẫn đến hình thành thói quen xấu của chính người nông dân sử dụng thuốc BVTV. Trên đồng ruộng chưa có các điểm thu gom tập trung vỏ thuốc BVTV và xử lý đảm bảo đúng kỹ thuật, an toàn. Chưa có sự quan tâm từ các cơ quan quản lý, chính quyền địa phương, nhà sản xuất, cơ sở kinh doanh và nông dân.

 

Bao bì, vỏ chai thuốc BVTV vứt bừa bãi tại mương nước trên cánh đồng lúa Ninh Thuận.

Vỏ thuốc BVTV là dạng chất thải rất nguy hại, vì thế cần phải thu gom, xử lý và tiêu hủy đảm bảo đúng quy trình. Để góp phần giảm thiểu tác hại do việc thiếu ý thức trong việc vứt vỏ bao bì thuốc BVTV bừa bãi, cần lưu ý một số điểm sau:

- Cần sự chung tay của toàn xã hội, trong đó ý thức của người sử dụng là quan trọng nhất. Mỗi người dân cần nâng cao ý thức của bản thân trong việc sử dụng và thu gom vỏ bao bì thuốc BVTV nhằm hạn chế ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân và cộng đồng xã hội.

- Xây dựng trên đồng ruộng các bể thu gom rác thải hoặc hố chứa rác thải BVTV tập trung, để nông dân thu gom các bao bì, vỏ chai bỏ vào đúng nơi quy định, tạo điều kiện thuận lợi cho ngành chức năng mang đi xử lý sau mỗi mùa vụ.

- Tăng cường công tác kiểm tra, kịp thời nhắc nhở của các cấp, ngành chức năng và có biện pháp xử lý những sai phạm để chấn chỉnh, thực hiện nghiêm túc các quy định.

Với sự biến đổi khí hậu đã và đang diễn ra ngày càng phức tạp hiện nay, cần nêu cao ý thức của cộng đồng cùng chung tay xây dựng và bảo vệ môi trường. Trong đó, yếu tố quyết định vẫn là mỗi người nông dân khi sử dụng thuốc BVTV nên có ý thức thu gom vỏ bao bì, không được vứt tùy tiện trên đồng ruộng; các cấp, ngành chức năng cần sớm xây dựng các khu thu gom và định kỳ xử lý rác thải BVTV.